Thứ năm, 19/03/2020 20:59 GMT+7

Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, đề xuất giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long

Từ nhu cầu giải quyết hạn mặn rất cấp thiết đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cục Công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Khoa học và Công nghệ Bùi Văn Ngọ góp phần hỗ trợ giải pháp cho bà con trước khó khăn mùa hạn mặn.

Đây là nội dung chính được trao đổi tại buổi làm việc giữa Cục Công tác phía Nam với Viện Khoa học và Công nghệ Bùi Văn Ngọ ngày 17/3 vừa qua.



Buổi làm việc giữa Cục công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ và Viện KH&CN Bùi Văn Ngọ

 

Tại buổi làm việc, PGS.TS Phạm Xuân Đà- Cục trưởng Cục Công tác phía Nam đã trao đổi về các chủ trương, chính sách, chương trình thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Dựa trên chức năng nhiệm vụ và nguồn lực của 2 bên, Cục Công tác phía Nam và Viện thống nhất hợp tác toàn diện trong tổ chức triển khai các dự án, sản xuất một số thiết bị, máy móc nhằm ứng phó tình trạng xâm nhập mặn, chế biến sau thu hoạch nâng cao giá trị chuỗi nông sản. Thông qua các dự án này, Cục Công tác phía Nam cũng đề nghị Viện gắn với chương trình đổi mới sáng tạo, hỗ trợ phong trào, tổ chức, cá nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham gia vào hoạt động sản xuất.



Một số nơi bị khô hạn tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long

 

Trao đổi tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thế Hà- Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Bùi Văn Ngọ cho biết: Hiện nay, Viện đang chuẩn bị triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển nhằm phục vụ tự động hóa và cơ khí hóa nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long. Viện mong muốn trong thời gian tới hợp tác cùng Cục Công tác phía Nam với vai trò tư vấn về chủ trương phát triển, đổi mới sáng tạo công nghệ và cơ chế phối hợp cùng với hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ hướng đến hoạt động sản xuất nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long thông qua Cục Công tác phía Nam.

Trước tiên, Viện sẽ có những khoản chi phí nghiên cứu và phát triển cho các giải pháp khả thi có thể triển khai ngay hoặc đối ứng cùng các chương trình hay giải pháp hỗ trợ cho bà con trước nguy cơ hạn mặn. Về thường xuyên và lâu dài, Viện mong muốn bám sát các chương trình cụ thể trong mỗi năm của Cục Công tác phía Nam, các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai hoạt động nghiên cứu và phát triển của Viện, phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp cho bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất xây dựng biên bản hợp tác giữa Cục Công tác phía Nam và Viện Khoa học và Công nghệ Bùi Văn Ngọ. Theo đó, Cục Công tác phía Nam sẽ hỗ trợ Viện phát động phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, tạo ra các vườn ươm, cuộc thi, hội nghị giới thiệu để chuyển giao công nghệ, cung ứng các sản phẩm công nghệ,… Phía Viện mong muốn Cục Công tác phía Nam hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu, sở hữu trí tuệ các sản phẩm khoa học và xây dựng một số đề án để tiêu chuẩn hóa các chương trình khoa học của Viện đề ra.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN - Cục Công tác phía Nam

Lượt xem: 1903

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)