Thứ tư, 11/09/2019 08:05 GMT+7

Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp sạch

Trong khuôn khổ Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BIOTECHMART 2019), ngày 10/9/2019, tại Cục Thông tin KH&CN quốc gia đã diễn ra “Hội thảo khoa học ứng dụng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp sạch" nhằm giúp các đơn vị tiếp cận thông tin kết quả nghiên cứu KH&CN mới nhất trong nước và nước ngoài, đồng thời tạo điều kiện cho các đơn vị tìm kiếm đối tác thích hợp.


Ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia, phát biểu tại Hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia; PGS.TS. Phạm Văn Nho - Giám đốc Công ty TNHH khoa học ứng dụng công nghệ xanh PG; TS. Nguyễn Thu Hà - Trưởng Bộ môn Vi sinh vật Viện Thổ nhưỡng Nông hóa; ThS. Lê Đình Duẩn - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Vi sinh và Môi trường; Ông Đỗ Văn Ngọc - Giám đốc Công ty Cổ phần Vi sinh Ứng dụng; PGS. TS. Tăng Thị Chính - Viện Công nghệ Môi trường/Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; cùng các đại biểu thuộc các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, phế thải nông nghiệp đã trở thành một nguồn phế thải lớn, gây ô nhiễm môi trường tại nhiều địa phương. Bên cạnh đó, phế thải, nước thải chăn nuôi, ao hồ… do phát triển chăn nuôi cũng làm môi trường bị ô nhiễm nặng nề. Vì vậy, việc ứng dụng công nghệ sinh học trong xử lý môi trường là cần thiết để phát triển nền nông nghiệp sạch.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo các tham luận về những vấn đề sau: Cập nhật một số kết quả công nghệ Nano ứng dụng trong y sinh, môi trường và nông nghiệp sạch; Vi sinh vật và ứng dụng trong phát triển nông nghiệp sạch; Công nghệ xử lý chất thải hữu cơ bằng chế phẩm EMIC; Áp dụng giải pháp công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp sạch; Ứng dụng chế phẩm vi sinh hữu ích Sagi Bio1 để kiểm soát lý mùi trong chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm.
 

Phát biểu tham luận về một số kết quả ứng dụng công nghệ Nano trong y sinh, môi trường và nông nghiệp sạch, PGS.TS. Phạm Văn Nho, Giám đốc Công ty TNHH khoa học ứng dụng công nghệ xanh PG cho biết, công nghệ Nano là công nghệ chế tạo, nghiên cứu tính chất và ứng dụng vật liệu có kích thước từ 1-100 phần tỷ mét với các tính chất khác biệt hoặc chưa từng có. Đây là một cuộc cách mạng khoa học có thể tạo ra những thay đổi sâu sắc, đột biến trong hầu hết mọi lĩnh vực thậm chí là cứu cánh giải quyết những thách thức toàn cầu về môi trường, sức khỏe, an ninh năng lượng và lương thực thực phẩm. Và công nghệ nano có những ứng dụng trong nông nghiệp sạch như sau: Diệt nấm, vi khuẩn, vi rút bảo vệ cây trồng vật nuôi; Phân hủy chất thải, tồn dư chất bảo vệ thực vật; Chống nhiễm khuẩn để kéo dài thời gian bảo quản hoa quả, sản phẩm nông nghiệp sau thu hoạch, thực phẩm tươi sống sau chế biến; Tưới tiêu tuần hoàn không sử dụng kháng sinh, hóa chất.

Liên quan đến ứng dụng vi sinh vật trong phát triển nông nghiệp sạch, theo bà Nguyễn Thu Hà, Trưởng bộ môn sinh vật, Viện Thổ nhưỡng nông hóa, sản xuất nông nghiệp sạch là sản xuất nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất đủ điều kiện an toàn thực phẩm; ứng dụng cộng nghệ cao hoặc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; Trong đó, sản xuất theo hướng tăng cường phân bón hữu cơ, phân bón sinh học; giảm thiểu lượng đạm và quản lý sâu bệnh theo hướng sinh học sẽ là bước đi chủ yếu, ...; vi sinh vật có vai trò quan trọng trong sản xuất phân bón hữu cơ, phân bón sinh học. Việc áp dụng giải pháp công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp sạch đang rất được quan tâm, đặc biệt là ứng dụng vi sinh vật, do vi sinh vật sinh sản rất nhanh, phân bố rất rộng, chúng chứa một lượng enzim phong phú nên có khả năng phân giải nhiều loại chất hữu cơ chỉ trong một thời gian ngắn. Nhờ có nhiều ưu điểm kể trên nên vi sinh vật được sử dụng trong nhiều lĩnh vực của các ngành công nghiệp, công nghiệp thực phẩm, y tế, trong xử lý môi trường. Trong nông nghiệp, vi sinh vật được dùng để sản xuất phân bón hữu cơ, thuốc trừ sâu, thuốc diệt bệnh, làm thức ăn cho chăn nuôi, xử lý ô nhiễm môi trường nuôi trồng thủy sản.

Một trong những nội dung tiếp theo được đề cập tại Hội thảo là công nghệ xử lý chất thải hữu cơ bằng chế phẩm EMIC (Bộ vi sinh vật hữu hiệu) và chế phẩm vi sinh hữu ích Sagi Bio1. Theo ThS. Lê Đình Duẩn, Công ty CP Công nghệ Vi sinh và Môi trường, chế phẩm EMIC là tập hợp nhiều vi sinh vật hữu hiệu đã được nghiên cứu và tuyển chọn thuộc các chi Bacillus, Lactobacillus, Streptomyces, Saccharomyces,...: Vi sinh vật phân giải mạnh chất hữu cơ, vi sinh vật sinh chất kháng sinh, chất ức chế tiêu diệt và ức chế vi sinh vật có hại... Một gam chế phẩm chứa trên một tỉ vi sinh vật có tác dụng: Phân giải rác thải, phế thải nông nghiệp, mùn bã hữu cơ và phân chuồng làm phân bón hữu cơ vi sinh; Phân giải nhanh chất thải hữu cơ trong nước thải; Thúc đẩy nhanh quá trình làm sạch nước thải; Làm giảm tối đa mùi hôi và hạn chế mầm bệnh trong chất thải. Việc ứng dụng chế phẩm vi sinh hữu ích Sagi Bio1 để kiểm soát lý mùi trong chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm: Chế phẩm có tác dụng phân hủy nhanh các thải hữu cơ không phát sinh mùi hôi thối, ức chế sự phát triển của nấm mốc, vi sinh vật kị khí, vi sinh vật gây hại (coliform, Salmonella, nấm mốc) trong chất thải làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường chuồng trại chăn nuôi. Kéo dài thời gian sử dụng chất lót chuồng 4-5 tháng, giảm lượng trấu bổ sung, giảm công sức thay chất lót chuồng, tăng khả năng phòng tránh các bệnh cho gia cầm, giảm chi phí sử dụng thuốc hóa học, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người chăn nuôi.

Tại Hội thảo, các đại biểu thuộc các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp đã cùng nhau trao đổi, hỏi đáp về những vấn đề liên quan đến nông nghiệp sạch và ứng dụng công nghệ trong phát triển nông nghiệp sạch, cũng như chia sẻ những kinh nghiệp khi ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp./.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2422

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)