Thứ sáu, 11/10/2019 07:44 GMT+7

Nâng cao vị thế Viện Ứng dụng công nghệ trong các lĩnh vực nghiên cứu

Viện Ứng dụng công nghệ cần tiếp tục phát triển, làm chủ những công nghệ có tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng; nghiên cứu và làm chủ nhiều công nghệ cao, công nghệ mới gắn với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị thông minh, phát triển hạ tầng thông minh, các giải pháp y sinh phục vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng cho biết như trên tại Hội nghị tổng kết giai đoạn 2015-2019 và Kỷ niệm 35 năm thành lập Viện Ứng dụng công nghệ (16/10/1984-16/10/2019), được tổ chức sáng 10/10/2019 tại Hà Nội.

Đây là dịp đặc biệt để các thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động của Viện nhìn lại những mốc lịch sử quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển, đồng thời đánh giá các kết quả đã đạt được, ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ cán bộ trong Viện, sự phối hơp nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị gắn kết với hoạt động của Viện trong suốt 35 năm qua.

Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN. Về phía Viện Ứng dụng Công nghệ có GS.TS Lê Hùng Lân - Viện trưởng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Viện cùng toàn thể cán bộ, viên chức đã và đang công tác tại Viện. Về phía khách mời có đại diện bộ, ban, ngành, địa phương và đối tác của Viện. Hội nghị còn có sự hiện diện của các vị khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Ban Nha.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của Bộ KH&CN, cùng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo của các thế hệ cán bộ, viên chức và người lao động, Viện Ứng dụng công nghệ đã vượt qua nhiều khó khăn, đạt được nhiều thành tích trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng.

Tại buổi Hội nghị, thay mặt tập thể Đảng ủy - Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Viện, Viện trưởng Lê Hùng Lân đã báo cáo tóm tắt các kết quả công tác đạt được của giai đoạn 2015-2019, kế thừa các thành tựu to lớn trong suốt 35 năm xây dựng và phát triển của Viện.

Viện trưởng Lê Hùng Lân khẳng định, giai đoạn 2015-2019 là một giai đoạn phát triển thành công mới của Viện. Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng toàn thể cán bộ viên chức và người lao động đã đoàn kết, nỗ lực công tác, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao theo đúng định hướng phát triển của Viện và các chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ. Hiệu quả các hoạt động KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước được tăng cường, nhiều nhiệm vụ, sản phẩm KH&CN của Viện chứa đựng hàm lượng đáng kể các nội hàm của Cách mạng công nghiệp 4.0 như IoT, xử lý ảnh kết hợp trí tuệ nhân tạo trong các bài toán điều khiển giao thông, bắt bám mục tiêu trong quốc phòng, nhận dạng ảnh trong an ninh, giám sát cây trồng, vật nuôi trong nông nghiệp…

Viện luôn bám sát các chương trình công tác của Bộ với các địa phương, góp phần phát triển các mũi nhọn kinh tế -  xã hội văn hóa của các tỉnh. Các hoạt động hợp tác không chỉ dừng ở thực hiện các nhiệm vụ KH&CN mà còn đa dạng, toàn diện ở các công tác khác như tham gia hội nghị, hội thảo, khảo sát, thiện nguyện… Các nhiệm vụ KH&CN góp phần giải quyết những bài toàn bức thiết của nhiều ngành như công nghiệp, nông nghiệp, an ninh quốc phòng, giao thông vận tải, y tế….

Đến nay, tính tự chủ của Viện đã được nâng cao một bước đáng kể. Cụ thể, nguồn thu của Viện bên cạnh ngân sách nhà nước là các nguồn khai thác từ các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, cấp địa phương và các hoạt động triển khai, dịch vụ. Lần đầu tiên Viện thực hiện nhiệm vụ đào tạo Tiến sĩ và đã hoàn thành việc tổ chức bảo vệ cấp cơ sở cho tiến sỹ đầu tiên.

“Theo chiến lược phát triển Viện đến năm 2025 và Đề án đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện thực hiện tự chủ theo tinh thần Nghị định 54/NĐ-CP, thời gian tới Viện đặt ra mục tiêu sẽ phát triển trở thành một trung tâm nghiên cứu và phát triển, chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ mạnh của cả nước, đảm bảo thực hiện chuyển đổi thành công sang mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm, làm nền tảng đưa Viện trở thành Viện Ứng dụng Công nghệ quốc gia”, Viện trưởng Lê Hùng Lân cho hay.

