Thứ sáu, 19/07/2019 13:01 GMT+7

Công đoàn Viện Ứng dụng Công nghệ khảo sát thực tế phục vụ hoạt động thiện nguyện năm 2019 tại xã Thị Ngân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng

Theo kế hoạch hoạt động năm 2019 nhằm hướng tới dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Viện Ứng dụng Công nghệ, ngày 12/7/2019, Công Đoàn Viện Ứng dụng công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Cao Bằng đã có buổi làm việc với Đảng ủy, chính quyền xã Thị Ngân (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) để khảo sát thực tế tại địa phương và thống nhất triển khai kế hoạch hoạt động thiện nguyện năm 2019 của Viện Ứng dụng Công nghệ.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có ông Đỗ Xuân Ngọc - Phó Chủ tịch thường trực Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ; về phía Viện Ứng dụng Công nghệ, đại diện là ông Cung Hồng Kiên- Chánh Văn phòng, Chủ tịch Công đoàn Viện Ứng dụng Công nghệ, ông Dương Xuân Trường - Phó Giám đốc Ban Phát triển thị trường và Cơ sở hạ tầng; về phía Sở Khoa học và Công nghệ có bà Bế Thị Bình – Phó Chánh Văn phòng và đại diện Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Sở.

Tiếp đón và làm việc với đoàn công tác tại địa phương, có ông Đinh Vĩnh Duy – Bí thư Đảng uỷ xã Thị Ngân, ông Đinh Quang Vũ - Chủ tịch UBND xã Thị Ngân và đại diện các tổ chức Đảng, Đoàn thể, Tổ chức trong xã.
 

Ông Đỗ Xuân Ngọc - Phó chủ tịch Thường trực Công đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
 

Xã Thị Ngân là một xã có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khó khăn thuộc huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng do địa hình bị chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn. Theo báo cáo của Chính quyền xã, gần 50% số hộ dân vẫn còn là hộ nghèo. Đến hết năm 2018, xã mới đạt 07 tiêu chí nông thôn mới, chưa đạt 50% tiêu chí theo yêu cầu. Nông nghiệp hiện đang là ngành kinh tế chủ đạo, chủ yếu là lao động thuần nông.

Qua thực tế làm việc, trao đổi và thị sát tình hình thực tế địa phương, đoàn công tác của Viện Ứng dụng Công nghệ và Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Cao Bằng dự kiến xác định kế hoạch hỗ trợ kinh phí xây nhà mới thay thế cho nhà dột nát, xuống cấp cho 01 hộ gia đình ông Đinh Văn Quản, nguyên là chiến sỹ Binh đoàn 12 bộ đội Trường Sơn, đây là hộ nghèo điển hình, đặc biệt khó khăn tại địa phương. Viện và Sở KH&CN Cao Bằng xem xét hỗ trợ kinh phí cải tạo nhà văn hóa đã xuống cấp.
 

Chủ tịch xã Thị Ngân dẫn đoàn khảo sát thực tế nhà ông Đinh Văn Quản.
 

Ngoài việc hỗ trợ trực tiếp kinh phí thực hiện các hạng mục trên, Viện Ứng dụng Công nghệ và Sở KH&CN tỉnh Cao Bằng cũng thống nhất xây dựng phương án hỗ trợ bền vững dành cho xã Thị Ngân với những nội dung như: lắp đặt, thử nghiệm hệ thống sấy tập trung (phục vụ sấy hồi) tại địa phương nhằm gia tăng giá trị của nông sản (bảo quản nông sản lâu hơn với chất lượng không thay đổi, giúp cho nông dân không bị thương lái ép giá khi được mùa); Lựa chọn các loại cây dược liệu phù hợp thổ nhưỡng và có giá trị kinh tế cao trồng dưới tán cây hồi tại địa phương (dự kiến cây ba kích), đồng thời hướng dẫn/đào tạo quy trình chăm sóc phù hợp. Cùng với việc thực hiện các hạng mục trên, Viện cũng sẽ hỗ trợ các hộ dân tại địa phương tìm đối tác/kênh tiêu thụ sản phẩm nông sản tại địa phương nhằm giúp cho các hộ dân yên tâm trong quá trình sản xuất.

Trong thời gian tới, các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tế nhằm tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm cũng như hỗ trợ cho hoạt động xoá đói giảm nghèo tại các địa phương (vùng sâu, vùng xa) sẽ được Viện Ứng dụng Công nghệ tăng cường triển khai.

 

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ

Lượt xem: 1857

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)