Thứ năm, 14/05/2015 15:58 GMT+7

Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng lần thứ X

Sáng 13/5/2015, tại Hải Phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và UBND thành phố Hải Phòng đã phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban khoa học và công nghệ các tỉnh Đồng bằng sông Hồng lần thứ X. Sự kiện này diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 60 năm ngày...


Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo đánh giá của Vụ Phát triển KH&CN địa phương và tập trung thảo luận kết quả hoạt động KH&CN vùng ĐBSH giai đoạn 2011-2015 những vấn đề đã làm được, những khó khăn cần được tháo gỡ, đồng thời thảo luận những định hướng phát triển KH&CN của các địa phương trong thời gian tới giai đoạn 2016-2020.

Theo Vụ Phát triển KH&CN địa phương, trong thời gian qua, hoạt động KH&CN của các tỉnh, thành phố vùng ĐBSH đã góp một phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương, của vùng và cả đất nước. Cụ thể, các tỉnh vùng ĐBSH đã thực hiện được 91 dự án KH&CN cấp nhà nước, cấp bộ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các nhiệm vụ nghiên cứu - ứng dụng đã tập trung nghiên cứu tuyển chọn được dòng, giống lúa thuần chất lượng cao như HT16, M15, Hương ưu 98, DT68, TBR27… Đến nay, 80% diện tích gieo trồng lúa của vùng đồng bằng được sử dụng giống cải tiến. Năng suất lúa bình quân đạt trên 60 tạ/ha cao hơn trung bình của cả nước.

Trong lĩnh vực công nghiệp, các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đã hướng tới việc nghiên cứu hoàn thiện các sản phẩm, phát triển các sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và mở rộng thị trường. Đồng thời, chú trọng giải quyết các yêu cầu của sản xuất, sử dụng hợp lý, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, đổi mới, áp dụng công nghệ tiên tiến… Tiêu biểu là việc nghiên cứu thành công giàn khoan tự nâng với tổng trọng lượng trên 12.000 tấn hoạt động ở độ sâu đến 90m nước đạt tiêu chuẩn quốc tế; hệ thống thiết bị lọc bụi tĩnh điện cho nhà máy nhiệt điện công suất 600 MW; dây chuyền thiết bị sản xuất xi măng lò quay công suất từ 1-2 triệu tấn xi măng/năm…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong hoạt động KH&CN của Vùng ĐBSH trong thời gian qua như: đầu tư cho KH&CN chủ yếu vẫn dựa vào nguồn ngân sách của nhà nước; hoạt động nghiên cứu triển khai còn dàn trải, chưa bám sát vào cơ cấu của địa phương; thiếu sự liên kết trong nghiên cứu phát triển sản phẩm mang tính chất vùng, miền; quá trình đổi mới công nghệ trong các doanh nghiệp còn rất chậm;…

Để thúc đẩy KH&CN vùng ĐBSH phát triển hơn nữa, đa số các ý kiến cho rằng các địa phương cần cân đối bổ sung ngân sách từ địa phương để đảm bảo tối thiếu 2% tổng chi ngân sách địa phương cho KH&CN, đặc biệt là việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh/thành phố. Theo đó, để tập trung nguồn lực để hình thành Chương trình KH&CN cấp vùng để tập trung phát triển một số sản phẩm có tính liên vùng, sản phẩm thương hiệu Việt; hình thành một số trung tâm Nghiên cứu ứng dụng cấp Vùng, cấp quốc gia, đảm bảo giải quyết các vấn đề lớn đáp ứng yêu cầu của từng vùng sản xuất; xác định các nội dung trọng tâm về hoạt động KH&CN bám sát cơ cấu kinh tế của Vùng, của địa phương; hướng trọng tâm hoạt động KH&CN phải gắn với hoạt động của doanh nghiệp sản xuất, đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc;...


Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm của các địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc khẳng định, Hội nghị giao ban vùng ĐBSH lần này được tổ chức tại Hải Phòng rất có ý nghĩa, đúng dịp Hải Phòng kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thành phố Hải Phòng. Trong những năm qua, khu vực ĐBSH với 11 tỉnh, thành phố luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nước ta trong cả lịch sử và hiện tại.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phạm Công Tạc cũng cho biết, sau khi Luật KH&CN năm 2013 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 01/01/2014 hàng loạt các văn bản, cơ chế chính sách do Bộ KH&CN phối hợp với các Bộ, ngành đã được ban hành,.. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn thông qua hội nghị, mong nhận được các ý kiến của đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố, các sở KH&CN về những nội dung cơ bản, đồng thời đề nghị các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN sẽ giải đáp các thắc mắc của các địa phương, ghi nhận các ý kiến, các vướng mắc để khi thực hiện các văn bản pháp quy ở địa phương sẽ tham mưu cho Chính phủ, Lãnh đạo Bộ KH&CN xây dựng lại các văn bản pháp quy này cho phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Bên cạnh Hội nghị, còn diễn ra các hoạt động trưng bày một số sản phẩm đặc sản của các địa phương trong vùng với sự tham gia của các Sở KH&CN vùng Đồng bằng sông Hồng và các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các đặc sản, sản phẩm làng nghề tiêu biểu đã được bảo hộ trong Vùng. Đây là cơ hội để các các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các đặc sản, sản phẩm làng nghề của các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Hồng giới thiệu, quảng bá các đặc sản, sản phẩm làng nghề đã và đang được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đến người dân thành phố và du khách trong và ngoài nước, qua đó tạo điều kiện và cơ hội để các làng nghề trong Vùng tiếp cận thị trường và tăng cường giao thương.
 

 

Lượt xem: 1431

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)