Chủ nhật, 20/12/2020 23:10 GMT+7

Văn phòng Công nhận chất lượng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Ngày 19/12/2020 tại Hà Nội, Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA), Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho BoA.
 

Tham dự buổi Lễ còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ; đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành TW, địa phương và đại diện các đơn vị, tổ chức có liên quan.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của BoA trong thời gian qua, đặc biệt qua một số hoạt động tiêu biểu như: đánh giá, công nhận được hơn 1.600 tổ chức đánh giá sự phù hợp; được nhiều tổ chức quốc tế và khu vực thừa nhận các chương trình công nhận phòng thí nghiệm, tổ chức thẩm định, tổ chức chứng nhận, là cơ sở để các quốc gia trên thế giới thừa nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của Việt Nam; vai trò quan trọng đối với công tác tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng; công tác Đảng, hoạt động phong trào văn hóa, thể thao, hoạt động từ thiện,…
 

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại buổi Lễ.
 

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị BoA tiếp tục bám sát chức năng, nhiệm vụ đề ra, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động trong công việc, phát triển các lĩnh vực công nhận mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; thường xuyên hoàn thiện, đảm bảo duy trì sự thừa nhận của quốc tế đối với hoạt động đánh giá công nhận, mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động công nhận; phát triển đội ngũ chuyên gia đánh giá cả về chất và số lượng, tăng cường đào tạo và đào tạo lại; tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh hoạt động phong trào, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao…trong đơn vị.

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng với tinh thần đoàn kết nhất trí, năng động sáng tạo, BoA sẽ tiếp tục nỗ lực và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.
 

Giám đốc BoA Vũ Xuân Thủy báo cáo tại buổi Lễ
 

Tại buổi Lễ, Giám đốc BoA Vũ Xuân Thủy cho biết, với hơn 1600 phòng thí nghiệm, phòng xét nghiệm y tế, tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định,… được công nhận trải dài trên toàn quốc và tại một số nước trong Đông Nam Á (Lào, Cambodia, Brunei và Indonesia). Các đơn vị trên đều xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật theo chuẩn mực quốc tế. “Đây chính là nền tảng vững chắc cho cơ sở hạ tầng kỹ thuật quốc gia về hoạt động đánh giá sự phù hợp, tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế và được quốc tế thừa nhận” Giám đốc Vũ Xuân Thủy nhấn mạnh.

Ngoài ra, với hơn 100 Phòng xét nghiệm y tế trong cả nước từ nhiều Bệnh viện đầu ngành như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhiệt đới trung ương, Bệnh viện Huyết học truyền máu, Bệnh viện trung ương Quân đội 108, Viện Pasteur, Bệnh viện nhân dân Gia Định,… được đánh giá công nhận theo chuẩn mực quốc tế ISO 15189 và tiêu chuẩn ISO 17025 đã góp phần giúp cho các Bệnh viện, phòng khám nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; giúp cho các tỉnh làm tốt hơn công tác quản lý phân phối thuốc và công tác phòng chống dịch bệnh trong tỉnh.

Đặc biệt, công tác phục vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng luôn được BoA tập trung, chú trọng, đồng thời với việc đào tạo cho các chuyên gia kỹ thuật được tổ chức hàng năm với nhiều khóa tập huấn trên toàn quốc để đảm bảo sự thống nhất trong quá trình đánh giá công nhận.“Cùng với vị thế vững chắc ở trong nước và quốc tế. BoA hiện đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động công nhận. BoA sẽ phát huy sức mạnh tập thể, tiếp tục phấn đấu không ngừng để cùng tạo dựng cơ sở hạ tầng tổ chức đánh giá sự phù hợp lớn mạnh của Việt Nam phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước”. Giám đốc Vũ Xuân Thủy khẳng định.
 

Toàn cảnh buổi Lễ
 

BoA là tổ chức KH&CN công lập trực thuộc Bộ KH&CN, được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-TCCBKH ngày 10/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ KH&CN) với chức năng thực hiện hoạt động đánh giá công nhận các tổ chức đánh giá sự phù hợp (gồm: Phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, Phòng xét nghiệm y tế, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận).

Qua 25 năm hình thành và phát triển, BoA hiện nay đã có vị thế vững chắc ở trong nước và quốc tế; cung cấp được hầu hết các chương trình công nhận mà cơ quan quản lý yêu cầu cũng như theo sát nhu cầu của thị trường; đồng hành cùng các đơn vị xây dựng hoạt động ĐGSPH có chuẩn mực và theo bài bản quốc tế, làm cơ sở tốt cho việc quản lý nhà nước trong lĩnh vực này cũng như tạo thuận lợi hóa cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

BoA hiện nay là thành viên đầy đủ của 03 tổ chức quốc tế và khu vực về công nhận: ILAC (Tổ chức công nhận phòng thí nghiệm quốc tế), IAF (Diễn đàn công nhận quốc tế), và APAC (Tổ chức công nhận Châu Á Thái Bình Dương) và được đánh giá thừa nhận năng lực quốc tế cho các chương trình công nhận: Phòng thí nghiệm, Tổ chức Giám định, Tổ chức chứng nhận (hệ thống quản lý chất lượng - QMS, hệ thống quản lý môi trường - EMS, sản phẩm- PRO, an toàn thực phẩm - FSMS, hệ thống GLOBAL G.A.P.), Phòng xét nghiệm y tế.

Về nhân sự ngoài lực lượng cán bộ cơ hữu, BoA đã sử dụng mạng lưới các chuyên gia đánh giá kỹ thuật bên ngoài (cộng tác viên kỹ thuật) với khoảng 450 người đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp… với trình độ chuyên môn kỹ thuật sâu và rộng trên tất cả các lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ và rộng khắp trên cả nước.

Chỉ tính riêng chương trình hỗ trợ về hoạt động công nhận trong ASEAN theo nghị quyết của Ủy ban tư vấn về tiêu chuẩn và chất lượng (ASEAN-ACCSQ), trong năm 2018, BoA đã giúp đỡ Lào, Campuchia xây dựng tổ chức công nhận quốc gia và cơ sở hạ tầng đánh giá sự phù hợp và ký kết các hợp đồng đánh giá công nhận với một số tổ chức đánh giá sự phù hợp tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á (Campuchia, Lào…).

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1191

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)