Thứ tư, 30/10/2019 22:06 GMT+7

Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức Hội nghị nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất, khu vực phía Bắc với chủ đề: “Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị.
 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh và bày tỏ cảm phục đối với các hoạt động của Hội Nữ trí thức Việt Nam thời gian qua. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Hội nghị đã chọn được chủ đề rất thiết thực,không chỉ là vấn đề quan trọng trước mắt mà còn ảnh hưởng đến quá trình phát triển lâu dài, bền vững của đất nước.

Phó Thủ tướng cho biết, vừa qua Bộ Chính trị đã ban hành một nghị quyết về Cách mạng công nghiệp 4.0. Muốn tận dụng tốt những cơ hội mà cuộc cách mạng này mang lại, chúng ta còn rất nhiều việc phải làm cả về xây dựng thể chế, tạo điều kiện để phát triển khoa học, công nghệ, phát huy nguồn lực con người, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo… để khoa học, công nghệ thực sự là một động lực quan trọng để phát triển đất nước trong thời gian tới.

Về nguồn lực, Phó Thủ tướng khẳng định “trí thức Việt Nam không thua kém các nước”, nhưng chỉ số sẵn sàng cho Cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam còn thấp (thứ 90) nên chúng ta chưa sẵn sàng điều kiện để tận dụng cơ hội, từ nghiên cứu đến sản xuất, kinh doanh vẫn còn khoảng cách lớn…

Do đó, theo Phó Thủ tướng, cần phải có sự đổi mới mạnh mẽ về cơ chế khuyến khích về lợi ích (thuế, tài chính, tín dụng) để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khoa học và công nghệ (KH&CN), đồng thời phải đổi mới cơ chế quản lý tài chính đối với KH&CN theo hướng chấp nhận rủi ro trong nghiên cứu khoa học.

Phó Thủ tướng mong muốn các nữ trí thức sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của người phụ nữ Việt Nam để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo, khoa học và công nghệ, để tận dụng hiệu quả cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững.
 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà trao giải  thưởng cho các nữ tri thức.
 

Hội nghị thu hút hàng chục nhà khoa học tham gia. Các báo cáo tập trung vào giải quyết những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn phát triển bền vững đất nước như: Xử lý môi trường làng nghề; quản lý rác thải sinh hoạt; xử lý nước thải đô thị; bảo vệ môi trường biển; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; giải pháp quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm; phát triển chuỗi nông nghiệp hữu cơ; thương mại hóa các công trình nghiên cứu khoa học;…

Phát biểu tại hội nghị, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam cũng đánh giá: “Đây là lần đầu tiên Hội Nữ trí thức tổ chức Hội nghị nữ khoa học và công nghệ toàn quốc, với mong muốn thông qua hội nghị này sẽ tăng cường hơn nữa sự kết nối, phối hợp và giúp đỡ lẫn nhau giữa các nữ trí thức trong hoạt động KH&CN, triển khai ứng dụng và thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học. Hội nghị còn là dịp để các nhà khoa học nữ thông tin, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu các sản phẩm KH&CN nhằm tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu KH&CN vào thực tiễn; tạo động lực thúc đẩy các nhà khoa học nữ nâng cao hơn nữa hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN phục vụ phát triển bền vững”../

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1738

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)