Thứ tư, 15/04/2015 14:08 GMT+7

Ủy ban Vũ trụ Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày hàng không vũ trụ quốc tế

Ngày 10/4/2014 tại Hà Nội, Ủy ban Vũ trụ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ kỷ niệm 54 năm Ngày quốc tế Chuyến bay của Con người vào Vũ trụ. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ...


Toàn cảnh buổi Lễ

Tham dự buổi Lễ có Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam- Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich; đại diện Đại sứ quán Hoa Kỳ, Ấn Độ,… và các đơn vị ban ngành có liên quan.


Bộ trưởng Nguyễn Quân tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, ngày 12/4/1961, Yuri Gagarin là con người đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay vào vũ trụ. Sự kiện này đã mở ra kỷ nguyên khám phá, chinh phục vũ trụ của loài người. Ngày 07/4/2011, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc đã tuyên bố lấy ngày 12/4 hàng năm là “Ngày quốc tế Chuyến bay của Con người vào Vũ trụ” nhằm ghi nhớ chuyến bay đầu tiên của con người vào vũ trụ và xúc tiến khai thác vũ trụ với mục đích hòa bình và vì lợi ích của nhân loại.

Từ những năm 70 của thế kỷ trước, Việt Nam đã triển khai một số trạm thu ảnh vệ tinh mang nhãn hiệu URAL do Liên Xô sản xuất với mục tiêu thu ảnh từ các vệ tinh METEOR, TIROS, NOAA,… Các trạm này đã cung cấp những hình ảnh trắng đen phục vụ theo dõi các trường mây và sự chuyển động của các mắt bão; tiếp theo đó nhiều ứng dụng các thành tựu của Công nghệ vũ trụ đã được triển khai ở Việt Nam phục vụ cho phát triển các ngành Kinh tế - Xã hội, An ninh - Quốc phòng.

Thời gian gần đây, Chính phủ và cộng đồng KH&CN Việt Nam đã và đang thực hiện các chiến lược và dự án nhằm phát triển nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ ở Việt Nam với một số kết quả gồm: hơn 60 dự án đã và đang được thực hiện; Việt Nam là chủ đầu tư 2 vệ tinh viễn thông: Vinasat - 1, Vinasat - 2; 1 vệ tinh viễn thám Việt nam VNREDSat-1;…

Bộ trưởng cho rằng, trong điều kiện hội nhập quốc tế, Việt Nam rất chú trọng đến vấn đề xây dựng luật liên quan đến công nghệ vũ trụ; đẩy mạnh tham gia các Công ước/ Điều ước quốc tế về công nghệ vũ trụ; hoàn thiện ký các hiệp định hợp tác về công nghệ vũ trụ với Liên bang Nga, Hoa Kỳ,… nhằm tạo điều kiện hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực, phát triển công nghệ, ứng dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng và hội nhập quốc tế.

“Mặc dù Việt Nam đã có một số kết quả thành công về ứng dụng công nghệ vũ trụ, tuy nhiên, hoạt động nghiên cứu, phát triển công nghệ vũ trụ vẫn cần nhiều sự nỗ lực hơn nữa từ các nhà quản lý, nhà khoa học,… trong đó có việc sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư từ Chính phủ”, Bộ trưởng bày tỏ.

Theo đó, Ủy ban Vũ trụ Việt Nam đang tập trung khai thác hiệu quả năng lực của các trạm thu mặt đất để phục vụ cho quốc phòng và an ninh của Việt Nam; tiếp tục thực hiện Chiến lược Phát triển và ứng dụng công nghệ vũ trụ Việt Nam đến năm 2020,…


Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ, Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam, Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich cho biết, thời gian tới, Nga và Việt Nam sẽ thúc đẩy việc đào tạo cán bộ và các dự án chung trong nghiên cứu và sử dụng không gian vũ trụ vào mục đích hòa bình bởi Hiệp định liên chính phủ giữa hai nước có hiệu lực từ ngày 16/01/2015. “Hai nước sẽ thực hiện các thỏa thuận đã được ký kết, đây cũng chính là một trong những lĩnh vực góp phần đẩy mạnh và củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt – Nga”, Ngài Vnukov Konstantin Vasilievich nhấn mạnh.

Cũng tại buổi Lễ, thay mặt cộng đồng nhà quản lý, các nhà khoa học trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Quân gửi lời cảm ơn tới các quốc gia đã hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ vũ trụ như: Liên bang Nga, Pháp, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Vương quốc Bỉ, Vương quốc Anh, Ấn Độ,… và khẳng định: Việt Nam đã và sẽ là thành viên tích cực và có trách nhiệm tham gia khám phá, khai thác ứng dụng công nghệ vũ trụ với mục đích vì hòa bình.

Lượt xem: 1102

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)