Thứ tư, 09/12/2020 13:52 GMT+7

Việt Nam - Singapore: Thúc đẩy hợp tác phát triển khởi nghiệp sáng tạo giữa khu vực tư nhân và trường đại học

Ngày 8/12/2020, trong khuôn khổ Tuần lễ đổi mới sáng tạo và công nghệ Singapore (SWITCH) và Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest Việt Nam 2020 đã diễn ra hoạt động Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Natec) với Enterprise Singapore (ESG).

Tham dự buổi lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ có ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ và đại diện đến từ Singapore, ông Peter Ong - Chủ tịch Enterprise Singapore, ông Ted Tan - Giám đốc điều hành Enterprise Singapore.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng và ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN trao đổi với đại diện đến từ Singapore.
 

Kể từ năm 2018, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Singapore ngày càng phát triển và kết nối sâu rộng ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong thời kì “dân số vàng”, nguồn nhân lực dồi dào, thuận lợi trong quá trình chuyển đổi số cũng như liên kết giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Chính vì vậy, Biên bản ghi nhớ được kì vọng sẽ là tiền đề cho sự thúc đẩy và hợp tác giữa khu vực tư nhân và các cơ sở giáo dục đại học của cả hai quốc gia để thực hiện các chương trình trao đổi toàn cầu nhằm đưa sự hợp tác và trao đổi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo lên tầm cao mới. Hiện nay Liên minh Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Singapore đã triển khai kết nối khởi nghiệp tại 15 điểm trên thế giới, trong đó tại Việt Nam có TPHCM và Becamex Bình Dương, chủ yếu thông qua các trường đại học và trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp. Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết: “Trong những năm tới, chúng tôi hy vọng sẽ hình thành mạng lưới trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam, chúng tôi mong rằng có sự hợp tác và hỗ trợ đến từ phía Singapore”.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: trong bối cảnh khoa học và công nghệ phát triển mạnh mẽ của như hiện nay, khởi nghiệp sáng tạo có vai trò vô cùng quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải quyết khó khăn, thách thức và tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam đang được quan tâm, chú trọng và thúc đẩy phát triển cả về chính sách, hạ tầng, thiết chế tài chính và dịch vụ hỗ trợ… “Chính phủ đã giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ làm đầu mối triển khai vấn đề này. Chúng tôi đã kết hợp chặt chẽ với các bộ ngành địa phương, các tổ chức chính trị xã hội cả trong và ngoài nước để hỗ trợ khởi nghiệp. Chúng ta đã và đang làm khởi nghiệp theo tinh thần của thế giới”, Thứ trưởng Trần Văn Tùng nói.

Trong bối cảnh Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng trên thế giới, nhiều sự kiện lớn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Slush (Phần Lan), Web-Summit (Ireland) đều phải hoãn tổ chức, hoặc chuyển qua hình thức online. Việt Nam là nước duy nhất tổ chức được chuỗi các sự kiện về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.
Về phía Singapore, ông Ted Tan - Giám đốc điều hành Enterprise Singapore khẳng định sự quan tâm phát triển ở lĩnh vực đổi mới sáng tạo mở và chuyển đổi số tại Việt Nam “Chúng tôi cũng đã hợp tác với VNG - một trong những tập đoàn công nghệ “kì lân” tại Việt Nam và hy vọng được hợp tác với những doanh nghiệp khác. Sang năm 2021, chúng tôi rất mong có thể cùng với Việt Nam tổ chức một chương trình đổi mới sáng tạo dành riêng cho Việt Nam với các giải pháp đổi mới sáng tạo mang tính toàn cầu đến từ Singapore”.

Ông Ted Tan cho rằng: Việt Nam có nhiều trường đại học tốt có thể đào tạo ra đội ngũ tài năng trẻ để trực tiếp tham gia hệ thống sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Ông Ted Tan cho biết các bạn trẻ Việt Nam đều là những người rất có trình độ, nhiệt tình và ham mê cống hiến, do đó chắc chắn sẽ trở thành những người khởi nghiệp thành công trong tương lai.

Các lĩnh vực hợp tác trong Biên bản ghi nhớ gồm: khuyến khích và thúc đẩy các sáng kiến chung nhằm tạo điều kiện hợp tác giữa hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam và Singapore, bao gồm tổ chức các buổi pitching chung và các chương trình tiếp cận thị trường nhằm kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam và Singapore, với sự hợp tác của các cơ sở ươm tạo và nhà đầu tư của cả hai quốc gia, hợp tác về các chương trình đào tạo và nâng cao năng lực cho các nhà sáng lập khởi nghiệp, tài năng công nghệ, nhà đào tạo, cán bộ xây dựng và quản lý hệ sinh thái của các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia (NSSC) tại Việt Nam, hợp tác trong các hoạt động đổi mới theo nhu cầu nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp về công nghệ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Singapore. Đồng thời tạo cơ hội chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về bối cảnh hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam và Singapore, bao gồm nỗ lực thúc đẩy đào tạo và áp dụng các công nghệ cụ thể, chẳng hạn như công nghiệp 4.0, blockchain, trí tuệ nhân tạo và Internet Vạn Vật (IoT). Điều này có thể được thực hiện thông qua các nền tảng kỹ thuật số, có tiềm năng thúc đẩy các sự kiện và hoạt động hiện có ở mỗi quốc gia.

Bên cạnh đó, hai bên sẽ cùng tham gia các sự kiện khởi nghiệp quan trọng như Tuần lễ Đổi mới và Công nghệ Singapore (SWITCH) và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Quốc gia - Techfest Việt Nam. Hợp tác trong các hoạt động đổi mới theo nhu cầu nhằm kết nối các công ty khởi nghiệp về công nghệ với các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam và Singapore. Các Bên có thể tận dụng các sáng kiến hiện có như Mạng lưới Sáng tạo Mở để đưa ra các giải pháp tìm nguồn cung ứng cho các vấn đề mà doanh nghiệp ở Việt Nam và Singapore gặp phải. ESG có thể chia sẻ thông tin về các phương pháp hiệu quả nhất để Natec ra mắt các nền tảng tương tự cho Việt Nam và kết nối với các nền tảng của Singapore.

Biên bản Ghi nhớ (MOU) có thời hạn hai năm đã được ký kết vào năm 2018 giữa Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam (MOST) và ESG. MOU này được xây dựng nhằm tạo điều kiện hợp tác cho các công ty khởi nghiệp, các nhà xây dựng hệ sinh thái và các tổ chức giáo dục đại học giữa cả hai quốc gia.

Ngày 8/12 tại sự kiện SWITCH 2020, Natec và ESG đã gia hạn MOU thêm hai năm. Chương trình đổi mới sẽ được dựa trên sự hợp tác hiện có giữa Việt Nam và Singapore, với trọng tâm bổ sung là tận dụng những sáng kiến đổi mới mở hiện có như Mạng lưới Đổi mới Mở của Singapore để thu hút các giải pháp nguồn cho những doanh nghiệp tại Việt Nam. ESG cũng sẽ chia sẻ những thông lệ tốt nhất với Natec để phát triển các nền tảng đổi mới mở tương tự cho Việt Nam, bên cạnh những sáng kiến khác.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1634

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)