Thứ hai, 02/02/2015 14:11 GMT+7

Nghiệm thu đề tài độc lập cấp nhà nước về trẻ Tự kỉ

Ngày 31/01/2015, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu cấp nhà nước đề tài “Nghiên cứu biện pháp can thiệp sớm và giáo dục hoà nhập cho trẻ tự kỉ ở nước ta hiện nay và trong giai đoạn 2011 – 2020” (Mã số: ĐTĐL.2011- T/11) do GS.TS. Nguyễn Thị...


Qua triển khai thực hiện: Đề tài đã thực hiện đầy đủ các nội dung nghiên cứu (59 chuyên đề), đủ và đặc biệt vượt trội 6/10 loại sản phẩm so với Thuyết minh và hợp đồng đã ký, đảm bảo đúng thời hạn. Tự kỉ là vấn đề mới, mang tính khoa học và xã hội cấp thiết, đây là đề tài về tự kỉ có quy mô lớn đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Đề tài có sự phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục - Bảo trợ xã hội, địa bàn nghiên cứu có tính đại diện (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thái Nguyên, Thái Bình và Đồng Nai), với các nhiệm vụ nghiên cứu chính là xây dựng hệ thống lí luận, khảo sát thực trạng, đề xuất biện pháp, thực nghiệm và dự báo.

Qua tổ chức sàng lọc, chẩn đoán tại ba địa phương là Hà Nội, Thái Nguyên và Thái Bình với số lượng 94.186 trẻ đề tài đã xác định tỉ lệ trẻ tự kỉ là 0,41%, tỉ lệ Nam:Nữ là 3,2:1. Từ việc phân tích toàn diện thực trạng vấn đề trẻ tự kỉ, can thiệp sớm, giáo dục hoà nhập và bảo trợ xã hội cho trẻ tự kỉ ở Việt Nam, đề tài xây dựng mô hình giải quyết vấn đề trẻ tự kỉ trên cơ sở sự phối hợp liên ngành Y tế - Giáo dục - Bảo trợ xã hội. Hệ thống các biện pháp về can thiệp sớm (13 biện pháp), giáo dục hoà nhập (14 biện pháp) và các giải pháp về bảo trợ xã hội cho trẻ tự kỉ (6 giải pháp) đã được đề xuất. Mô hình can thiệp sớm (tại gia đình, bệnh viện, trung tâm chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ hoà nhập) và giáo dục hoà nhập (bậc mầm non, tiểu học) đã được thử nghiệm với những kết quả tích cực. Từ các kết quả thu được đề tài đã đưa ra những dự báo có tính định hướng cho việc giải quyết vấn đề trẻ tự kỉ ở Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 cũng như những nghiên cứu tiếp theo.

Đề tài đã công bố 01 poster áp phích tại Hội thảo tự kỉ Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Australia, 01 bài báo quốc tế, 22 bài báo trong nước; xuất bản 01 sách chuyên khảo tại Nhật Bản, 01 sách chuyên khảo tại Việt Nam, 01 chuyên san khoa học về tự kỉ; đào tạo 06 tiến sĩ và 04 thạc sĩ.

Với các kết quả của đề tài, Hội đồng nghiệm thu cấp nhà nước do GS.TS. Phạm Tất Dong – Phó chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đã nhất trí nghiệm thu và xếp loại đề tài đạt mức Xuất sắc./.

Lượt xem: 1200

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)