Thứ bảy, 17/12/2016 16:03 GMT+7

Viện Ứng dụng Công nghệ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017

Sáng 16/12/2016, tại Hà Nội, Viện Ứng dụng Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng; đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ KH&CN cùng đại biểu cán bộ, viên chức và người lao động của Viện Ứng dụng Công nghệ.


Toàn cảnh Hội nghị

Thay mặt Lãnh đạo Viện, Viện trưởng Lê Hùng Lân đã trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng công tác năm 2017.
 
Năm 2016, toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Viện Ứng dụng Công nghệ đã đoàn kết, tích cực công tác, vượt qua nhiều thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ của kế hoạch năm.
 
Viện Ứng dụng Công nghệ đã thực hiện các nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao và bám sát định hướng Chiến lược phát triển Viện đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Đảng ủy, Lãnh đạo Viện đã tập trung chỉ đạo sát sao, toàn diện, hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn trong công tác, phát triển đúng định hướng và phát huy được tối đa tiềm năng. Viện đã tích cực xây dựng và hoàn thiện hồ sơ nhiều nhiệm vụ KH&CN cấp Quốc gia được phê duyệt thực hiện trong lĩnh vực Quang điện tử, điều khiển, tự động.
 
Viện cũng đã được Lãnh đạo Bộ phê duyệt và tổ chức thực hiện giai đoạn 1 Dự án Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiết kế chế tạo các linh kiện cảm biến dựa trên công nghệ MEMS/NEMS – Quang điện tử và Khu nghiên cứu chế thử sản phẩm công nghệ cao tại Hòa Lạc.... Phòng Thí nghiệm Y sinh bước đầu đi vào hoạt động và đạt được kết quả nhất định. Viện đã chú trọng đẩy mạnh khai thác khu thực nghiệm Bần Yên Nhân.
 
Trong năm 2016, Viện đã tích cực đẩy mạnh công tác thị trường, chú trọng thị trường phía Nam, mở rộng nghiên cứu triển khai ra các địa bàn, lĩnh vực mới như giao thông vận tải, với các doanh nghiệp lớn trong nước: Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải, Công ty Cổ phần máy công cụ và thiết bị TAT,..
 
Về hoạt động nghiên cứu KH&CN, Viện đã tập trung theo các lĩnh vực nghiên cứu chính như: Quang điện tử và Laser; công nghệ sinh học; công nghệ vật liệu; điện tử, công nghệ thông tin, tự động hóa. Đối với nhiệm vụ cấp Quốc gia, năm 2016, Viện đã triển khai thực hiện 06 nhiệm vụ chuyển tiếp từ các năm trước và 04 nhiệm vụ được giao mới trong năm. Ngoài ra, các cán bộ nghiên cứu trong Viện cũng đang xúc tiến công tác xây dựng và bảo vệ 04 nhiệm vụ khác, bao gồm 01 nhiệm vụ đặc biệt (Ứng dụng công nghệ cao trong quản lý Đền Hùng), 01 nhiệm vụ thuộc Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (chế tạo máy cắt fiber laser), 01 nhiệm vụ nghị định thư và 01 đề tài độc lập về hệ thống Quang điện tử phục vụ quốc phòng.
 
Cùng với đó, Viện đã thực hiện đúng tiến độ các nhiệm vụ nghiên cứu, nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng. Các dự án đầu tư, tăng cường trang thiết bị đã được thực hiện theo đúng mục tiêu và các quy định, góp phần nâng cao tiềm lực KH&CN cho các đơn vị trong Viện. Trong các hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, mặc dù gặp nhiều khó khăn, các hoạt động KH&CN của Viện đã được duy trì, doanh số của Viện đạt mức khá.
 
Sau hai năm thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các đơn vị trong Viện đã bước đầu khẳng định được vị trí của mình, tìm được hướng đi phù hợp, thích nghi với bối cảnh mới, thể hiện qua các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia, các doanh nghiệp, đối tác tham gia hợp tác nghiên cứu, ứng dụng,… tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng.
 
Tiếp nối những thành tựu đạt được, năm 2017 Lãnh đạo Viện xác định nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện đó là xây dựng và thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực KH&CN của Viện theo nghị quyết của Đảng ủy Viện; triển khai thực hiện các đề tài, dự án được phê duyệt ứng dụng nhanh chóng vào thực tiễn sản xuất, đời sống; chú trọng phát triển thị trường KH&CN. Viện cũng sẽ thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch hàng năm theo hướng chủ động, tích cực, đáp ứng yêu cầu của cơ chế “đặt hàng”…
 
Tại Hội nghị, đại diện Công đoàn và Chi Đoàn Thanh niên Viện Ứng dụng Công nghệ đã báo cáo hoạt động năm 2016 của Công đoàn và Đoàn Thanh niên. Đồng thời, các đại biểu cũng đã được nghe các ý kiến đóng góp và thảo luận về hoạt động của Viện trong thời gian qua và định hướng trong thời gian tới .
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã biểu dương những kết quả Viện đã đạt được trong năm 2016. Trong thời gian tới, Viện cần tập trung trí tuệ, nhân lực, phát huy thế mạnh trong và ngoài Viện, chủ động hơn trong kết nối với doanh nghiệp để chuyển giao kết quả nghiên cứu ra thị trường. Đặc biệt, Viện cần chú trọng hơn nữa vào mở rộng thị trường, ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tế, huy động nguồn lực của xã hội, doanh nghiệp tăng thêm nguồn thu cho cán bộ.


Viện trưởng Lê Hùng Lân tặng hoa chúc mừng các tập thể có thành tích trong năm 2016

Nhân dịp này, Lãnh đạo Viện đã công bố Quyết định khen thưởng của Viện đối với cá nhân và tập thể trong năm 2016. Có 6 tập thể và 55 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 9 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”, 178 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, 27 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”.
 
 

Nguồn: Viện Ứng dụng công nghệ

Lượt xem: 889

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)