Thứ năm, 09/07/2015 10:22 GMT+7

Tọa đàm gặp mặt các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia

Ngày 04/7/2015, tại thủ đô Canberra, Văn phòng Đại diện Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức cuộc tọa đàm gặp mặt các nhà khoa học người Việt Nam hiện đang công tác tại các trường đại học và các viện nghiên...


Tới tham dự cuộc tọa đàm gặp mặt có gần 30 nhà khoa học người Việt Nam hiện đang công tác tại các trường đại học, viện nghiên cứu trên khắp nước Australia, đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cán bộ của Văn phòng Đại diện KH&CN tại Canberra và một số cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Australia. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đã tới dự và chủ trì cuộc tọa đàm.

Phát biểu tại cuộc tọa đàm, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Australia, trong đó có hợp tác về KH&CN hiện đang phát triển rất tốt đẹp, đặc biệt được tăng cường sau chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong tháng 3 vừa qua. Hiện nay, hai nước đang tích cực triển khai thực hiện Hiệp định hợp tác về KH&CN ký năm 2013, trước mắt tập trung hợp tác trong trao đổi thông tin, thực hiện các đề tài nghiên cứu chung, chuyển giao công nghệ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ khoa học. Đại sứ Lương Thanh Nghị cũng đánh giá cao những đóng góp thiết thực của các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Đây là lần đầu tiên một cuộc tọa đàm dạng này được Văn phòng Đại diện KH&CN, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia tổ chức nhằm lắng nghe những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia cho sự nghiệp phát triển nền KH&CN nước nhà, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để trao đổi thông tin hai chiều về các ưu tiên phát triển KH&CN của Việt Nam, các chính sách thu hút các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài tham gia các hoạt động KH&CN tại Việt Nam, các thế mạnh về KH&CN của nước sở tại và tăng cường sự gắn kết giữa các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia.

Tại buổi tọa đàm, các nhà khoa học là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau đã tập trung thảo luận sôi nổi về một số chủ đề như: việc tham gia trực tiếp vào các hoạt động KH&CN tại Việt Nam, hỗ trợ chuyển giao công nghệ vào Việt Nam, thực hiện các đề tài hợp tác nghiên cứu chung, hỗ trợ bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiên cứu cho cán bộ khoa học trẻ của Việt Nam, hình thức kết nội mạng lưới cộng tác viên KH&CN tại Australia. Những ý kiến trao đổi thảo luận của các đại biểu đều thể hiện và khẳng định tâm huyết của các nhà khoa học người Việt Nam tại Úc luôn hướng về quê hương đất nước, sẵn sàng đóng góp sức lực và cống hiến cho sự nghiệp KH&CN của Việt Nam. Ngoài ra, các đại biểu cũng đã trao đổi thẳng thắn và đóng góp ý kiến cho nhiều vấn đề về cơ chế, chính sách ở nước nhà liên quan đến việc huy động sự đóng góp của các nhà khoa học người Việt Nam ở nước ngoài; việc sử dụng hiệu quả kinh phí của các đề tài nghiên cứu; tạo mối liên kết giữa chuyên gia trong nước và ngoài nước; cách thức thu hút nghiên cứu sinh làm đề tài nghiên cứu cùng với các giáo sư, giảng viên người Việt Nam tại Australia, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên gia khoa học,... với mong muốn chung được đóng góp một phần “chất xám” của mình cho công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Cuộc tọa đàm này là một trong những hoạt động nhằm thực hiện chính sách thu hút chuyên gia khoa học người Việt Nam ở nước ngoài theo chủ trương chung của Nhà nước ta.

Phát biểu kết luận, Đại sứ Lương Thanh Nghị mong rằng sau buổi tọa đàm gặp mặt này, sự liên kết của các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia sẽ chặt chẽ, gắn kết hơn và Văn phòng đại diện KH&CN sẽ thực sự trở thành cầu nối giữa các nhà khoa học trong nước và ngoài nước. Đại sứ quán Việt Nam tại Australia rất mong sẽ luôn nhận được sự quan tâm ủng hộ và nhiệt tình tham gia đóng góp của các nhà khoa học người Việt Nam tại Australia để có thể rút ngắn thời gian nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác về KH&CN giữa hai nước, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện Việt Nam-Australia.

Lượt xem: 1627

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)