Thứ ba, 05/01/2021 10:49 GMT+7

Cục Công tác phía Nam: 40 năm xây dựng và phát triển

Ngày 04/01/2021, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Công tác phía Nam (Cục) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập.

Tham dự Lễ kỷ niệm có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt; Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức; Đại diện Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ; Đại diễn Lãnh đạo một số trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh; Lãnh đạo các sở KH&CN vùng Đông và Tây Nam Bộ; Đại diện một số doanh nghiệp, các nhà nghiên cứu và cơ quan nghiên cứu khu vực phía Nam; Các đồng chí Lãnh đạo và nguyên là Lãnh đạo Cục CTPN qua các thời kỳ và đông đủ các cán bộ hưu trí, công chức, viên chức, người lao động của Cục CTPN qua các thời kỳ.
 

Cục trưởng Phạm Xuân Đà chia sẻ tại buổi Lễ.
 

Tại buổi Lễ, Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Phạm Xuân Đà cho biết: Cục tiền thân là “Văn phòng Bộ phận miền Nam” thuộc Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Nhà nước đặt tại Tp. Hồ Chí Minh, được thành lập theo Quyết định số 105-QĐ ngày 29/3/1980. Trải qua nhiều giai đoạn, ngày 22/4/2013 Bộ trưởng Bộ KH&CN ban hành quyết định số 874/QĐ-BKHCN đổi tên và thành lập “Cục Công tác phía Nam”. Bốn mươi năm hình thành và phát triển, Cục đã tham gia và hoàn thành nhiều nhiệm vụ nghiên cứu, trong đó có nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu theo Nghị định thư với Trung Quốc, hai nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia về nâng cao năng suất chất lượng và phát triển tài sản trí tuệ; hoàn thành gần 20 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp Bộ và 4 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở. Cục đã tham gia góp ý cho Bộ KH&CN xây dựng "Chương trình Khoa học và Công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Nam Bộ" (Chương trình Tây Nam Bộ, 2014 - 2019).

Với những kết quả đạt được, Cục đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích trong công tác giai đoạn 2006–2008; Huân chương lao động hạng 3 cho thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2008 đến năm 2012; Cờ thi đua của Bộ KH&CN tặng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2011; Cờ thi đua của Bộ KH&CN tặng đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&CN năm 2020 về thành tích trong hoạt động quản lý nhà nước về KH&CN, góp phần vào sự phát triển của Bộ KH&CN.

Nguyên Cục trưởng Cục Công tác phía Nam Bùi Văn Quyền cho biết: Trên chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, trải qua các thời kỳ, thực hiện các nhiệm vụ của sự nghiệp cách mạng. Cục đã có những bước đi thăng trầm từ những ngày đầu còn nhiều gian khó, trong suốt 40 năm qua Cục đã nỗ lực gặt hái nhiều thành công được Lãnh đạo Bộ ghi nhận. Đó là kết quả của tinh thần đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, đóng góp công sức, trí tuệ của tập thể cán bộ Cục và đặc biệt là sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ KH&CN để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi Lễ.
 

Tại Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Cục Công tác phía Nam, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt chia sẻ, Nam Bộ là một trong những khu vực kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, thu hút 57% nguồn vốn FDI cả nước. Đây cũng là trung tâm công nghiệp lớn nhất nước, nơi kết nối với thị trường nước ngoài thông qua hàng chục cảng biển, hàng nghìn km đường thủy nội địa. Điều này cho thấy vai trò quan trọng và thiết yếu của Cục trong hoạt động kết nối, tuyên truyền và lan tỏa thông tin khoa học công nghệ.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đặt ra 5 yêu cầu trọng tâm, với mong muốn Cục thể hiện là "cánh tay nối dài" giúp Bộ KH&CN cụ thể hóa các định hướng, chính sách phát triển tại khu vực phía Nam.

Một là chủ động đánh giá thực tiễn để triển khai các hoạt động khoa KH,CN&ĐMST của các tỉnh, thành phố phía Nam; phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ trong đề xuất, tham mưu các chính sách nhằm thúc đẩy vai trò của KH&CN phục vụ phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh, thành.

Thứ hai, Cục thể hiện vai trò là đầu mối liên kết các tỉnh trong vùng, tiểu vùng để thực hiện các nhiệm vụ KH&CN có quy mô, tầm vóc lớn hơn, giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội của cả vùng.

Ba là phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp nhằm tăng cường kết nối với hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia và quốc tế. Bộ trưởng đề nghị, Cục cần có những nhiệm vụ cụ thể trong hoạt động này để triển khai trong thời gian sớm nhất.

Thứ tư là kết nối các trường đại học với nguồn nhân lực, nhà khoa học chất lượng cao nhằm tận dụng nguồn chất xám từ các nhà khoa học. Bộ trưởng cho biết, Bộ KH&CN đang hoàn thiện Đề án tái cấu trúc các chương trình KH&CN cấp quốc gia giai đoạn tới. Theo đó, Cục cần cung cấp thông tin cho các trường đại học để giai đoạn tới huy động lực lượng nhà khoa học tham gia chương trình này, giải quyết các bài toán lớn của khu vực và đất nước.

Thứ năm là tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực cán bộ, nhất là cán bộ trẻ để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

"Sắp tới Lãnh đạo Bộ KH&CN sẽ trực tiếp khảo sát, làm việc với các tỉnh, thành phía Nam để nắm tình hình, tìm hiểu các khó khăn vướng mắc ở địa phương để đưa ra các phương án tháo gỡ trong hoạt động khoa học, công nghệ", Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nói.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao Bằng khen cho Cục CTPN.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trao Kỷ niệm chương cho một số cán bộ của Cục CTPN.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tặng hoa các đồng chí nguyên Lãnh đạo của Cục CTPN qua các thời kỳ.
 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt tặng hoa đồng chí Mai Thanh Quang – nguyên Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
 


 

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt và các đại biểu tham quan các gian hàng.

 

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2696

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)