Thứ hai, 25/05/2015 16:26 GMT+7

Bế mạc Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2

Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, tích cực và nghiêm túc, Hội nghị Pháp quy hạt nhân lần thứ 2 đã bế mạc chiều ngày 21/5/2015, tại thành phố Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng. Tại Phiên họp toàn thể Tổng kết Hội nghị, đại diện chủ toạ của 13 Tiểu ban đã báo cáo...

Tiểu ban 1 về Chính sách và quy phạm về nhà máy điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Đồng chủ tọa: PGS.TS. Vương Hữu Tấn, TS. Lê Đình Tiến, TS. Nguyễn Ngọc Tuấn. Thành phần tham dự bao gồm các đại biểu từ Hội đồng ATHNQG, Tiểu ban ATANHN, đại điện các Bộ, ngành liên quan, Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các sở KH&CN. Tiểu ban đã nghe các báo cáo và thảo luận về chính sách, văn bản quy phạm và hướng dẫn pháp quy cho dự án điện hạt nhân, quản lý chất thải phóng xạ và nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng và chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong vấn đề này.

Tiểu ban 2 về Xây dựng năng lực kỹ thuật phục vụ thẩm định và đánh giá an toàn. Đồng chủ tọa: TS. Lê Văn Hồng, TS. Lê Chí Dũng và TS. Trần Chí Thành. Các đại biểu tham dự bao gồm đại biểu từ Cục ATBXHN, các cơ quan nghiên cứu và đào tạo liên quan đến thẩm định và đánh giá an toàn hạt nhân, cơ quan pháp quy và tổ chức hỗ trợ kỹ thuật của cơ quan pháp quy một số nước, tư vấn và đại diện của Ban quan lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Tiểu ban đã nghe các báo cáo và thảo luận về Nội dung của Báo cáo Phân tích an toàn cho phê duyệt địa điểm và phê duyệt dự án đầu tư Nhà máy điện hạt nhân (NMĐHN) Ninh Thuận của E4 và JAPC, công tác xây dựng năng lực thẩm định và đánh giá an toàn nhà máy điện hạt nhân của cơ quan pháp quy của Cục ATBXHN cũng như kinh nghiệm tổ chức thẩm định an toàn NMĐHN của Rostechnadzor, GRS, VUJE và KINS.

Tiểu ban 3 về Chính sách và quy phạm về lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu. Đồng chủ tọa: PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền, Ông Lương Bá Viên, TS. Phạm Đình Khang, Ông Nguyễn Hữu Quang. Tham dự Phiên họp bao gồm các đại biểu từ Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN và các cơ sở đào tạo, các cơ sở ứng dụng lò phản ứng nghiên cứu. Tiểu ban đã nghe báo cáo về Tình hình hoạt động và công tác bảo đảm an toàn của lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu Đà Lạt, Hoạt động thanh tra pháp quy bảo đảm an toàn Lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu, Nhiệm vụ kỹ thuật đặt ra cho lò nghiên cứu mới và kết quả khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng lò nghiên cứu mới, Hệ thống văn bản quy phạm và hướng dẫn pháp quy phục vụ dự án lò phản ứng nghiên cứu ở Việt Nam cũng như thảo luận về Các yêu cầu về an toàn trong lựa chọn địa điểm cho lò phản ứng nghiên cứu của Việt Nam, Quy trình, thủ tục cấp phép cho dự án lò phản ứng nghiên cứu của Việt Nam, kinh nghiệm của Nga và Hoa Kỳ trong lĩnh vực này.

Tiểu ban 4 về Quản lý phóng xạ môi trường và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân. Đồng chủ tọa: TS. Phan Sơn Hải, TS. Lê Minh Tuấn, TS. Đặng Thanh Lương. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Cục ATBXHN, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, các đơn vị của Viện NLNTVN, các sở KH&CN và các cơ sở bức xạ. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về quản lý phóng xạ môi trường, ứng phó sự cố và hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực này.

Tiểu ban 5 về Quản lý An ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân. Đồng chủ toạ: TS. Nguyễn Nữ Hoài Vi và Ông Nguyễn Văn Tạo. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Hội đồng ATHNQG, Tiểu ban ATANHN, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Cục ATBXHN, các sở KH&CN và Tập đoàn điện lực Việt Nam. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về chủ đề tăng cường quản lý an ninh nguồn phóng xạ, vật liệu hạt nhân và cơ sở hạt nhân.

Tiểu ban 6 về Quản lý đào tạo an toàn bức xạ và đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định Luật Năng lượng nguyên tử (NLNT). Đồng chủ tọa: Ông Lê Quang Hiệp, Phó Cục trưởng Cục ATBXHN và PGS.TS. Phù Chí Hòa, Trường ĐH Đà Lạt. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN, các trường đại học, các cơ sở làm dịch vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT về đào tạo. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về tăng cường công tác quản lý hoạt động đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Luật NLNT.

