Thứ tư, 03/06/2015 15:11 GMT+7

Đoàn công tác của Việt Nam do Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử dẫn đầu tham gia ATOMEXPO 2015 tại Liên bang Nga

Ngày 01/6/2015, Diễn đàn quốc tế về công nghiệp hạt nhân lần thứ 7 - ATOMEXPO 2015 do Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga - Rosatom chủ trì tổ chức đã được khai mạc tại thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga.

Ông Sergei Kirienko – Tổng Giám đốc Rosatom – đã đến dự và khai mạc Phiên họp toàn thể của Diễn đàn. Đoàn công tác của Việt Nam do Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử Hoàng Anh Tuấn dẫn đầu cùng các thành viên là Lãnh đạo Vụ Khoa giáo - Văn xã - Văn phòng Chính phủ, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã tham dự Lễ khai mạc Diễn đàn và có các bài tham luận về các vấn đề liên quan đến phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, phát triển nguồn nhân lực cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam và tình hình triển khai dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.


Một phiên thảo luận tại ATOMEXPO-2015 diễn ra vào ngày 01/6/2015

Diễn đàn ATOMEXPO 2015 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 01 đến 03/6/2015) với chủ đề "Năng lượng nguyên tử - Động lực của phát triển kinh tế - xã hội" nhằm thúc đẩy mong muốn của các quốc gia hướng đến mục tiêu phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp năng lượng, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Diễn đàn lần này có sự tham gia của ông Mikhail Chudakov, Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đại diện các nước thành viên IAEA, giám đốc điều hành và đại diện cao cấp của các cơ quan chính phủ Liên bang Nga và nước ngoài; đại diện các tổ chức quốc tế, chính phủ và công chúng; các nhà quản lý và các chuyên gia kỹ thuật hạt nhân của các công ty Nga và nước ngoài, các đối tác tiềm năng của ngành công nghiệp năng lượng nguyên tử và đại diện truyền thông đại chúng các nước.

Diễn đàn lần này có các Hội nghị bàn tròn và phiên thảo luận về các vấn đề quan trọng như: Giải pháp về đào tạo cán bộ và phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân đối với chương trình phát triển điện hạt nhân quốc gia; Kỹ thuật hạt nhân và hợp tác quốc tế; Xây dựng, vận hành và bảo trì nhà máy điện hạt nhân theo phương pháp hiện đại; Vai trò của ngành công nghiệp điện hạt nhân trong giai đoạn hiện nay; Công nghệ mới để xử lý các cơ sở hạt nhân và cơ sở bức xạ đã ngừng hoạt động; Các sản phẩm mới của ngành công nghiệp hạt nhân;…. và các vấn đề khác liên quan đến phát triển điện hạt nhân, ứng dụng và phát triển năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Trước đó, Đoàn Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Công trình xây dựng nhà máy điện hạt nhân Leningrad 2 tại thành phố Sosnovy Bor của tỉnh Leningrad với hai lò phản ứng công nghệ AES-2006 có công suất 1200MW/lò, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016-2018.

Cùng với việc tham dự Diễn đàn ATOMEXPO 2015, Đoàn Việt Nam có chương trình làm việc với Lãnh đạo của Rosatom và các cơ quan thuộc Rosatom. Trong đó có nội dung ký kết Nghị định thư hợp tác giữa Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga – Rosatom và Cục Năng lượng nguyên tử trong lĩnh vực hợp tác đào tạo chuyên gia phục vụ phát triển điện hạt nhân cho Việt Nam giai đoạn 2015-2020./.

Lượt xem: 881

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)