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng Trần Văn Tùng ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu mà Viện đã đạt được trong 35 năm qua, tập trung trong giai đoạn 2015-2019.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng cũng bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng, những thế hệ đi sau của Viện sẽ tiếp tục xây dựng, vun đắp những thành quả của thế hệ đi trước, phát huy truyền thống đoàn kết, đồng lòng, nhất trí, nỗ lực không ngừng, quyết tâm xây dựng, phát triển nâng cao vị thế Viện trong các lĩnh vực nghiên cứu.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Viện tiếp tục phát triển mạnh một số công nghệ chiếm lĩnh và khẳng định vị trí hàng đầu của Viện trong nghiên cứu ứng dụng, bằng việc nghiên cứu và làm chủ nhiều công nghệ cao, công nghệ mới gắn với cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đặc biệt là lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đô thị thông minh, phát triển hạ tầng thông minh, các giải pháp y sinh phục vụ phát triển kinh tế xã hội, làm sao sở hữu được những công nghệ có tác động mạnh mẽ tới phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và để các công nghệ đó là niềm tự hào của Viện.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị Viện tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, khai thác hiệu quả cơ sở vật chất đã được đầu tư trong thời gian qua; đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực KH&CN, thực hiện hiệu quả và thành công đề án phát triển nguồn nhân lực, tăng cường tiềm lực tài chính của Viện cho các đơn vị thông qua các hoạt động dịch vụ, tăng thu nhập bình quân của cán bộ viên chức, tạo điều kiện thu hút và giữ các cán bộ khoa học tại Viện, tăng cường hợp tác quốc tế, nghiên cứu các vấn đề chung với các nước trên thế giới.

Chia sẻ niềm vui với tập thể lãnh đạo và viên chức của Viên, Thứ trưởng tin tưởng Viện Ứng dụng công nghệ, với thành tựu và truyền thống 35 năm phấn đấu và trưởng thành, sẽ phát triển mạnh mẽ, có vị thế ngày càng cao trong nước và khu vực về lĩnh vực laser y tế, laser công nghiệp, màng mỏng, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng.

Nhân dịp này, Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ Phạm Hương Sơn đã vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Tập thể Viện Ứng dụng Công nghệ được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN vì những thành tích trong nghiên cứu, triển khai và ứng dụng KH&CN, góp phần vào sự nghiệp phát triển KH&CN giai đoạn 2014-2018.

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân của Viện vì có nhiều đóng góp trong quá trình xây dựng và phát triển của Viện, góp phần vào sự nghiệp phát triển KH&CN. Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ KH&CN đã tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp khoa học và công nghệ” cho các cá nhân đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp phát triển KH&CN. Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ đã tặng Giấy khen cho 4 tập thể và 29 cá nhân đã có thành tích trong phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập Viện.

Cùng với đó, ghi nhận sự đóng góp của Viện Ứng dụng công nghệ trong việc hỗ trợ, phối hợp thực hiện các nghiên cứu ứng dụng tại các địa phương và bộ, ngành. Nhân dịp này, Viện Ứng dụng công nghệ và Viện trưởng Lê Hùng Lân cũng đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải. Tập thể Viện Ứng dụng công nghệ còn được đón nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân các tỉnh Bến Tre, Hà Nam và Sóc Trăng.

Bên lề Hội nghị, Viện Ứng dụng công nghệ đã tổ chức Triển lãm sản phẩm KH&CN của Viện và các doanh nghiệp.

Dưới đây là một số hình ảnh tại Hội nghị:
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội nghị.
 

Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ Lê Hùng Lân báo cáo tổng kết giai đoạn 2015-2019.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng đại diện lãnh đạo Bộ KH&CN trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Phó Viện trưởng Phạm Hương Sơn.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho 05 tập thể thuộc Viện.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN cho tập thể cho 11 cá nhân của Viện.
 





Triển lãm sản phẩm KH&CN của Viện Ứng dụng công nghệ và các doanh nghiệp.

 

Nguồn: Viện Ứng dụng Công nghệ; Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2493

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)