Tiểu ban 7 về Tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn bức xạ và hạt nhân. Đồng chủ tọa: Ông Lê Quang Hiệp, Ông Mai Xuân Trung, Đại diện lãnh đạo Sở KH&CN Lâm Đồng phụ trách về TĐC; Bà Ngô Thị Ngọc Hà – Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Tiểu ban TCVN-85, Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN, Viện Tiêu chuẩn, cơ quan quản lý của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, các cơ sở bức xạ và chủ đầu tư nhà máy điện hạt nhân, các nhà chế tạo nhà máy điện hạt nhân. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn an toàn bức xạ nói chung và hệ thống tiêu chuẩn quy chuẩn an toàn của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận nói riêng.

Tiểu ban 8 về Quản lý an toàn bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ, hoạt động đo liều chiếu xạ và hoạt động kiểm định, hiệu chuẩn. Đồng chủ tọa: Ông Hoàng Văn Nguyện, Ông Đặng Thanh Lương, Ông Lê Xuân Thám. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Cục ATBXHN, các sở KH&CN, các đơn vị của Viện NLNTVN, các đơn vị hoạt động dich vụ hỗ trợ ứng dụng NLNT về đo liều, kiểm định và hiệu chuẩn, các nhà cung cấp thiết bị có liên quan. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về công tác quản lý an toàn bức xạ, chuẩn đo lường bức xạ, hoạt động đo liều chiếu xạ và hoạt động kiểm định và hiệu chuẩn.

Tiểu ban 9 về Thông tin pháp quy hạt nhân. Đồng chủ tọa: Ông Hoàng Anh Tuấn, Ông Lê Quang Hiệp, Ông Nguyễn Trọng Ngọ, Ông Trần Quang Tuấn. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN, Cục NLNT, Trung tâm Thông tin KH&CN của Bộ, Tập đoàn điện lực Việt Nam, các trường đại học và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí. Phiên họp đã nghe các báo cáo về tình hình triển khai đề án 370 về thông tin tuyên truyền trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, thông tin trong trường hợp khẩn cấp bức xạ và hạt nhân, hoạt động thông tin tuyên truyền của Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động thông tin tuyên truyền của Cơ quan pháp quy hạt nhân.

Tiểu ban 10 về Thực thi các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh, không phổ biến hạt nhân và cấm thử hạt nhân toàn diện. Đồng chủ tọa: TS. Nguyễn Nữ Hoài Vi, TS. Trần Bích Ngọc. Tham dự Phiên họp có các đại biểu Hội đồng ATHNQG, Tiểu ban ATANHN, Bộ KH&CN, Bộ Ngoại giao, Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN, Viện Hàn lâm KH&CNVN. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về việc thực hiện các điều ước quốc tế về an toàn, an ninh, thanh sát hạt nhân và cấm thử hạt nhân toàn diện.

Tiểu ban 11 về Quản lý Nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương. Đồng chủ tọa: Vương Hữu Tấn, Lê Xuân Thám, lãnh đạo Viện NCHN và Dương Quốc Hùng. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương, các sở KH&CN và các cơ sở bức xạ. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về tăng cường công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ tại địa phương (nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật và đào tạo cán bộ, hệ thống văn bản quy phạm cần thiết).

Tiểu ban 12 về Quản lý an toàn bức xạ trong y tế. Đồng chủ tọa: Phan Sỹ An, Bùi Diệu, Nguyễn Văn Kính, Trần Ngọc Toàn. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Đại biểu từ Bộ Y tế, Cục ATBXHN, các bệnh viện và các đơn vị của Viện NLNTVN có các hoạt động hỗ trợ cho công tác bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế, các doanh nghiệp có liên quan đến cung cấp thiết bị và dược chất trong lĩnh vực ung bướu và y học hạt nhân. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế.

Tiểu ban 13 về Quản lý an toàn bức xạ trong công nghiệp. Đồng chủ tọa: TS. Trịnh Văn Giáp, Nguyễn Hữu Quang, TS. Cấn Văn Minh, đại điện lãnh đạo Sở KH&CN. Tham dự Phiên họp có các đại biểu từ Cục ATBXHN, các đơn vị của Viện NLNTVN, các sở KH&CN, các cơ sở ứng dụng bức xạ trong cả nước và các doanh nghiệp cung cấp thiết bị liên quan. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về bảo đảm an toàn bức xạ trong y tế. Phiên họp đã nghe các báo cáo và thảo luận về tăng cường công tác quản lý an toàn bức xạ trong công nghiệp./.

Lượt xem: 974

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)