Chủ nhật, 29/03/2015 08:23 GMT+7

Tọa đàm về các vấn đề sở hữu trí tuệ

Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Giao ban Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Vùng Đông Nam bộ năm 2015 được tổ chức tại tỉnh Đồng Nai, Cục SHTT - Bộ KH&CN đã phối hợp với Sở KH&CN tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan tổ chức chương trình...


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại tọa đàm

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Cục trưởng Cục SHTT Trần Việt Thanh nhấn mạnh, trong những năm qua, mặc dù vấn đề về SHTT được các cấp quản lý nhà nước, các đơn vị doanh nghiệp cũng như người nông nhân quan tâm song lợi thế và vai trò của SHTT chưa đáp ứng được nhu cầu. Trong đó, nhu cầu cũng như số lượng đăng ký xác lập quyền bảo hộ SHTT còn thấp. Các vấn đề về thời gian, tính minh bạch, tính công khai, vấn đề bảo hộ và thực thi quyền SHTT còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý bảo hộ SHTT tại địa phương chưa có thống kê khảo sát về các vấn đề liên quan đến bảo hộ SHTT trong doanh nghiệp. Thứ trưởng nhấn mạnh, việc xác lập quyền SHTT cần đi kèm với bảo hộ và thực thi quyền này, nếu không sẽ không phát huy được lợi ích của SHTT trong cuộc sống.


Toàn cảnh tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã trao đổi sôi nổi với nhiều ý kiến liên quan đến những khó khăn trong quản lý SHTT tại địa phương, xác lập bảo hộ SHTT cho sáng chế, những giải pháp để phát huy kết quả của những sáng chế sau khi được bảo hộ SHTT. Cán bộ quản lý hoạt động SHTT tại nhiều địa phương cũng kiến nghị nhiều giải pháp nhằm phát triển các hoạt động về SHTT tại địa phương mình.

Để đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về SHTT, nhiều đạt biểu đã đề xuất Cục SHTT nên chú trọng đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác SHTT một cách bài bản và không luân chuyển cán bộ làm công tác SHTT, đồng thời các cơ quan liên quan cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để doanh nghiệp nhận thấy được vai trò của SHTT trong phát triển doanh nghiệp,…

Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, sau thành công của buổi tọa đàm này, Bộ KH&CN cùng với Cục SHTT sẽ tổ chức thêm nhiều buổi tọa đàm tương tự để lắng nghe ý kiến của người dân cũng như cán bộ quản lý hoạt động SHTT tại các địa phương trong cả nước, đồng thời có định hướng cụ thể hơn về chiến lược mở rộng và phát triển các chương trình về SHTT.

Lượt xem: 1280

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)