Thứ sáu, 08/01/2021 14:13 GMT+7

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Kagoshima Kuroushi/Kagoshima Wagyu/Thịt bò Kagoshima” cho sản phẩm thịt bò

Ngày 25/12/2020, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4908/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00097 cho chỉ dẫn địa lý “Kagoshima Kuroushi/Kagoshima Wagyu/Thịt bò Kagoshima” cho sản phẩm thịt bò. Kagoshima Prefectural Beef Cattle Promotion Council là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý.

Thịt bò Kagoshima là một trong ba sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý nằm trong Dự án thử nghiệm nhằm triển khai Bản ghi nhớ hợp tác về Chỉ dẫn địa lý giữa Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Cục Công nghiệp thực phẩm thuộc Bộ Nông, Lâm và Ngư nghiệp Nhật Bản.

Kagoshima là một tỉnh nổi tiếng với nhiều sản phẩm nông nghiệp, trong đó có thịt bò Kagoshima. Thịt bò Kagoshima giành được nhiều giải thưởng và đã được bảo hộ là một chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản.

Thịt bò Kagoshima phải là thịt từ những con bò lông đen Nhật Bản (“Kuroge Wagyu”), là bò cái tơ hoặc bò thiến (bê đực được thiến lúc 3 - 4 tháng tuổi), được nuôi tại tỉnh Kagoshima ít nhất s20 tháng và tỉnh Kagoshima phải là địa điểm chăn nuôi cuối cùng.

Thịt bò Kagoshima có phần mỡ và nạc phân bổ cân bằng đều nhau kiểu vân cẩm thạch khắp thớ thịt. Khi ăn, thịt bò mềm mịn, dễ tan và có vị ngon ngọt của thịt (vị umami).

Đặc thù cảm quan này được thể hiện qua tiêu chuẩn vân mỡ (BMS) ở mức cao nhất (mức 12). Thịt bò Kagoshima còn có độ dày lớp mỡ dưới da lớn hơn 1,4cm và tỷ lệ axít béo không bão hòa (MUFA) nhỏ hơn 51,4%.
 


 

Những tính chất, chất lượng đặc thù của thịt bò Kagoshima có được là do điều kiện địa lý tự nhiên và kỹ thuật chăn nuôi trong khu vực địa lý.

Kagoshima là một tỉnh nằm ở cực Nam của khu vực Kyushu, Nhật Bản. Với vị trí địa lý này, khu vực địa lý có khí hậu ôn đới đến cận nhiệt đới với nhiệt độ trung bình năm là 18,6oC lượng mưa từ 2.000 - 3.000 mm/năm. Nhờ có khí hậu ấm áp nên khu vực địa lý rất phù hợp với việc chăn nuôi gia súc (là động vật mẫn cảm với khí hậu lạnh) trong mùa đông. Ngoài ra, đặc điểm khí hậu ấm áp và mưa nhiều còn tạo điều kiện thuận lợi cho nguồn thức ăn tự nhiên của bò là cỏ phát triển dồi dào trên những cánh đồng rộng lớn.

Lịch sự chăn nuôi bò thịt tại tỉnh Kagoshima là một quá trình lâu dài. Vào những năm 1950, do việc sử dụng máy nông nghiệp và máy cày trở nên phổ biến nên những con bò kéo trong tỉnh Kagoshima đã được thay thế bằng bò nuôi lấy thịt, tuy nhiên, chất lượng của bò thịt lúc này không cao.

Từ năm 1962, người dân trong tỉnh Kagoshima bắt đầu tập trung kiểm soát chất lượng của bò giống. Và để thúc đẩy tốt hơn cho hệ thống kiểm soát chất lượng trung tâm, tỉnh Kagoshima đã thành lập “Viện Phát triển chăn nuôi bò tỉnh Kagoshima” (Kagoshima Prefectural Cattle Breeding Development Institute) vào năm 1994.

Để thiết lập hệ thống toàn diện hơn cho hệ thống chăn nuôi bò chất lượng, “Hội đồng xúc tiến bò thịt tỉnh Kagoshima” (Kagoshima Prefectural Beef Cattle Promotion Council) đã được thành lập vào năm 1995, bao gồm tất cả các bên liên quan trong quy trình sản xuất thịt bò. Hội đồng đã xuất bản một số hướng dẫn và tổ chức nhiều khóa đào tạo cho người dân trong tỉnh Kagoshima về đặc điểm sinh lý, kiểm soát tăng trưởng, quản lý thức ăn, kiểm soát vitamin,... của bò. Sau rất nhiều nghiên cứu, một hướng dẫn chăn nuôi bò thịt vào năm 2004 đã được xây dựng. Thịt từ những con bò được nuôi dựa trên hướng dẫn này cho thấy sự cải thiện về chất lượng xét trên khía cạnh cân nặng và tỷ lệ mỡ và thịt đều nhau kiểu vân cẩm thạch trong thớ thịt.

Vào giai đoạn từ 0 - 5 tháng tuổi, bò được cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng, trong đó bò được cai sữa sau 2 tháng tuổi. Sau khi dạ dày (dạ cỏ) của bò bắt đầu phát triển, người dân chủ yếu cho bò ăn theo chế độ ăn thô. Các chậu nước chứa muối, xê - len, kẽm, đồng luôn được đặt trong chuồng nhằm cung cấp vi khoáng, ngăn ngừa sỏi thận và tăng thói quen của nước của bò.

Vào giai đoạn từ 14 -24 tháng tuổi, khi lượng ăn của bò bị giảm (hàm lượng Vitamin A trong máu hạ xuống dưới 30 IU/dL), người nuôi tiến hành bổ sung Vitamin A cho bò qua đường uống với hàm lượng 10,6 IU/ngày/kg trong vòng 7 ngày và tiếp tục bổ sung vào ngày thứ 14 sau lần bổ sung đầu tiên.

Bò được xuất chuồng ở giai đoạn 29 tháng tuổi và đem đi giết mổ. Hội đồng Xúc tiến bò thịt tỉnh Kagoshima sẽ kiểm tra (1) giống và (2) thời kỳ cho ăn và địa điểm chăn nuôi cuối cùng và sẽ đưa ra cảnh báo và yêu cầu sửa đổi đối với nhà sản xuất không tuân thủ các quy định. Trước khi đưa ra thị trường, thịt bò Kagoshima được chứng nhận bởi Hiệp hội đăng ký Wagyu Nhật Bản.

Khu vực địa lý bao gồm: Tỉnh Kagoshima, Nhật Bản.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 607

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)