Thứ ba, 19/11/2019 12:35 GMT+7

150 cá nhân và tập thể đoạt Giải thưởng KOVA lần thứ 17

Ngày 16/11/2019, Lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 17 đã diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP Hồ Chí Minh. Tham dự Lễ trao giải thưởng có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA; nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; gần 150 cá nhân và tập thể đoạt Giải đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Nguyên Phó Chủ tịch nước, PGS. TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng KOVA và PGS. TS Nguyễn Thị Hòe - người sáng lập Giải thưởng KOVA trao giải Kiến tạo cho tập thể Khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh.
 

Giải thưởng KOVA hạng mục Kiến tạo năm nay được trao cho tập thể Khoa Niệu A, Bệnh viện Bình Dân TP Hồ Chí Minh với nghiên cứu “Phẫu thuật nội soi cắt một phần thận trong điều trị bướu thận nhỏ”. Nhóm tác giả đã tiên phong nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi và cắt một phần thận trong điều trị bướu thận nhỏ, mang đến phương pháp điều trị an toàn về ung thư học, ít xâm hại và bảo tồn tối đa nhu mô thận còn lại. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi chuyên môn cao và chịu áp lực nhiều hơn trước áp lực thiếu máu nóng của thận trong quá trình phẫu thuật. Kỹ thuật đã được giới thiệu và chuyển giao đào tạo cho nhiều ekip phẫu thuật trong và ngoài nước.

Giải thưởng KOVA hạng mục Triển vọng trao tặng cho 8 sinh viên được tuyển chọn từ các trường đại học công lập trên cả nước; đa số là những sinh viên có học lực xuất sắc và là chủ nhiệm các đề tài nghiên cứu khoa học có nhiều triển vọng.

Giải thưởng KOVA ở hạng mục Sống đẹp được trao cho 5 cá nhân đã có những hành động nhân ái và truyền cảm hứng cho xã hội.

Chị Vì Thị Thuận (dân tộc Thái, Cơ sở Bảo trợ xã hội Thuận Hòa, tỉnh Hòa Bình) với cơ sở dệt may thổ cẩm, đã dạy nghề và tạo việc làm ổn định cho các chị em phụ nữ tại địa phương; trong có các chị em khuyết tật.

Chị Lê Thị Lan Anh (TP  Hà Nội)  vượt lên hoàn cảnh bệnh tật do bị nhiễm chất độc màu da cam, đã nỗ lực tự học để trở thành cô giáo dạy tiếng Anh tại nhà cho các em nhỏ, không chỉ dạy kiến thức mà còn truyền cảm hứng cho các em về nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Ngọc Điểu (Cơ sở phục hồi chức năng bại não Ngọc Điểu, tỉnh Vĩnh Long) đã sáng lập cơ sở phục hồi chức năng và hỗ trợ điều trị miễn phí cho trẻ bại não có hoàn cảnh khó khăn trong nhiều năm qua. Ở tuổi 80, không lập gia đình, bà đã cùng với các cộng sự tập luyện cho hàng nghìn em đến từ các tỉnh thành trong cả nước.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội Luật sư – Hội Bảo vệ Quyền em TP Hồ Chí Minh) trong nhiều năm qua đã nỗ lực tuyên truyền pháp luật và bảo vệ quyền lợi cho nhiều trẻ em và phụ nữ yếu thế, bị xâm hại hay bạo hành.

Bà Nguyễn Thị Xuân (Bệnh viện Da liễu tỉnh Bắc Ninh) hơn 30 năm qua đã chăm sóc và giúp đỡ về cả vật chất và đời sống tinh thần cho các bệnh nhân phong. Dù đến tuổi nghỉ hưu, bà vẫn xin được ở lại bệnh viện để tiếp tục công việc này.
 

8 sinh viên có triển vọng trong nghiên cứu khoa học (Hạng mục Triển vọng).
 

Giải thưởng KOVA – Học bổng Nghị lực được trao cho 132 sinh viên từ 56 trường đại học công lập. Dù có hoàn cảnh khó khăn nhưng đa số các em vẫn nỗ lực đạt học lực khá, giỏi nhiều năm liền. Trong đó, có nhiều sinh viên duy trì được thành tích học tập và được KOVA cấp học bổng nhiều năm liền. Ngoài ra, với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt cần thêm sự hỗ trợ, Học bổng KOVA cũng xem xét tăng giá trị học bổng lên 20 – 30 triệu đồng cho từng trường hợp cụ thể.

Giải thưởng KOVA ra đời từ năm 2002, từ ý tưởng của PGS. TS. Nguyễn Thị Hoè – Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA, xuất phát từ việc bà từng trải qua những khó khăn thời sinh viên và những ngày đầu khởi nghiệp từ khoa học. Giải thưởng được phát động với mục đích đóng góp cho sự phát triển bền vững của cộng đồng, thông qua việc: Khuyến khích nghiên cứu khoa học ứng dụng; lan tỏa những hành động nhân văn và ươm mầm, hỗ trợ cho các em sinh viên trên cả nước.
 

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và PGS. TS Nguyễn Thị Hòe - người sáng lập Giải thưởng KOVA trao giải cho các tấm gương Sống đẹp.
 


Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và TS. Vương Đặng Dũng – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Ngân sách của Quốc hộitrao giải cho các tấm gương Sống đẹp.
 

Ý tưởng và tâm huyết của PGS.TS Nguyễn Thị Hòe về Giải thưởng KOVA đã nhận được sự ủng hộ của nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và vinh dự được bà giữ vị trí Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng từ những ngày đầu thành lập. Từ năm 2012 đến nay, vị trí này tiếp tục vinh dự được nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đảm nhiệm. Hội đồng xét tặng Giải thưởng KOVA hàng năm còn có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan Nhà nước.
 

132 sinh viên đến từ 56 trường đại học trên cả nước được nhận giải thưởng và học bổng KOVA

Đặc biệt, ngoài việc hỗ trợ về vật chất, Tập đoàn Sơn KOVA còn thiết kế chuỗi các hoạt động đa dạng kéo dài 2 ngày trước lễ dành cho sinh viên với chủ đề Journey to Self-Leadership (Hành trình làm chủ và thấu hiểu bản thân), bao gồm các hoạt động giao lưu, tranh biện, truyền cảm hứng bởi các diễn giả uy tín, rèn luyện các kỹ năng mềm… nhằm giúp các em sinh viên có thêm sự tự tin và chủ động, được tiếp thêm động lực để tiếp tục tiến về phía trước.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2155

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)