Thứ sáu, 13/04/2018 04:55 GMT+7

“Lễ Khởi động Năm Đổi mới Sáng tạo ASEAN- Trung Quốc 2018” và "Diễn đàn ASEAN - Trung Quốc về Đổi mới Sáng tạo”

Ngày 12/4/2018, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, đã diễn ra “Lễ Khởi động Năm Đổi mới Sáng tạo ASEAN - Trung Quốc 2018” và “Diễn đàn ASEAN - Trung Quốc về Đổi mới Sáng tạo” với sự tham dự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - Ông Vương Chí Cương, Bộ trưởng cấp cao phụ trách Thương mại và Công nghiệp Singapore - Ông Koh Poh Koon, Bộ trưởng Bộ Nghiên cứu, Công nghệ và Giáo dục bậc cao Indonesia - ông Mohamad Nasir, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào - Ông Boviengkham Vongdara, Thứ trưởng Bộ Giáo dục Myanmar - Ông U Win Maw Tun, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Thái Lan - Bà Kanyawim Kỉtikara; đại diện lãnh đạo các cơ quan chính phủ, cơ quan tư vấn hoạch định chính sách, viện nghiên cứu... của Trung Quốc, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Singapore, Thái Lan, Việt Nam… Được sự uỷ quyền của Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, đoàn Việt Nam tham dự sự kiện bao gồm: Đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Lãnh đạo Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ, phối hợp với Bộ phận đại diện Khoa học và Công nghệ tại Bắc Kinh - Trung Quốc.


 

Tại “Lễ Khởi động Năm Đổi mới Sáng tạo ASEAN-Trung Quốc 2018”, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc - ông Vương Chí Cương nhấn mạnh “Đổi mới Sáng tạo của Trung Quốc cần có ASEAN và Đổi mới Sáng tạo của ASEAN cần có Trung Quốc”. Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác cởi mở về khoa học, công nghệ và đổi mới với quy mô rộng lớn hơn và mức độ sâu sắc hơn. Theo đó, sẵn sàng hiệp lực “Sáng kiến Một Vành đai Một Con đường” của Trung Quốc cùng với các kế hoạch phát triển của ASEAN để xây dựng một cộng đồng vì một tương lai chia sẻ chung. Hợp tác về đổi mới sáng tạo là nhu cầu chung của Trung Quốc và ASEAN nhằm giải quyết các vấn đề toàn cầu và phát triển bền vững. Do vậy, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và các nước ASEAN tham dự sự kiện này đều bày tỏ tin tưởng rằng với chủ đề “Năm Đổi mới Sáng tạo” sẽ là nền tảng vững chắc nhằm tăng cường sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong tương lai. Trung Quốc và các nước ASEAN thời gian qua đã cùng nhau trao đổi, hợp tác trong chuyển giao công nghệ, phòng thí nghiệm chung, thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực công nghệ sinh học, phòng chống thảm họa thiên tai, năng lượng mới....

“Diễn đàn ASEAN - Trung Quốc về Đổi mới Sáng tạo” cũng đã diễn ra với báo cáo trình bày của đại diện các cơ quan quản lý, cơ quan hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ của Trung Quốc và một số nước ASEAN. Trong đó, Diễn đàn tập trung vào các nội dung như: trao đổi nhân lực khoa học và công nghệ, tư vấn chính sách và hợp tác khoa học và công nghệ.

Đây là các hoạt động do Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Bộ Ngoại giao Singapore (Nước Chủ tịch ASEAN năm 2018) và Ban Thư ký ASEAN đồng phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, đồng thời nhằm tăng cường sấu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giữa Trung Quốc và các nước ASEAN./.

 

Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 1442

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)