Thứ năm, 24/12/2020 16:56 GMT+7

Khối cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020

Sáng 23/12/2020, tại Hà Nội, Khối cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN; đồng chí Lê Xuân Định, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ KH&CN, đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ và sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động của 17 đơn vị thuộc Khối.
 

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Khối cơ quan Bộ

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mai Dương, Chánh Văn phòng Bộ cho biết: Trong năm 2020, tập thể lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động của Khối cơ quan Bộ đã tích cực hoàn thành kế hoạch công tác năm, góp phần đưa hoạt động KH&CN phát triển. Hệ thống chính sách, pháp luật về KH&CN được tiếp tục hoàn thiện theo tinh thần đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý, tổ chức và hoạt động KH&CN, xem đây là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN.

Điển hình trong năm 2020, Khối cơ quan Bộ đã hoàn thiện, trình 03 đề án được giao trong Chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Chủ trì hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành 01 Nghị định, 02 Nghị quyết, 06 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 03 Thông tư của Bộ trưởng Bộ KH&CN,…

Các đơn vị trong Khối đã chủ động phối hợp, kịp thời xây dựng và triển khai các chương trình hành động của Bộ KH&CN thực hiện các Nghị quyết hàng năm số 01, 02 của Chính phủ; hoàn thành trên 70 báo cáo tình hình thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ;... Tiếp nhận và cung cấp thông tin liên quan đến việc thực hiện kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu Quốc hội; cung cấp thông tin của ngành KH&CN để đưa vào các báo cáo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các báo cáo có liên quan khác;….

Công tác quản lý nhà nước về KH&CN trong các ngành kinh tế - kỹ thuật; công nghệ cao; xã hội, nhân văn và tự nhiên; chuyển giao công nghệ; KH&CN ở địa phương; cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động KH&CN và hoạt động công nghệ cao; hoạt động của Văn phòng Ủy ban Vũ trụ Việt Nam… đã có những đóng góp thiết thực để thúc đẩy phát triển KH&CN của đất nước trong tình hình mới.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng trên toàn cầu với nhiều diễn biến phức tạp, Khối cơ quan Bộ đã chủ động triển khai các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo không gián đoạn các hoạt động hợp tác quốc tế, hoàn thành ở mức cao nhất các nhiệm vụ theo Kế hoạch trọng tâm năm 2020.

Công tác quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ từng bước được hiện đại hóa, công nghệ thông tin được triển khai, ứng dụng trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ, trong công tác quản lý, phối hợp hoạt động của các đơn vị trực thuộc Bộ và trong giải quyết công việc của công chức, viên chức thuộc Bộ.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu của các đại diện các đơn vị trong Khối và đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã thể hiện được các kết quả tích cực và tinh thần, trách nhiệm đối với công việc chung của Bộ. Các đại biểu nhấn mạnh đặc biệt với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ, năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid, Bộ KH&CN đã tham gia, đồng hành cùng các bộ, ngành xử lý rất hiệu quả các công việc trong công tác phòng, chống Covid như sản xuất kit test, vắc xin,… những kết quả đạt được đã được cả xã hội ghi nhận, qua đó vị thế của KH&CN cũng đã được nâng cao,

Trao đổi, thảo luận về triển khai các nhiệm vụ trong năm 2021 các đơn vị trong Khối quyết tâm, cần tiếp tục bám sát, cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao tại các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ như: Triển khai các giải pháp thu hút đầu tư nước ngoài sử dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ chủ chốt của CMCN 4.0; Tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách sử dụng, trọng dụng, thu hút cá nhân hoạt động KH&CN nhằm phát triển đội ngũ cán bộ khoa học vững mạnh; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai hiệu quả cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, trong thời gian tới cần củng cố nền tảng pháp lý trong công tác hướng dẫn bộ, ngành triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN; các nhiệm vụ quốc gia nhằm đơn giản hóa, rút ngắn tối đa thủ tục để đạt hiệu quả tốt nhất.
 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao những kết quả của Khối cơ quan Bộ đã đạt được trong năm 2020, khẳng định vai trò quan trọng của các đơn vị trong Khối cơ quan Bộ trong công tác tham mưu cho lãnh đạo Bộ, đồng thời biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự quyết tâm của lãnh đạo các đơn vị cũng như cán bộ, công chức, viên chức Khối cơ quan Bộ đã đóng góp chung vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của Bộ KH&CN.

Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận của Khối, Thứ trưởng lưu ý sự phối hợp của các đơn vị trong Khối, cần giảm bớt các thủ tục hành chính rườm rà, thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng soạn thảo văn bản cho cán bộ, công chức,… nhằm quản lý, giải quyết công việc một cách hiệu quả và nhanh nhất. Thứ trưởng đề nghị các tập thể lãnh đạo, công chức, viên chức và người lao động Khối cơ quan Bộ tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, chung tay thực hiện nhiệm vụ để KH&CN thực sự trở thành động lực phát triển, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước./.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 1080

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)