Thứ hai, 16/12/2019 15:42 GMT+7

Áp dụng tiêu chí của Giải thưởng Chất lượng Việt Nam sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp

Ngày 13/12 tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện mô hình hoạt động của doanh nghiệp theo các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng quốc gia”.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Hội thảo.
 

Tham dự Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu nhấn mạnh việc áp dụng mô hình hoạt động theo các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội nhận thức rõ hơn điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức, từ đó có những biện pháp đổi mới công nghệ, cải tiến chất lượng, nâng cao năng suất… góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh, hiệu quả hoạt động và hướng tới sự phát triển bền vững.

Qua 24 năm hình thành và phát triển, GTCLQG đã thu hút sự quan tâm đặc biệt và tạo uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

Cho đến nay đã có 1.914 lượt doanh nghiệp đạt GTCLQG, trong số đó có 240 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng quốc gia. Điều đó cho thấy, Chính phủ luôn ghi nhận một cách xứng đáng các doanh nghiệp thành công về năng suất và chất lượng.
 

Toàn cảnh Hội thảo.
 

Đánh giá cao số lượng của các doanh nghiệp Việt Nam đạt GTCLQG và GTCLCA-TBD, ông Harnek Singh - Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương cho biết thêm: từ năm 2000 - 2019, Việt Nam đã có 50 tổ chức, doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương và là quốc gia có số lượng tổ chức, doanh nghiệp đạt giải lớn nhất trong số các quốc gia thành viên của Tổ chức Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (APQO).

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TĐC Nguyễn Hoàng Linh, GTCLQG không chỉ đơn thuần là hình thức tôn vinh về chất lượng mà còn là công cụ, biện pháp chính để thể hiện chính sách quốc gia trong lĩnh vực chất lượng. Ngay từ khi được triển khai từ năm 1996 đến nay, GTCLQG luôn trở thành hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy tăng năng suất, nâng cao chất lượng của doanh nghiệp tại các địa phương trong cả nước.

Để mô hình GTCLQG tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đề nghị Tổng cục TĐC tiếp tục tăng cường tổ chức phổ biến rộng rãi tới cộng đồng doanh nghiệp; Kết nối và phối hợp với APQO, Tổ chức Năng suất Châu Á (APO) để tổ chức các hội thảo quốc tế, qua đó nhận rộng các kinh nghiệm thành công của Giải thưởng chất lượng châu Á - Thái Bình Dương tới doanh nghiệp Việt Nam.

Thứ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục TĐC phối hợp chặt chẽ với VCCI, các hiệp hội ngành nghề để giúp cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và áp dụng mô hình GTCLQG, Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới./.
 

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam chính thức triển khai từ năm 1996. Từ năm 2000, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được công nhận nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương (APQO).

Từ năm 2009, theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, Giải thưởng Chất lượng Việt Nam trở thành GTCLQG. Đây là Giải thưởng cao quý về chất lượng, do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng. Giải thưởng được xét tặng hàng năm cho những doanh nghiệp có thành tích nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng và áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng, tham gia tích cực vào phong trào năng suất, chất lượng tại địa phương và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2229

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)