Thứ hai, 15/12/2014 15:27 GMT+7

Khởi động dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan Pha 2

Ngày 12/12/2014, tại Đại sứ quán Phần Lan tại Hà Nội, Chương trình Đối tác Đổi mới Sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP)- Bộ Ngoại giao Phần Lan phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ khởi động (Ra mắt) dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần...

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh phát biểu tại buổi Họp báo
khởi động dự án Đổi mới Sáng tạo Việt Nam – Phần Lan Pha 2 (Giai đoạn 2)

Tham dự lễ khởi động, về phía Bộ KH&CN có ông Trần Quốc Khánh- Thứ trưởng Bộ KH&CN. Về phía Đại sứ quán Phần Lan có ông Kimmo Lähdevirta- Đại sứ Phần Lan; ông Tomi Särkioja- Tham tán hợp tác phát triển, Đại sứ quán Phần Lan; ông Trần Quốc Thắng, Giám đốc Chương trình IPP; ông Lauri Laksso, Cố vấn trưởng Chương trình IPP, cùng các đại biểu từ các cơ quan quản lý, trường đại học và các tổ chức hỗ trợ đổi mới sáng tạo của Việt Nam và quốc tế và hơn 40 nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Chương trình IPP được hình thành trên cơ sở sử dụng những kinh nghiệm, kiến thức về đổi mới sáng tạo mà Phần Lan đã thực hiện rất thành công trong khoảng 50 năm trở lại đây. Mục tiêu của IPP là thúc đẩy sự phát triển của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam, góp phần thực hiện nỗ lực đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hóa vào năm 2020, trong đó đặt trọng tâm phát triển nền kinh tế tri thức. Giai đoạn 1 của chương trình được thực hiện từ năm 2009 đến năm 2013 với ngân sách hơn 7 triệu euro, trong đó 89% do Chính phủ Phần Lan tài trợ.

Giai đoạn 2 IPP sẽ được bắt đầu từ nay cho đến tháng 02/2018. Chương trình sẽ tiếp cận với các đối tác hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như quốc tế để tìm các giải pháp thích hợp hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế đến năm 2020, phấn đấu xuất khẩu được ra thị trường thế giới những sản phẩm mang dấu ấn đổi mới sáng tạo.

Ngoài việc tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo cho của các doanh nghiệp và các đơn vị, tổ chức hoạt động theo hướng đổi mới sáng tạo, IPP còn có những chương trình đào tạo nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam.

Cũng trong năm 2015, lần đầu tiên IPP sẽ tổ chức đào tạo Nghiên cứu sinh đổi mới sáng tạo của Việt Nam. Đây chính là những “hạt giống” đầu tiên và họ sẽ là những người mở rộng quy mô đào tạo cũng như về đổi mới tư duy đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong tương lai gần.

IPP sẽ cung cấp tài trợ cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đối với các dự án như trình diễn khoa học tại nơi công cộng, các Viện nghiên cứu và các nhà khoa học tham gia hỗ trợ các dự án này.

Việc tài trợ này sẽ được lựa chọn rất kỹ lưỡng dựa trên nhu cầu, năng lực thực tế về đổi mới sáng tạo thực tế tại các doanh nghiệp, Viện, trường mà IPP khảo sát, làm việc. Và trên thực tế, IPP cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của nhóm này. IPP cũng khẳng định sẽ mời các nhóm dành sự quan tâm đến các Chương trình hoạt động của IPP tham gia chuỗi sự kiện khởi động đổi mới sáng tạo của Chương trình tại 4 thành phố: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ trong năm 2015.

Trên quan điểm IPP sẽ hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của Việt Nam dựa trên đổi mới sáng tạo, IPP cam kết tài trợ Dự án thử nghiệm và trình diễn những kết quả phát triển kinh doanh của doanh nghiệp thông qua các cơ chế, chính sách hỗ trợ của IPP cũng như tiềm năng phát triển trong tương lai.

Các hoạt động đào tạo của IPP sẽ là những đóng góp hữu ích cho việc xây dựng giáo trình giảng dạy nâng cao khả năng kinh doanh thông qua đổi mới sáng tạo quy mô quốc gia được triển khai bởi các Viện, Trường tại Việt Nam. Sự hợp tác chặt chẽ với các ý tưởng đổi mới sáng tạo quan trọng phía Việt Nam và các chương trình của người Việt Nam tại nước ngoài sẽ khởi tạo một sự gắn kết lâu dài trong nước và quốc tế.

Theo ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ KH&CN, dự án sẽ tiếp cận với các đối tác hàng đầu về đổi mới sáng tạo tại Việt Nam cũng như quốc tế. Từ đó tìm các giải pháp thích hợp hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu kinh tế đến năm 2020, xuất khẩu ra thị trường quốc tế những sản phẩm mang dấu ấn đối mới sáng tạo.

Ông Lauri Laakso, Cố vấn trưởng IPP, cho biết ngoài việc tài trợ cho các dự án đổi mới sáng tạo, IPP còn có những chương trình nâng cao năng lực đổi mới cho doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam. Trong năm 2015, IPP sẽ tổ chức đào tạo cho các nhân tố này của Việt Nam. Đây chính là nhóm chuyên gia đầu tiên tham gia đào tạo cũng như hỗ trợ thực hành đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Cũng theo ông Trần Quốc Thắng- Nguyên Thứ trưởng Bộ KH&CN, hiện là Giám đốc dự án Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP), từ khi có chương trình IPP, các nhà tài trợ trên thế giới cũng biết rằng đối với Việt Nam bây giờ không phải chỉ có tài trợ để chúng ta phát triển hạ tầng như giao thông, bệnh viện, trường học và phát triển để đổi mới sáng tạo hết sức quan trọng ở Việt Nam, mà cần có sự hỗ trợ về phát triển đổi mới sang tạo thì chúng ta mới có thể phát triển bền vững.

Đặc biệt, IPP là "đốm lửa" đầu tiên và nó lôi kéo được các nhà tài trợ tiếp theo. Giai đoạn II của IPP sẽ tạo ra những đột phá mới cho ngành KH&CN Việt Nam, tạo điều kiện gắn kết giữa nhà khoa học, doanh nghiệp để tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng, hàm lượng khoa học cao… 

Lượt xem: 1097

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)