Chủ nhật, 10/05/2015 11:06 GMT+7

Nghiệm thu đề tài cấp nhà nước mã số KX.01.11/11-15

Ngày 26/4/2015, đề tài cấp nhà nước “Cộng đồng kinh tế Asean trong bối cảnh mới của thế giới và sự tham gia của Việt Nam” mã số KX.01.11/11-15 do PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn làm Chủ nhiệm đề tài và Trường Đại học Kinh tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là...

Qua gần 2 năm thực hiện (5/2013 - 12/2014), đề tài đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, xuất bản 1 chuyên khảo cũng như tham gia đào tạo sau đại học. Đề tài đã hoàn thành các nội dung đề ra: Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của hội nhập kinh tế khu vực và cộng đồng kinh tế (hội nhập kinh tế khu vực kinh tế khu vực và cộng đồng kinh tế; Cộng đồng kinh tế ASEAN - AEC: mục tiêu và các trụ cột); AEC trong bối cảnh quốc tế mới (bối cảnh quốc tế mới và tác động tới quá trình thực hiện AEC; Kết quả thực hiện, thể chế hợp tác và kinh nghiệm tham gia AEC của các nước thành viên); Sự tham gia của Việt Nam vào AEC và một số gợi ý về chính sách nhằm tăng cường sự tham gia hiệu quả của Việt Nam vào cộng đồng kinh tế ASEAN.

Sự hình thành của AEC là kết quả của quá trình liên kết kinh tế, chính trị lâu dài của ASEAN. AEC cơ bản là một thị trường chung, một không gian sản xuất thống nhất, nhằm phát huy lợi thế chung của khu vực ASEAN. Trong những năm qua, Việt Nam chúng ta đã tham gia xây dưng AEC với tinh thần chủ động và tích cực. Trong năm 2014, Việt Nam đã tích cực phối hợp cùng các nước ASEAN tập trung hoàn tất các biện pháp xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN. Dù trình độ phát triển chưa bằng một số nước trong khu vực nhưng Việt Nam là một trong số các thành viên ASEAN có tỷ lệ hoàn thành tốt các cam kết trong lộ trình tổng thể thực hiện AEC. Tuy nhiên, một số vấn đề lớn cần lưu ý trong tiến trình hội nhập AEC của Việt Nam là: bản chất cạnh tranh của nền kinh tế các nước ASEAN; sự sẵn sàng của doanh nghiệp Việt Nam hướng tới AEC là rất thấp; cơ chế phối hợp, phản hồi của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập chưa hiệu quả, tính hiệu lực thực thi của các cải cách thể chế, chính sách theo cam kết trong AEC còn chưa rõ ràng.

Từ các phân tích về tiến trình hội nhập cụ thể của Việt Nam trong từng lĩnh vực, cũng như dựa trên các định hướng hội nhập kinh tế nói chung và AEC nói riêng, đề tài đã đưa ra các kiến nghị tập trung vào giải quyết các vấn đề nêu trên, trong đó chia thành các nhóm đề xuất cho 3 đối tượng chủ yếu là: Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp. Với các kết quả đạt được, Hội đồng nghiệm thu cấp quốc gia do PGS.TS Lê Bộ Lĩnh làm Chủ tịch đã nhất trí nghiệm thu đề tài xếp loại xuất sắc.

Lượt xem: 1315

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)