Thứ năm, 18/03/2021 11:08 GMT+7

Cục Sở hữu trí tuệ họp trực tuyến với WIPO về sáng kiến Country Plan

Ngày 11/3/2021, Cục Sở hữu trí tuệ đã phối hợp với Vụ châu Á - Thái Bình Dương của WIPO (ASPAC) tổ chức cuộc họp trực tuyến để trao đổi về sáng kiến Country Plan.

Trong khuôn khổ một số diễn đàn đa phương về sở hữu trí tuệ (SHTT) diễn ra thời gian gần đây, ASPAC đã đề cập đến sáng kiến Country Plan - một sáng kiến được ASPAC xây dựng hướng tới thiết lập một cơ chế hợp tác kỹ thuật song phương mới giữa WIPO và nước thành viên. Với mong muốn tìm hiểu sâu về nội dung này, Cục SHTT đã phối hợp với ASPAC tổ chức cuộc họp trực tuyến, diễn ra vào chiều ngày 11/3/2021.

Tham dự Cuộc họp về phía WIPO có ông Andrew Michael Ong- Vụ trưởng ASPAC, ông Yemin Than- cán bộ ASPAC phụ trách hoạt động hợp tác với Việt Nam và ông Inayet Syed- chuyên gia độc lập của WIPO. Về phía Cục SHTT, có sự tham dự của Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng cùng đại diện một số đơn vị liên quan của Cục SHTT. Cuộc họp cũng có sự tham dự của ông Đào Nguyên, Bí thư thứ hai, Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Geneva.



Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng (thứ ba từ phải sang) và các cán bộ Cục Sở hữu trí tuệ tham dự Cuộc họp trực tuyến với WIPO

 

Tại Cuộc họp, ông Inayet Syed, chuyên gia độc lập của WIPO, đã có một bài giới thiệu tổng quan về sáng kiến Country Plan. Chuyên gia WIPO cũng đã giải đáp một số câu hỏi thắc mắc từ các cán bộ của Cục SHTT liên quan đến sáng kiến Country Plan.

Về cơ bản, Country Plan thiết lập một cơ chế hợp tác kỹ thuật song phương về sở hữu công nghiệp giữa WIPO và quốc gia hưởng lợi một cách toàn diện, mang tính dài hạn (6 năm), có tính kế thừa, liên tục qua các năm, tính linh hoạt và hướng tới việc đáp ứng phù hợp với nhu cầu của quốc gia đó. Country Plan cũng được xây dựng trên cơ sở đáp ứng các mục tiêu chiến lược, chương trình và ngân sách cũng như Chương trình nghị sự phát triển của WIPO, đồng thời dựa trên các kế hoạch hành động chung về SHTT ở cấp khu vực.

Ba trụ cột chính của Country Plan là: (i) Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách về SHTT; (ii) Nâng cao hiệu quả của Cơ quan SHTT quốc gia và hệ thống đăng ký SHTT; (iii) Hỗ trợ các viện nghiên cứu và doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hoạt động đổi mới sáng tạo.

Trong khuôn khổ Country Plan, WIPO và quốc gia hưởng lợi sẽ thảo luận, xây dựng kế hoạch hành động theo từng năm để phù hợp với những thay đổi về nhu cầu, định hướng phát triển của quốc gia đó. Country Plan có cơ chế theo dõi, giám sát và đánh giá để đảm bảo việc thực hiện các mục tiêu đề ra.



Các đại biểu tham dự Cuộc họp trực tuyến từ các đầu cầu

 

Thay mặt cho Cục SHTT, Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm, hợp tác nhiệt tình của WIPO, đặc biệt là của ASPAC dành cho Việt Nam, đồng thời đánh giá cao mục tiêu của sáng kiến Country Plan. Phó Cục trưởng Trần Lê Hồng hoan nghênh việc ASPAC chọn Việt Nam là một trong những nước thành viên đầu tiên để triển khai sáng kiến này. 

Kết thúc cuộc họp, hai Bên cũng thống nhất về kế hoạch triển khai tiếp theo. Cụ thể, Cục SHTT sẽ xem xét, nghiên cứu dự thảo bản Country Plan dành cho Việt Nam đã được ASPAC xây dựng, đưa ra các ý kiến góp ý với tài liệu này, trước khi hai Bên tiếp tục thảo luận trong thời gian tới./.

Nguồn: Cục Sở hữu trí tuệ

Lượt xem: 387

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)