Thứ sáu, 21/08/2015 08:18 GMT+7

Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc với Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La

Nhằm tăng cường sự phối hợp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giữa Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) với tỉnh Sơn La và tháo gỡ một số khó khăn vướng mắc trong hoạt động KH&CN ở địa phương, ngày 20/8/2015, tại Trụ sở Bộ KH&CN, lãnh đạo Bộ...
Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng chủ trì buổi làm việc, tham dự đại diện một số đơn vị chức năng thuộc Bộ gồm: Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Vụ Kế hoạch - Tổng Hợp, Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế, Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Sở hữu trí tuệ.

Về phía tỉnh Sơn La còn có đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn cùng các đồng chí Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Sơn La; đại diện Văn phòng UBND tỉnh Sơn La.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Quang An, Giám đốc Sở KH&CN thừa ủy quyền của Lãnh đạo Tỉnh đã báo cáo về kết quả hoạt động KH&CN 8 tháng đầu năm 2015, nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm 2015, kế hoạch công tác năm 2016 và những năm tiếp theo; những thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN trên địa bàn Tỉnh.

Theo báo cáo, tiềm lực KH&CN của tỉnh Sơn La trong những năm gần đây đã được tăng cường, đội ngũ cán bộ được quan tâm đào tạo nâng cao trình độ, nghiệp vụ, có nhiều điều kiện, cơ hội tham gia vào hoạt động KH&CN. Luật KH&CN năm 2013 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2014 đã tạo sự đồng bộ và môi trường thuận lợi cho các hoạt động đổi mới quản lý nhà nước với hoạt động KH&CN ở địa phương. Hoạt động KH&CN tỉnh Sơn La luôn được sự quan tâm và tạo mọi điều kiện của Bộ KH&CN và các bộ, ngành Trung ương, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh. Tuy nhiên, Sơn La là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, địa hình chia cắt phức tạp; cơ sở vật chất còn thiếu thốn, trình độ dân trí còn thấp là những nhân tố ảnh hưởng đến việc đưa tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống. Các cơ quan nghiên cứu, triển khai, các trung tâm, trạm trại, cơ sở đào tạo thực hành KH&CN chưa đồng bộ, yếu về năng lực và cơ sở vật chất kỹ thuật. Trình độ nhận thức và năng lực của một số tổ chức KH&CN trên địa bàn còn hạn chế. Một số cơ chế, chính sách mới còn chưa được hiểu một cách đầy đủ, khả năng cụ thể hóa, áp dụng với điều kiện thực tiễn của địa phương cũng còn nhiều cách hiểu, cách vận dụng khác nhau; việc áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ, ứng dụng chuyển giao công nghệ mới vào một số sản phẩm chủ lực của địa phương còn hạn chế; nhu cầu về phát triển tài sản sở hữu trí tuệ, xâu dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu hàng hóa còn rất lớn…

Đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu làm rõ những chủ trương, định hướng phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh Sơn La thời gian tới, nêu lên những vấn đề khó khăn mà Sơn La đang gặp phải, đề nghị Bộ KH&CN quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN đã trao đổi, thảo luận, tìm giải pháp tháp gỡ những vướng mắc, khó khăn trong triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành Luật KH&CN 2013; trao đổi về các kiến nghị, đề xuất của Sơn La, cho ý kiến từng nội dung các đề xuất nhiệm vụ.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh Sơn La đối với hoạt KH&CN của tỉnh Sơn La, ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Sơn La đã đạt được. Đồng chí đã nhấn mạnh vấn đề tỉnh Sơn La cần nghiên cứu lựa chọn các sản phẩm thực sự có thế mạnh của tỉnh, đóng góp giá trị cao cho phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh mà KH&CN có thể đầu tư vào được để định hướng phát triển trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của tỉnh như: mô hình nuôi cá tầm trên lòng hồ thủy điện; tìm kiếm công nghệ và thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản phẩm chủ lực; phát triển phải tính toán theo chuỗi giá trị từ sản xuất vùng nguyên liệu, chế biến, thị trường tiêu thụ... hướng đến năng suất, chất lượng và đem lại lợi ích kinh tế - xã hội lớn. Đối với những kiến nghị đề xuất của Tỉnh với Bộ, đồng chí giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan hướng dẫn, hỗ trợ địa phương thiết thực, hiệu quả.

Lượt xem: 1040

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)