Thứ ba, 11/11/2014 16:19 GMT+7

Giao ban ba Khu Công nghệ cao lần thứ II tại Thành phố Đà Nẵng

Ngày 07/11/2014 tại Thành phố Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Việt Thanh đã chủ trì Hội nghị giao ban ba Khu Công nghệ cao (CNC) Quốc gia lần thứ 2.

Tham dự Hội nghị còn có ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch Uỷ ban Nhân dân (UBND) Thành phố (TP) Đà Nẵng, đại diện của Vụ CNC, Ban quản lý (BQL) Khu CNC Hoà Lạc, BQL Khu CNC Thành phố Hồ Chí Minh, BQL Khu CNC Đà Nẵng và đại diện các sở, ban ngành có liên quan của TP Đà Nẵng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng ngày càng có vai trò hết sức quan trọng trong GDP. Do đó, sự phát triển của 3 Khu CNC rất được các cấp, các ngành quan tâm, công nghệ cao cần thật sự được xem là mấu chốt, sống còn cho sự phát triển của một quốc gia.

Theo ông Phùng Tấn Viết, TP Đà Nẵng 6 năm liên tục đứng đầu về chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và mới đây TP Đà Nẵng đứng đầu thế giới trong 68 quốc gia về vùng lãnh thổ về chỉ số thu ngắn khoảng cách số về CNTT. Bên cạnh đó, chỉ số PCI, chỉ số cải cách hành chính cũng luôn dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên, việc thu hút đầu tư vào các lĩnh vực CNC, CNTT còn hạn chế. Vì vậy, đây là cơ hội rất tốt để Đà Nẵng học tập, chia sẻ những kinh nghiệm quản lý trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành Khu CNC.

Tại Hội nghị giao ban, đại diện của Vụ Công nghệ cao đã trình bày về các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực công nghệ cao và các vấn đề liên quan tới công nghệ cao trong thời gian gần đây. Các Khu công nghệ cao đã trình bày về hiện trạng xây dựng, phát triển và hoạt động của 3 Khu CNC, cùng với đó là các khó khăn, vướng mắc, đề xuất và kiến nghị. Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng đã chia sẻ các kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, phương thức huy động vốn, xây dựng hạ tầng, v.v.

Trên cơ sở ý kiến của đại diện 3 Khu CNC và các cơ quan liên quan, thứ trưởng Trần Việt Thanh đã có kết luận như sau:

Việc tổ chức hàng năm hội nghị giao ban 3 Khu CNC là cần thiết và bổ ích. Đây là dịp để đánh giá, nhìn nhận quá trình triển khai và hoạt động của các Khu công nghệ cao, đồng thời để các Khu CNC chia sẻ những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc khi triển khai hoạt động.

Trên cơ sở báo cáo và thực trạng phát triển của 3 Khu CNC, cần phải rà soát hệ thống văn bản Pháp luật, đặc biệt là các chính sách liên quan đến ưu đãi cho các Khu CNC, trên cơ sở đó xây dựng chính sách chung, đồng bộ cho 3 Khu CNC.

3 Khu CNC cần phải tích cực phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư, xây dựng hạ tầng, lựa chọn mô hình Khu CNC để nâng cao hiệu quả đầu tư. Qua đó, cần sớm thành lập Tổ công tác bao gồm lãnh đạo Vụ CNC, đại diện của 3 Khu CNC và một số đơn vị liên quan.

Thứ trưởng cũng đồng ý với đề nghị của BQL Khu CNC Hòa Lạc về việc đăng cai tổ chức hội nghị giao ban lần thứ 3 tại Khu CNC Hòa Lạc, dự kiến vào quý III năm 2015.

Lượt xem: 997

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)