Thứ sáu, 20/09/2019 17:52 GMT+7

Nâng cao hiệu quả sản xuất và sử dụng năng lượng cho Nhà máy gạch bê tông khí chưng áp Viglacera, Bắc Ninh

Trong khuôn khổ các hoạt động của Dự án “Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung ở Việt Nam”, ngày 14/09/2019 tại Công ty CP bê tông khí chưng áp Viglacera, Bắc Ninh đã diễn buổi làm việc giữa Ban QLDA, Công ty Viglacera, Nhóm tư vấn của Đại học Bách khoa và Đại học Xây dựng nhằm báo cáo kết quả hoạt động tư vấn kỹ thuật “Nâng cao hiệu quả sản xuất và sử dụng năng lượng cho Nhà máy gạch bê tông khí chưng áp Viglacera, Bắc Ninh”.

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng Nhóm tư vấn báo cáo kết quả thực hiện.
 

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng Nhóm tư vấn, Đại học Bách khoa Hà Nội đã trình bày tóm tắt một số nội dung của báo cáo nghiên cứu bao gồm: Yêu cầu của Dự án, nội dung đã thực hiện với các kết quả nghiên cứu chính kèm theo khuyến nghị đối với doanh nghiệp trên cơ sở thực trạng sử dụng năng lượng và hệ thống cung cấp năng lượng hiện tại của nhà máy, hiệu quả về năng lượng và môi trường sau khi thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng và khả năng nhân rộng.

Ông Bùi Danh Đại, Chuyên gia tư vấn, Đại học Xây dựng cũng đề cập đến một số yêu cầu về chất lượng và định lượng nguyên liệu đầu vào cần được chú trọng và ổn định trong quá trình sản xuất, đề xuất sử dụng thạch cao thải từ các nhà máy nhiệt điện có chất lượng tốt, sử dụng nguồn nguyên vật liệu đa dạng từ chất thải của ngành điện như tro bay, tro xỉ nhiệt điện vào sản xuất bê tông khí và các sản phẩm không nung…. Hiện tại nhà máy Viglacera cũng đã tiến hành cải tiến dây chuyền công nghệ và đã thí nghiệm cấp phối, sử dụng các phế phẩm sau chưng áp (tro bay) để thay thế cát.

Theo ông Võ Quang Diệm, Chuyên gia Vật liệu xây dựng của Dự án: Viglacera ngoài việc được thụ hưởng sự hỗ trợ trực tiếp về tư vấn kỹ thuật nâng cao hiệu quả sản xuất và sử dụng năng lượng, Dự án đã hỗ trợ soát xét 2 tiêu chuẩn về bê tông nhẹ và tấm tường; xây dựng 3 tiêu chuẩn về tấm tường bê tông khí chưng áp và cốt thép đang được nghiệm thu và ban hành, rất cần thiết đối với Viglacera và ngành sản xuất bê tông khí chưng áp trong việc đưa sản phẩm vào thị trường.

Về nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm cũng như sử dụng năng lượng hiệu quả, Ban QLDA đánh giá tốt các kết quả tư vấn của chuyên gia, hầu hết các đề xuất của các chuyên gia đã được nhà máy triển khai thực hiện, nâng cao chất lượng sản phẩm gạch bê tông khí chưng áp của Viglacera lên một tầm cao mới, góp phần giảm áp lực về môi trường cho các nhà máy nhiệt điện.

Thay mặt cho Viglacera, ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc nhà máy cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Dự án, rất cần thiết và mang lại hiệu quả thiết thực, cụ thể cho nhà máy.

“Báo cáo kiểm toán năng lượng cũng như đánh giá hiện trạng, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất của nhà máy là cơ sở để Công ty xây dựng các nội dung hiện đại hoá, nâng công suất của nhà máy từ 100.000m3/năm lên 200.000m3/năm và nâng cao chất lượng sản phẩm. Những nội dung đó đã được doanh nghiệp thực hiện trong dự án đầu tư này và những đề xuất kỹ thuật của các chuyên gia tư vấn đã được nhà máy triển khai hầu hết”, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết.
 

Ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Giám đốc Dự án phát biểu tại buổi làm việc.
 

Theo ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, (Bộ KH&CN), Giám đốc Dự án, trước xu thế phát triển của thị trường vật liệu gạch bê tông khí chưng áp, cần kiểm soát chặt chẽ về chất lượng sản phẩm, đặc biệt là nguyên liệu đầu vào, tránh thất thoát lãng phí. Bộ KH&CN, Ban QLDA luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
 

Các đại biểu tham quan nhà máy.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2338

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)