Thứ năm, 08/01/2015 15:54 GMT+7

Hội nghị Tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015 của Cục Sở hữu trí tuệ

Chiều ngày 31/12/2014, Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và xây dựng phương hướng hoạt động năm 2015. Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân, Thứ trưởng kiêm Cục trưởng...


Phó Cục trưởng Phạm Phi Anh đọc Dự thảo Báo cáo tổng kết công tác năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015

Phó Cục trưởng Phạm Phi Anh trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015 của Cục SHTT. Theo Báo cáo, các công việc thường xuyên được triển khai đầy đủ trên hầu hết các mặt hoạt động của Cục, giúp duy trì hoạt động của Cục trong thực hiện chức năng của mình. Một số hoạt động của Cục đã thu được kết quả đáng chú ý. Công tác pháp chế quốc tế được triển khai hiệu có quả mặc dù có sự gia tăng đột biến (đàm phán 06 hiệp định thương mại tự do (FTA) cùng lúc, với khối lượng công việc lớn và phức tạp chưa từng có), đóng góp đáng kể vào các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, nhờ đó vị thế của Cục được nâng lên. Công tác tiếp nhận và xử lý đơn sở hữu công nghiệp vẫn được duy trì khá ổn định và có những sự phát triển khá. Tính đến hết ngày 15/12/2014, tổng số đơn đã tiếp nhận tăng 8,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng 7,1%. Việc xử lý đơn cũng có sự gia tăng đáng kể, cụ thể việc xử lý đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Song song với những kết quả đạt được, Dự thảo Báo cáo cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại trong hoạt động của Cục, cụ thể: Công tác pháp chế quốc gia tiến độ triển khai một số công việc còn chậm, nhất là đối với công tác xây dựng văn bản; số lượng đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp tồn đọng thuộc tất cả các loại vẫn còn nhiều, cá biệt sự tồn đọng một số loại đơn có xu hướng tăng; chưa có sự cải thiện của hệ thống công nghệ thông tin; việc triển khai dự án thuộc Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ (Chương trình 68) còn bất cập, nhất là công tác thanh quyết toán còn bị tồn đọng kéo dài,v.v.. Các ý kiến tham luận về cơ bản nhất trí và phân tích sâu thêm các điểm bất cập để làm rõ và cụ thể hơn các nội dung nêu trong Dự thảo Báo cáo.

Để khắc phục các tồn tại nêu trên, Dự thảo Báo cáo chỉ rõ quyết tâm của Cục SHTT tạo sự chuyển biến trong năm tới, nhất là đối với một số tồn tại trong hoạt động như: Tập trung giải quyết, tạo sự chuyển biến trong việc xử lý đơn xác lập quyền sở hữu công nghiệp còn tồn đọng; đẩy mạnh phát triển hệ thống công nghệ thông tin; đổi mới và tăng cường công tác quản lý Chương trình 68 nhằm triển khai có hiệu quả các dự án,v.v..


Nguyên Cục trưởng Cục SHTT Phạm Đình Chướng phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị cũng vinh dự được nguyên Cục trưởng Phạm Đình Chướng tham dự và phát biểu. Ông đóng góp những ý kiến quý báu cho định hướng phát triển của Cục SHTT trong thời gian tới. Theo ý kiến của ông, tại thời điểm này, Cục SHTT cần có sự đột biến trong hoạt động, đảm bảo đủ năng lực để giải quyết nhiều việc lớn mà xã hội kỳ vọng cả về mặt lý luận, pháp luật và thực tiễn hoạt động, cũng như trong bảo hộ và thực thi quyền SHTT, chứ không chỉ xoay quanh một số vấn đề đã được đề cập từ lâu như tồn đọng đơn, giảm định mức, v.v.. Đây là thời điểm hoạt động SHTT phải bước vào giai đoạn phát triển mới về chất. Do đó, đội ngũ cán bộ của Cục SHTT cần tinh nhuệ hơn để có thể tận dụng được những lợi thế hiện có, giúp nâng tầm hoạt động của Cục trong thời gian tới, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của cả nước.


Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Quân đã ghi nhận những kết quả mà Cục SHTT đã đạt được trong năm 2014 và nhất trí với phương hướng hoạt động năm 2015. Bộ trưởng nhấn mạnh việc Cục là một trong hai đơn vị quan trọng nhất của Bộ đảm đương nhiệm vụ hội nhập quốc tế trong bối cảnh hoạt động này đang diễn ra một cách sâu rộng, trước mắt là tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh châu Âu, Hàn Quốc,v.v.. Bộ trưởng chỉ rõ trách nhiệm của Cục SHTT trong các hoạt động thực thi quyền SHTT, do đó cần có những đổi mới để hỗ trợ, phối hợp một cách có hiệu quả với các cơ quan thực thi quyền SHTT.

Bộ trưởng Nguyễn Quân đã chỉ đạo cụ thể về một số nhiệm vụ trọng tâm của Cục SHTT trong năm 2015, đó là: Ổn định nội bộ, tăng cường sự đoàn kết của Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đặt công việc lên hàng đầu để hoàn thành tốt công việc được giao; nhanh chóng hoàn thành Đề án tổng thể phát triển Cục làm cơ sở cho các hoạt động trong thời gian tới; nỗ lực hơn nữa để dứt điểm những tồn tại trong thời qua, nâng cao chất lượng công việc, tăng năng suất lao động để có thể đảm đương được khối lượng công việc tăng cao trong thời gian tới.


Thứ trưởng kiêm Cục trưởng Trần Việt Thanh phát biểu tổng kết Hội nghị

Thứ trưởng kiêm Cục trưởng Cục SHTT Trần Việt Thanh cảm ơn ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng và các ý kiến đóng góp khác cho phương hướng phát triển của Cục SHTT thời gian tới và hứa sẽ cùng Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ của Cục nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác để thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra trong năm 2015.

Bên lề Hội nghị đã diễn ra lễ trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Phó Cục trưởng Hoàng Văn Tân và Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ cho các cán bộ của Cục đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của khoa học và công nghệ đất nước.


Bộ trưởng Nguyễn Quân trao Huân chương Lao động hạng 3 cho Phó Cục trưởng Hoàng Văn Tân


Thứ trưởng kiêm Cục trưởng Trần Việt Thanh trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khoa học và công nghệ


Toàn cảnh Hội nghị

Lượt xem: 1271

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)