Thứ năm, 02/07/2015 15:43 GMT+7

Đẩy mạnh cơ hội hợp tác khoa học và công nghệ với Úc cho khu vực phía Nam

Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Cục Công tác phía Nam đã tổ chức Đoàn công tác tại Úc từ ngày 21/6/2015 đến 28/6/2015, do Cục trưởng Vũ Văn Khiêm làm trưởng đoàn. Mục đích của chuyến công tác là chia sẻ thông tin, hỗ trợ đổi mới...

Tại thành phố Melbourne, đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) - CSIRO’s SME Engagement Center, thuộc CSIRO (Tổ chức nghiên cứu khoa học công nghiệp Liên bang). Trong 4 năm gần đây, Trung tâm đã thực hiện 230 dự án với doanh số bình quân khoảng 140.000 AUS/dự án. Phương pháp làm việc chủ yếu là đi thăm các DNVVN (thông thường 1 dự án cần thăm và tìm hiểu 15 DNVVN) để tìm ra các vấn đề kỹ thuật cần hỗ trợ, sau đó thông qua các trường Đại học và các tổ chức nghiên cứu thuộc Chương trình kết nối nghiên cứu của chính phủ Úc (Australian Government’s Research Connection Program) để tìm giải pháp hỗ trợ về kỹ thuật. CSIRO’s SME Engagement Center thực hiện việc giúp kết nối nghiên cứu cho các DNVVN thông qua chương trình kết nối nghiên cứu của chính phủ Úc.


Làm việc tại Trung tâm thương mại hóa kết quả nghiên cứu - Đại học Swinburne - Melbourne

Cũng tại Melbourne đoàn đã đến thăm và làm việc với Trung tâm thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Đại học Công nghệ Swinburne, Giám đốc Trung tâm thương mại hóa kết quả nghiên cứu Tiến sĩ Seth Jones, đã giới thiệu về Đại học Công nghệ Swinburne và hoạt động của Trung tâm, Trường có 12 nhóm nghiên cứu và nhiều bộ môn trong đó có bộ môn liên quan đến hỗ trợ các DNVVN. Ông Seth Jones đã trao đổi những kinh nghiệm về chính sách của Úc trong việc tài trợ đổi mới cho các DNVVN thông thường theo phương thức tài trợ là chính phủ 50% và doanh nghiệp 50%. Trường đóng vai trò tư vấn và nghiên cứu phát triển công nghệ, khi bán được công nghệ Trường sẽ được hưởng 20%.

Tại thủ đô Canberra, đoàn đã đến thăm và làm việc với Chương trình phát triển Châu Á (Grow Asia Program). Tiếp và làm việc với đoàn là lãnh đạo của Dự án nghiên cứu về nông nghiệp và biến đổi toàn cầu (FSI - Food System Innovation) thuộc Grow Asia Program, đây là dự án tập trung vào nghiên cứu an ninh lương thực và dinh dưỡng. Mục đích dự án nhằm xây dựng và tổ chức hệ thống nông nghiệp khép kín từ nông trại đến nghười tiêu thụ thực phẩm, bao gồm: quá trình sản xuất - thương mại - phân phối và tiêu thụ sản phẩm. Hiện tại FSI đang thực hiện dự án thương mại nông nghiệp khu vực Đông Nam Á.


Làm việc tại FSI - Canberra

Cũng tại Canberra, đoàn đã làm việc với Tổ chức Mạng lưới đổi mới Canberra (Canberra Innovation Network - CBRIN), được thành lập bởi 5 tổ chức: Đại học quốc gia Úc, CSIRO, Đại học Canberra, Đại học New South Wale chi nhánh Canberra và tổ chức NICTA (National ICT Australia). Tổ chức này được chính phủ hỗ trợ về tài chính cho việc chuyển đổi và đa dạng hóa nền kinh tế Úc thông qua đổi mới và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp và DNVVN (Startup, SME) thông qua việc kêu gọi thu hút hợp tác đầu tư của các công ty đa quốc gia và có tiếng nói đến những chính sách về đổi mới. CBRIN cung cấp dịch vụ về ươm tạo cho các doanh nghiệp, hiện tại đang hỗ trợ 29 doanh nghiệp trong trung tâm ươm tạo của mình.

Từ các nội dung làm việc trong chuyến công tác, Cục Công tác phía Nam đã dự kiến hợp tác với các đối tác Úc một số nội dung như: Phối hợp với Trung tâm hỗ trợ đổi mới DNVVN (CSIRO’s SME Engagement Centre) và Trung tâm thương mại hóa kết quả nghiên cứu thuộc Đại học Công nghệ Swinburne tổ chức Hội thảo khoa học: “Chia sẻ kinh nghiệm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghệ”, với nội dung trao đổi và học hỏi kinh nghiệm và chuyển giao mô hình hoạt động hỗ trợ DNVVN cho các tổ chức KH&CN tại Việt Nam, cách thức triển khai thương mại hóa kết quả nghiên cứu với đối tượng là viện, trường và DNVVN, dự kiến vào đầu tháng 10/2015 tại TP. Hồ Chí Minh. Hợp tác với FSI về triển khai kết nối giữa khối nghiên cứu và doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp bền vững và cạnh tranh tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), tham gia phát triển các dự án về KH&CN về lĩnh vực nông nghiệp cho vùng ĐBSCL mà FSI sẽ triển khai trong thời gian tới, cũng như hợp tác tổ chức đào tạo về đổi mới sáng tạo phục vụ nông nghiệp. Hợp tác kết nối các Trung tâm ươm tạo của Việt Nam với tổ chức Mạng lưới đổi mới Canberra nhằm trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức ươm tạo doanh nghiệp và cung cấp giải pháp CNTT theo phương thức trực tuyến.

Hy vọng các hoạt động trên sẽ tạo tiền đề cho các hợp tác tiếp theo với các tổ chức KH&CN của Úc về lĩnh vực KH&CN trong tương lai cho khu vực phía Nam./.

Lượt xem: 1353

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)