Thứ tư, 26/11/2014 10:23 GMT+7

Hợp tác Việt - Lào trong quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân

Ngày 25/11/2014, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam trong khuôn khổ nhiệm vụ hợp tác quốc tế về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư “Hỗ trợ cơ quan pháp quy an toàn bức xạ Lào hoàn thiện hạ tầng pháp quy và nâng cao năng lực kỹ thuật an...

Tham dự Hội thảo có Thứ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam Trần Việt Thanh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào Sourioudong Sundara và đại diện Lãnh đạo của các đơn vị có liên quan của Bộ KH&CN 2 nước.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết, tại Việt Nam, để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng nguyên tử, Chính phủ đã ban hành những quyết định quan trọng liên quan đến ứng dụng năng lượng nguyên tử như Quyết định về Phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020. Luật Năng lượng nguyên tử của Việt Nam được ban hành năm 2008 làm cơ sở cho các hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và đảm bảo an toàn, an ninh trong các hoạt động đó. Công tác quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) cũng được quan tâm và phát triển từ rất sớm. Trong những năm gần đây, Cục ATBXHN, cơ quan quản lý nhà nước về ATBXHN, đã tạo được mạng lưới quản lý nhà nước về an toàn bức xạ trên khắp 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong công tác xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, công tác cấp phép, thanh tra, hỗ trợ kỹ thuật và quan hệ quốc tế trong lĩnh vực ATBXHN.

Thứ trưởng cũng bày tỏ mong muốn, Hội thảo sẽ là cơ hội để hiểu rõ hơn các ứng dụng năng lượng nguyên tử đang được khai thác, sử dụng cũng như công tác quản lý ATBXHN ở mỗi nước và tăng cường hợp tác giữa 2 nước trong lĩnh vực an toàn bức xạ, góp phần tích cực vào quan hệ hợp tác song phương giữa hai Chính phủ Việt Nam và Lào.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào Sourioudong Sundara cho biết, tháng 10 năm 2011, Lào được kết nạp và trở thành thành viên thứ 151 của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Theo quy định của IAEA, các nước thành viên muốn nhận viện trợ, hỗ trợ kỹ thuật liên quan tới nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ để phát triển kinh tế quốc gia phải có hạ tầng pháp quy về an toàn bức xạ và an ninh đối với nguồn phóng xạ. Chính vì vậy, ngay sau khi trở thành thành viên của IAEA, Lào cần phải bắt tay vào xây dựng hạ tầng pháp quy an toàn bức xạ để có thể sớm tiếp nhận những viện trợ có liên quan tới các nguồn phóng xạ và thiết bị bức xạ của IAEA và cộng đồng quốc tế. Lào mong muốn nhận được hỗ trợ từ Việt Nam, thành viên lâu năm của IAEA, với kinh nghiệm của mình, hỗ trợ Lào hoàn thiện hạ tầng pháp quy về an toàn bức xạ.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào cũng bày tỏ sự cám ơn chân thành đến sự hỗ trợ của các đơn vị Bộ KH&CN Việt Nam và đặc biệt Cục ATBXHN cho Lào trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về ATBXHN, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật tiến hành tổng kiểm tra các nguồn bức xạ hiện có tại Lào trong những năm vừa qua và mới đây là dự án Hỗ trợ cơ quan pháp quy an toàn bức xạ Lào hoàn thiện hạ tầng pháp quy và nâng cao năng lực kỹ thuật an toàn bức xạ.

Tại Hội thảo, đại diện mỗi nước đã trình bày về quản lý nhà nước về ATBXHN và một số ứng dụng năng lượng nguyên tử trong đời sống kinh tế ở Việt Nam và Lào. Hội thảo cũng nghe báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ nghị định thư và ứng phó sự cố tại Viêng Chăn./.

Lượt xem: 951

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)