Thứ bảy, 29/08/2020 10:51 GMT+7

Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2020-2025

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện Kế hoạch số 155-KH/ĐUK và Hướng dẫn số 14-HD/ĐUK của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về một số nội dung Đại hội đảng bộ các cấp trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tiến hành Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2020-2025 trong 02 ngày 27 và 28/8/2020, tại Hà Nội.

Quang cảnh Đại hội.
 

Tới dự Đại hội có đồng chí Sơn Minh Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cùng các đồng chí đại diện các ban của Đảng ủy Khối; các đồng chí đại diện Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Đại học Quốc gia Hà Nội, Cục An ninh kinh tế… Về phía Bộ KH&CN, có đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng, đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng, Bí thư Đảng uỷ Bộ, các đồng chí Uỷ viên Ban cán sự Đảng, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy Bộ nhiệm kỳ 2015-2020; Các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Đảng ủy Bộ KH&CN qua các thời kỳ và 213 đại biểu chính thức đại diện cho 1941 đảng viên đến từ 49 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ KH&CN.

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong triển khai nhiệm vụ
 

Đồng chí Trần Văn Tùng, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN phát biểu khai mạc Đại hội.
 

Sau phần phát biểu khai mạc của Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Lê Xuân Định đã báo cáo hoạt động giai đoạn 2015-2020. Điểm đặc biệt ở nhiệm kỳ này là Chính phủ đã bổ sung chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động đổi mới sáng tạo cho Bộ Khoa học và Công nghệ.
 

Đồng chí Lê Xuân Định, Ủy viên Ban cán sự, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bộ KH&CN trình bày Báo cáo chính trị của Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2015 – 2020 tại Đại hội.
 

Thứ trưởng Lê Xuân Định cho biết, giai đoạn 2015-2020, Bộ KH&CN có đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Năng suất lao động được nâng lên thể hiện qua chỉ số năng suất các yếu tố tổng hợp TFP (tăng từ 33,6% giai đoạn 2011-2015 lên 44,46% giai đoạn 2016-2019), tỉ trọng giá trị xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao trong tổng giá trị hàng hóa xuất khẩu đạt 50% năm 2020.

Tiềm lực nghiên cứu và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao thông qua số lượng các bài báo khoa học, công trình công bố quốc tế tăng trưởng nhanh, trung bình trên 20%/năm. Hiện, cả nước có gần 67.000 cán bộ nghiên cứu và phát triển quy đổi tương đương toàn thời gian – TFP (đạt 7 người/vạn dân).

Hiện, Đề án Hệ Tri thức Việt số hóa được triển khai để hình thành cơ sở dữ liệu số của người Việt. Có 3 khu công nghệ cao quốc gia là Hòa Lạc, TPHCM và Đà Nẵng đã thu hút hàng trăm dự án đầu tư với số vốn hàng chục tỷ USD. Nguồn lực tài chính từ xã hội và doanh nghiệp cho KH&CN tăng, thể hiện qua tỉ trọng đầu tư giữa Nhà nước và doanh nghiệp là (52/48) so với tỉ lệ 70/30 của hơn 5 năm trước.

Vai trò của doanh nghiệp trong chuỗi hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo ngày càng trở nên quan trọng. Thị trường công nghệ được thúc đẩy phát triển, cả nước có 15 sàn giao dịch công nghệ, 50 vườn ươm công nghệ, 186 tổ chức đại diện sở hữu công nghiệp và mạng lưới các trung tâm ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KH&CN trên toàn quốc.

Những đóng góp của KH&CN còn thể hiện qua chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam liên tục tăng. Năm 2017 tăng 12 bậc, năm 2018 tăng 2 bậc, năm 2019 tăng tiếp 3 bậc, xếp thứ 42 trên 129 quốc gia, đưa Việt Nam vươn lên dẫn đầu nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp và đứng thứ 3 ASEAN.

Nhiệm kỳ 2015-2020, được sự quan tâm, lãnh đạo sâu sát của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, sự hướng dẫn kịp thời, trách nhiệm của các Ban chuyên môn thuộc Đảng ủy Khối, Đảng ủy Bộ KH&CN đã phối hợp chặt chẽ với Ban cán sự đảng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, các vụ, đơn vị phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; công tác xây dựng Đảng, chính quyền; hoàn thành các chỉ tiêu theo nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Trong thời gian qua, Đảng bộ Bộ KH&CN luôn chú trọng chỉ đạo thực hiện có hiệu quả và coi công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác xây dựng Đảng.

