Thứ hai, 21/10/2019 14:51 GMT+7

Hội thảo “Quyền sở hữu trí tuệ và quản lý quyền sở hữu trí tuệ trong trường đại học” tại thành phố Đà Nẵng

Ngày 18/10/2019, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), Văn phòng đại diện Cục SHTT tại TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Quyền sở hữu trí tuệ và quản lý quyền sở hữu trí tuệ trong trường đại học” tại thành phố Đà Nẵng.

Tham dự Hội thảo có ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT; GS.TSKH Bùi Văn Ga, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; TS. Vũ Dương, Giám đốc Trung tâm Điện - Điện tử, Trường Đại học Duy Tân; ThS. Châu Bảo Anh, Trợ lý Trưởng khoa Luật- Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Hội thảo nhận được sự quan tâm, tham dự của các đại biểu là lãnh đạo cấp trường, cấp khoa, giảng viên, cán bộ nghiên cứu từ các trường đại học và lãnh đạo, cán bộ các Sở Khoa học và Công nghệ trong khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Hội thảo nhằm tạo cơ sở thuận lợi cho công tác đào tạo và tuyên truyền về SHTT đối với cán bộ quản lý, giảng viên và đặc biệt là sinh viên - lực lượng lao động trẻ trong tương lai, từ đó góp phần nâng cao nhận thức về SHTT, giúp phát triển và quản lý hiệu quả tài sản trí tuệ trong các trường đại học tại khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, cũng như từng bước phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Thể hiện sự quan tâm của Lãnh đạo Cục đối với hoạt động SHTT tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên nói chung và tại các trường đại học ở khu vực này nói riêng, trong bài phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT cho rằng, mặc dù hiện nay lượng đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp (sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu...) từ khu vực Miền Trung và Tây Nguyên còn thấp so với cả nước nhưng tiềm năng trong nghiên cứu sáng tạo của các trường đại học trong khu vực không hề thấp. Hội thảo này là một trong những hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức về SHTT, thúc đẩy việc quản lý, khai thác có hiệu quả các đối tượng quyền SHTT tại các trường đại học cũng như khu vực Miền Trung – Tây Nguyên.

Mở đầu hội thảo, bà Ngô Phương Trà - Phụ trách Văn phòng đại diện Cục SHTT tại Đà Nẵng trình bày về các đối tượng quyền SHTT trong trường đại học, thực trạng bảo hộ quyền SHTT hiện nay và những điều kiện cần có để thực hiện việc quản lý, khai thác quyền SHTT trong trường đại học. Bên cạnh đó, bà chia sẻ những công việc mà Văn phòng đại diện Cục SHTT tại Đà Nẵng đang nỗ lực thực hiện đối với hoạt động SHTT tại các trường đại học trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên cũng như mong muốn được hợp tác, chung tay để phát triển hoạt động SHTT trong khu vực, bắt đầu từ các trường đại học.

Cũng tại Hội thảo, GS.TSKH Bùi Văn Ga- Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chia sẻ các giải pháp thúc đẩy năng lực sáng tạo và đăng ký quyền SHTT trong các trường đại học Việt Nam, theo ông “Trường đại học là cái nôi sáng tạo ra tri thức và công nghệ mới. Phần lớn những phát minh, sáng chế làm thay đổi cuộc sống của nhân loại xuất phát từ các trường đại học”. Trong nền kinh tế số hiện nay, khi các mối quan hệ sản xuất thay đổi với tốc độ chóng mặt thì nghiên cứu khoa học trong trường đại học không những góp phần tạo ra sản phẩm mới, công nghệ mới mà còn góp phần đào tạo ra những người lao động thế hệ mới, thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc đang thay đổi này. Vì vậy, “khuyến khích giảng viên thực hiện đăng ký bảo hộ quyền SHTT đối với các kết quả nghiên cứu, sáng tạo của mình” là một trong những giải pháp tích cực được GS.TSKH Bùi Văn Ga đề xuất nhằm cải thiện hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học.

Những kinh nghiệm thực tiễn từ một số trường đại học có nhiều thành tựu trong quản lý quyền SHTT cũng đã được đại diện các trường trình bày tại hội thảo. TS. Vũ Dương, Giám đốc Trung tâm Điện - Điện tử, Trường đại học Duy Tân (thành viên của Mạng lưới các Trung tâm SHTT và Chuyển giao công nghệ TISC, IP-HUB do Cục SHTT chủ trì), đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đối với việc đầu tư cơ sở vật chất và khai thác quyền SHTT trong nghiên cứu khoa học tại trường và những thành quả đạt được từ đó.

Đại diện cho trường Đại học Tôn Đức Thắng, ThS. Châu Bảo Anh – Trợ lý Trưởng khoa Luật lại chia sẻ những kinh nghiệm rất cụ thể để quản lý và khai thác quyền SHTT trong bối cảnh tự chủ đại học như các quy trình nghiên cứu khoa học, quy trình xem xét xác lập quyền sáng chế, quy trình chuyển giao công nghệ và các một số biểu mẫu liên quan…

Các đại biểu tham dự hội thảo đã thảo luận rất sôi nổi về các vấn đề liên quan đến quản lý quyền SHTT và những vướng mắc phát sinh trong thực tế. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy sự phát triển cho lĩnh vực SHTT tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên, tạo tiền đề cho công tác đào tạo và tuyên truyền về SHTT từ đó góp phần nâng vị thế kinh tế của khu vực.


Một số hình ảnh của Hội thảo:



Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí phát biểu khai mạc



Các đại biểu tham dự Hội thảo



Đại biểu thảo luận sôi nổi



GS.TSKH Bùi Văn Ga trình bày tham luận



Toàn cảnh Hội thảo

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 1769

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)