Thứ ba, 08/12/2015 07:38 GMT+7

Khoa học và Công nghệ – Động lực chủ đạo cho tăng trưởng kinh tế

Ngày 04/12/2015, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội thảo Xác định đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Tham dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh; Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) Nguyễn Nam Hải; Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam– Tổng cục TĐC Nguyễn Anh Tuấn; PGS. TS Vũ Minh Khương - Đại học Quốc gia Singapore; các chuyên gia kinh tế, khoa học Lê Đăng Doanh và Phạm Chi Lan cùng nhiều đại diện từ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp.


Toàn cảnh Hội thảo


Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, qua các giai đoạn phát triển kinh tế của các nước phát triển trên thế giới cho thấy, KH&CN có tác động quan trọng tới việc nâng cao năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế. Chiến lược KH&CN quốc gia và chính sách công nghiệp đã tạo ra yếu tố tiền đề, khích lệ doanh nghiệp mạnh dạn khai thác yếu tố đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm nâng cao năng lực canh tranh.

Các doanh nghiệp đột phá về phát triển công nghệ thường tăng trưởng nhanh và có hiệu quả cao hơn, từ đó tạo động lực để các nguồn lực sản xuất sẽ được chuyển dịch vào các doanh nghiệp tạo ra giá trị cao hơn cho xã hội. Đây là một minh chứng cho thấy tầm quan trọng cũng như tác động của KH&CN đối với tăng trưởng kinh tế.

Sự thành công thần kỳ của các nước Đông Á trong phát triển kinh tế, khởi đầu bởi Nhật Bản, Hàn Quốc… đều dựa trên cách thức khá giống nhau, trong đó, KH&CN đều được coi là động lực chủ đạo. Thực tế cho thấy, quốc gia nào khai thác tốt hơn động lực KH&CN đều đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ và trở thành các nền kinh tế hàng đầu trong khu vực và trên thế giới.


Thứ trưởng Trần Quốc Khánh phát biểu tại Hội thảo


Cũng theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế được biểu hiện thông qua chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp - TFP, trong đó TFP được tính bằng lượng giá trị gia tăng trên một đơn vị tổng hợp các yếu tố đầu vào là vốn và lao động.

“Với nguồn lực (vốn và lao động) không thay đổi nhưng tạo ra được giá trị đầu ra lớn hơn, thì phần lớn hơn đó là từ cải tiến năng suất dựa trên ứng dụng công nghệ tiên tiến hơn và mức gia tăng hiệu quả sử dụng (hoặc sử dụng thiết bị và lao động tốt hơn). Do đó, tăng chỉ số năng suất yếu tố tổng hợp có thể được coi là sự cải tiến hiệu quả của công nghệ sản xuất và tiến bộ công nghệ trong tăng trưởng kinh tế”, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho hay.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận về xác định đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế thông qua một số tham luận như: Đóng góp của KH&CN trong phát triển kinh tế; Năng suất yếu tố tổng hợp – TFP của Việt Nam và đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế; Kinh nghiệm của Malaysia về nghiên cứu, tính chỉ số đóng góp của KH&CN vào tăng trưởng kinh tế,…


Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đóng góp của TFP vào tăng trưởng GDP của Việt Nam trong giai đoạn 2011 – 2015 sẽ vào khoảng hơn 28%. Tỷ trọng đóng góp của TFP vào tăng trưởng kinh tế trong những năm qua đang có xu hướng tăng cho thấy yếu tố đầu vào là vốn và lao động của nước ta đang được sử dụng hiệu quả hơn trong việc tạo ra kết quả đầu ra.



Lượt xem: 1367

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)