Để thực hiện hiệu quả công tác này, Đảng ủy Bộ KH&CN đã tổ chức có hiệu quả việc học tập, phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên theo hướng dẫn của Đảng bộ cấp trên. Đồng thời, kịp thời xây dựng và ban hành kế hoạch học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị và gửi các chi bộ trực thuộc để triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn chú trọng đến công tác xây dựng Đảng được tổ chức thống nhất từ cơ sở đến Đảng ủy Bộ. Cán bộ, đảng viên tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị. Công tác tổ chức và đảng viên đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu về đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên và phát triển đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng có những chuyển biến tích cực, đã từng bước đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, hoạt động hiệu quả, bám sát và đáp ứng kịp thời những yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ trong từng thời kỳ. Công tác dân vận được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt nhiều kết quả. Công tác lãnh đạo các tổ chức đoàn thể có bước phát triển mới, hoạt động của các tổ chức đoàn thể đem lại hiệu quả thiết thực góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn và công tác xây dựng Đảng...Công tác đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác Đảng hàng năm, định kỳ được các cấp ủy đảng và Đảng ủy Bộ thực hiện tốt. Công tác tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ KH&CN khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã được chỉ đạo đáp ứng yêu cầu.
 

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội.
 

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định thời gian qua toàn Đảng bộ đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều kết quả trên các mặt công tác của ngành. Đổi mới sáng tạo trở thành một tư duy mới trong quản lý, vận hành nền kinh tế, xã hội và doanh nghiệp ở Việt Nam.

"Chính phủ coi đổi mới sáng tạo như một lĩnh vực mới trong quản lý nhà nước, một trụ cột mới trong phát triển kinh tế - xã hội và lần đầu tiên, chỉ số về đổi mới sáng tạo trở thành tiêu chí đo lường hiệu quả của môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia hàng năm", Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, nội hàm về KH&CN và đổi mới sáng tạo do Bộ tham mưu đã được đưa vào các Nghị quyết quan trọng của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, phát triển kinh tế tư nhân, chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp 4.0, hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh nước ta tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Bộ trưởng khẳng định: “Chúng ta cũng đã chú trọng đổi mới cơ chế quản lý KH&CN, tạo môi trường thuận lợi và cạnh tranh lành mạnh trong nghiên cứu sáng tạo. Đã từng bước xóa bỏ cơ chế quản lý hành chính quan liêu, thực hiện cơ chế khoán chi và kiểm soát chi thông thoáng; gắn nhiệm vụ nghiên cứu với thực tiễn và thị trường; kiên trì thực hiện trao quyền tự chủ trong khoa học gắn với trách nhiệm giải trình; khuyến khích doanh nghiệp thành lập viện nghiên cứu và đầu tư cho khoa học - công nghệ; thí điểm mô hình thu hút, trọng dụng cán bộ khoa học tài năng trong nước và trí thức kiều bào”.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Đảng bộ quan tâm hơn nữa tới 5 nhóm vấn đề tập trung công tác xây dựng Đảng, kiện toàn bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng và chính quyền trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị bám sát thực tiễn, thích ứng và đổi mới, nâng cao năng lực hệ thống sáng tạo quốc gia, tạo động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trụ vững và phát triển trên các nền tảng công nghệ mới.
 

Đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu ý kiến chỉ đạo Đại hội.
 

Tại Đại hội, đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đánh giá cao sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ Bộ KH&CN và sự phối hợp chặt chẽ giữa Đảng ủy Bộ KH&CN với Ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ KH&CN trong thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020.

Phó Bí thư Trương Xuân Cừ đề nghị toàn Đảng bộ Bộ KH&CN tập trung triển khai thực hiện một số nội dung quan trọng bởi trong những năm tới, nhiệm vụ ngành KH&CN rất nặng nề, trong khi phải đối mặt với nhiều thách thức, vì vậy, Đảng bộ và các cấp ủy cần quan tâm đặc biệt đến việc phối hợp với Ban cán sự đảng, lãnh đạo các cấp, lãnh đạo cán bộ, đảng viên tiếp tục triển khai thực hiện tốt đột phá chiến lược về phát triển KH&CN.

Cần tập trung xây dựng từng chi bộ và toàn Đảng bộ là một khối đoàn kết thống nhất, phấn đấu để Đảng bộ thực sự là hạt nhân chính trị, trung tâm đoàn kết và chỗ dựa vững chắc của Ban cán sự đảng, thủ trưởng cơ quan. Trong mọi hoạt động cần giữ đúng nguyên tắc tập trung dân chủ và các nguyên tắc của Đảng, tạo ra không khí cởi mở, chân thành, chia sẻ trong tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị, Phó Bí thư Trương Xuân Cừ nhấn mạnh.

