Thứ ba, 09/12/2014 17:05 GMT+7

Hội thảo về Chiến lược chu trình nhiên liệu và chính sách chất thải phóng xạ

Trong khuôn khổ Dự án hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) “Hỗ trợ xây dựng năng lực cơ sở hạ tầng điện hạt nhân tại các quốc gia thành viên đang bắt đầu hoặc mở rộng chương trình điện hạt nhân” (INT2013), được phép của Bộ...

Tham dự Hội thảo gồm có 25 đại biểu là chuyên gia IAEA, Pháp, Hungary và các nhà khoa học, nhà quản lý đang công tác trong các lĩnh vực liên quan đến từ 12 quốc gia thành viên của IAEA: Ai Cập, Bangladesh, Belarus, Chile, Croatia, Ghana, Irắc, Jordan, Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tanzania và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Lê Doãn Phác, Phó Cục trưởng Cục Năng lượng nguyên tử, khẳng định: sau sự cố Fukushima, Việt Nam và một số quốc gia trên thế giới vẫn tiếp tục thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng quốc gia, đồng thời nêu rõ phát triển năng lượng hạt nhân bền vững đòi hỏi phải xây dựng một cơ sở hạ tầng quốc gia vững chắc để bảo đảm tính cạnh trạnh, kinh tế, an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân, quản lý hiệu quả nhiên liệu đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ. Ông đánh giá cao sự hợp tác của IAEA và các đối tác trong việc hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng và xây dựng các chiến lược, chính sách liên quan.


Ông Lê Doãn Phác, Phó Cục trưởng Cục NLNT, phát biểu khai mạc hội thảo

Thay mặt IAEA, ông Peter Ormai, trong phát biểu của mình đã nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng và những vấn đề thực tiễn đang đặt ra trong việc hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược về chu trình nhiên liệu và chất thải phóng xạ. Ông khẳng định đây là một vấn đề rất nhạy cảm và nhiều thách thức, không đơn thuần chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn là vấn đề kinh tế - xã hội, an toàn, an ninh hạt nhân. Với thực tế là hiện nay các nước thành viên của IAEA đang thực thi chiến lược chu trình nhiên liệu và chính sách chất thải phóng xạ ở các mức độ khác nhau, IAEA sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia thành viên về vấn đề này.


Toàn cảnh hội thảo

Trong thời gian hội thảo, sau khi nghe đại diện các quốc gia trình bày hiện trạng, những khó khăn, thách thức và những vấn đề ưu tiên trong thực tiễn xây dựng và thực thi chiến lược chu trình nhiên liệu và chính sách chất thải phóng xạ quốc gia mình, các chuyên gia IAEA, Pháp, Hungary sẽ trao đổi, cung cấp thông tin cơ bản về xây dựng chính sách và chiến lược quốc gia về quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ, tư vấn cho các quốc gia thành viên về cách thức triển khai chính sách quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng và chất thải phóng xạ, chia sẻ những kinh nghiệm và cách tiếp cận thực tiễn về quản lý chất thải và nhiên liệu đã qua sử dụng.

Qua Hội thảo này, các đại biểu sẽ thu được những thông tin hữu ích, những bài học kinh nghiệm và những kiến thức cần thiết cho việc xây dựng và thực thi chính sách và chiến lược chu trình nhiên liệu hạt nhân tại quốc gia của mình./.

Lượt xem: 1115

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)