Thứ sáu, 04/12/2015 18:01 GMT+7

Hội thảo Phòng chống ung thư thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18

Ngày 03/12/2015, Bệnh viện Ung Bướu thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hội Ung thư Việt Nam và Hội Ung thư TP.HCM tổ chức Hội thảo Phòng chống Ung thư TP.HCM lần thứ 18. Đây là Hội thảo được tổ chức hàng năm. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị...

Theo Bác sỹ Lê Hoàng Minh, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, ung thư là một trong những bệnh lý gia tăng hàng đầu tại Việt Nam; tiếp tục là gánh nặng cho gia đình, xã hội và hệ thống y tế nước ta. Số liệu mới nhất được công bố năm 2012, theo Globocan, ước tính có 14,1 triệu ca mới và 8,2 triệu ca tử vong so với 12,7 triệu ca mới và 7,6 triệu ca tử vong năm 2008. Dự đoán đến năm 2025 sẽ tăng lên 19,3 triệu ca mới. Điều đáng lưu ý: 56,8% ca ung thư mới và 68,9% ca ung thư tử vong trong năm 2012 xảy ra ở các nước đang phát triển. Tại Việt Nam, cũng theo Globocan, năm 2012 có khoảng 125 ngàn ca ung thư mới và hơn 94 ngàn ca tử vong do ung thư. Theo GNUT TP.HCM cho thấy sự gia tăng của ung thư: năm 2012, TP.HCM có 7,4 ngàn (7.400) ca ung thư mới thì năm 2013 tăng lên gần 7,9 ngàn (7.889) ca.

Trong năm 2015, ghi nhận những tiến bộ mới trong sự hiểu biết về căn bệnh ung thư, sự phát triển của chẩn đoán và điều trị ung thư trên thế giới. Trong xu thế đó, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung cũng có những bước phát triển mới như: nhiều Khoa Ung bướu và Trung tâm Ung bướu được thành lập tại các BVĐK của các tỉnh, thành; Bệnh viện K trung ương cơ sở Tân Triều đưa vào hoạt động toàn diện, Khoa Nội Ung bướu vệ tinh – BV. Ung Bướu TP.HCM cũng đưa vào hoạt động…Các phương tiện chẩn đoán và điều trị mới được sử dụng một cách rộng rãi như: PET – CT, máy xạ trị gia tốc, máy mô phỏng… Cụ thể, hiện nay toàn quốc có trên 40 máy xạ trị gia tốc (LINAC), 9 máy xạ trị Co-60, xạ trị áp sát liều cao 15 máy, cyber knife 1 cái và gamma knife 6 cái, máy gia tốc cyclotron 6 cái, máy PET/CT 8 cái và máy SPECT 15 cái. Các phương pháp phẫu thuật và xạ trị không những chỉ hướng đến việc điều trị khỏi bệnh mà còn hướng đến chất lượng sống và yếu tố thẩm mỹ của người bệnh; bệnh nhân đã có thể tiếp cận các thuốc hóa trị và thuốc nhắm trúng đích mới hơn ngay tại Việt Nam.

Đặc biệt, sự hoạt động tích cực của Hội Ung thư Việt Nam cùng phối hợp với các Hội Ung thư tại các tỉnh, thành cũng như các Hội y học khác, cùng sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, truyền thông báo chí,… đã làm cho mạng lưới PCUT phát triển mạnh mẽ ; tiếp tục nâng cao nhận thức về bệnh lý ung thư trong quần chúng nhân dân và cập nhật kiến thức điều trị mới cho các BS.

Việc thực hiện chương trình phòng chống ung thư tại TP.HCM nằm trong chương trình phòng chống ung thư quốc gia đã có những hoạt động thiết thực và hiệu quả. Chương trình giảm tải các bệnh viện tuyến trung ương do Bộ Y tế phê duyệt đang tiếp tục thực hiện đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh, trong đó Bệnh viện K trung ương và Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là hạt nhân.

Hội thảo hàng năm Phòng chống Ung thư TP.HCM là nơi các nhà khoa học Việt Nam có dịp chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc phòng chống, chẩn đoán, điều trị các loại bệnh lý ung thư. Những kết quả có được trong hội thảo có thể áp dụng cho việc tiến hành, thực hiện chiến lược phòng chống ung thư ở Việt Nam và TP.HCM trong hiện tại và những năm kế tiếp.

Nhân dịp này, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Ung thư Việt Nam - Khóa IV - Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã được tổ chức thành công vào chiều ngày 02/12/2015; đã bầu ra 71 ủy viên Ban chấp hành; 22 ủy viên thường vụ. Chủ tịch GS. Nguyễn Chấn Hùng; Phó Chủ tịch gồm: GS.TS. Nguyễn Bá Đức, PGS.TS. Bùi Diệu, BSCK2. Lê Hoàng Minh, PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng và BSCK2. Nguyễn Hồng Long./.

Lượt xem: 1270

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)