Các định hướng lớn giai đoạn 2020 - 2025
 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.
 

Tại Đại hội đã thông qua những định hướng lớn của giai đoạn 2020-2025 của Đảng bộ Bộ KH&CN. Theo đó, về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ tập trung huy động nguồn lực để thực hiện mục tiêu thúc đẩy các hoạt động ĐMST, ứng dụng mạnh mẽ KH&CN, nhất là những thành tựu của cuộc CMCN 4.0, tạo động lực mới cho phát triển nhanh và bền vững đất nước. Phát huy sức sáng tạo, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập, tự chủ trên cơ sở KH,CN&ĐMST, làm chủ công nghệ.

Phát triển mạnh mẽ KH,CN&ĐMST để tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Xây dựng và phát triển các thể chế, chính sách đặc thù, vượt trội, thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao công nghệ; nâng cao năng lực nghiên cứu, tiến tới làm chủ một số công nghệ tiên tiến, công nghệ lõi của CMCN 4.0. Phát triển mạnh mẽ và toàn diện hệ thống ĐMST quốc gia, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Về xây dựng tổ chức đảng, đảng viên, Đảng bộ Bộ phấn đấu trong nhiệm kỳ 2020-2025 đạt một số chỉ tiêu cụ thể về công tác xây dựng đảng: 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ trở lên, 20% tổ chức hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 100% đảng viên xếp loại hoàn thành nhiệm vụ trở lên, không có đảng viên vi phạm Điều lệ Đảng. 100% cấp ủy được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên; phấn đấu xem xét, kết nạp 300 đảng viên trở lên trong nhiệm kỳ.

Đồng tình với các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng đề nghị Đảng bộ quan tâm hơn nữa tới 5 nhóm vấn đề tập trung công tác xây dựng Đảng, kiện toàn bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ theo hướng tinh gọn, hiệu quả.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng nhấn mạnh, Ban cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng và chính quyền trực thuộc thực hiện các nhiệm vụ chính trị bám sát thực tiễn, thích ứng và đổi mới, nâng cao năng lực hệ thống sáng tạo quốc gia, tạo động lực hỗ trợ cho doanh nghiệp và các chủ thể của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trụ vững và phát triển trên các nền tảng công nghệ mới.
 


 


 

Bầu Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
 

Ra mắt Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Khoa học và Công nghệ nhiệm kỳ 2020 – 2025
 

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 25 đồng chí; kết quả bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương gồm 05 đồng chí đại biểu chính thức và 01 đồng chí đại biểu dự khuyết.

Sau khi công bố kết quả bỏ phiếu, Đại hội đã biểu quyết thông qua chương trình hành động Dự thảo Nghị quyết Đại hội, trong đó đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Quan điểm chỉ đạo gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, trong đó phát triển kinh tế - xã hội là trung tâm.

Trong nhiều nhiệm vụ và mục tiêu lớn, Đảng bộ Bộ KH&CN xác định tập trung phát triển để KH&CN thực sự là lực lượng sản xuất trực tiếp, là động lực chính của tăng trưởng kinh tế; ứng dụng và phát triển công nghệ mới, ưu tiên các công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, năng lượng sạch, công nghệ môi trường để chuyển đổi, nâng cao năng suất và hiệu quả của nền kinh tế; nâng cao tiềm lực và trình độ KH&CN trong nước để triển khai các hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ mới, tập trung phát triển công nghệ ưu tiên có khả năng ứng dụng cao.
 

Tặng hoa và quà lưu niệm các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2015 – 2020 không tham gia nhiệm kỳ 2020 – 2025.
 

Trong phần phát biểu bế mạc, Thứ trưởng Lê Xuân Định khẳng định Nghị quyết vừa được thông qua là trí tuệ tập thể, được xây dựng từ nguyện vọng, ý chí của Đảng bộ và cán bộ công chức, viên chức của Bộ để phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo, tạo động lực và là khâu đột phá trong thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Một chặng đường đi qua đầy tươi sáng và rực rỡ. Trên đà thắng lợi của kỳ kế hoạch 5 năm 2015 - 2020, tất cả đang như một dòng chảy, khơi dậy sức bật mạnh mẽ trong mỗi chúng ta. Trong khí thế ấy, Đảng bộ Bộ KH&CN luôn đồng hành trên con đường dựng xây đất nước ngày một phồn thịnh. Tin tưởng vào sự lãnh đạo của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ Bộ KH&CN đoàn kết, chủ động sáng tạo, vững bước đi lên dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh./.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 14770

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)