Thứ năm, 12/07/2018 16:56 GMT+7

Tọa đàm "Xây dựng và phát triển Sàn giao dịch công nghệ"

Sáng ngày 10/07/2018 tại Hà Nội, Cục Thông tin KH&CN Quốc gia tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề "Xây dựng và phát triển Sàn giao dịch công nghệ". Ông Trần Đắc Hiến, Cục Trưởng Cục Thông tin KH&CN Quốc gia chủ trì buổi tọa đàm.

Tham dự buổi tọa đàm có đại diện một số đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN như Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN; Cục Thông tin KH&CN quốc gia; lãnh đạo một số Sở KH&CN; đại diện các Sàn Giao dịch công nghệ Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Ninh Bình, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Thái Nguyên... cùng một số các chuyên gia tại các trường, viện nghiên cứu trên cả nước. 

Hiện nay trên cả nước đã có trên 15 Sàn Giao dịch công nghệ hoạt động, bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng kể, góp phần tạo lập và phát triển thị trường công nghệ tại các địa phương, thúc đẩy hoạt động đổi mới và chuyển giao công nghệ vào thực tiễn. Tuy nhiên, trước làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự giao thoa của các công nghệ thuộc các ngành công nghiệp khác nhau đã và đang dẫn tới sự chuyển đổi toàn bộ hệ thống sản xuất, quản lý của hầu hết các ngành công nghiệp ở các quốc gia nói chung và ở nước ta nói riêng, vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn cho các ngành kinh tế. Sàn Giao dịch công nghệ cũng nằm trong xu thế đó, để đáp ứng yêu cầu đổi mới đặt ra và hướng tới phục vụ các doanh nghiệp ngày càng tốt hơn thì việc đưa ra mô hình sàn giao dịch quốc gia, là địa chỉ liên kết giữa các sàn giao dịch trên cả nước là thực sự cần thiết, đây cũng chính là mục đích của buổi tọa đàm.


Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Đắc Hiến - Cục trưởng Cục Thông tin KH&CN quốc gia cho biết: Hiện nay, Đảng và Nhà nước và lãnh đạo Bộ KH&CN rất quan tâm phát triển các sàn giao dịch công nghệ, tuy nhiên việc kết nối cung cầu công nghệ tại các sàn chưa thực sự hiệu quả do chưa quản lý được số lượng cũng như giá trị các hợp đồng triển khai thành công; nguồn cung công nghệ của thị trường còn hạn chế; đổi mới công nghệ chưa trở thành nhu cầu cấp bách của các doanh nghiệp; việc chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cho các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn trong việc định giá, xác định phương thức chuyển giao; hoạt động của các sàn còn thiếu tính liên kết, chưa thiết lập được mạng lưới chuyên gia tư vấn cũng như cơ chế hoạt động để góp phần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tư vấn, thương mại hóa công nghệ. Chính vì vậy, để hỗ trợ xây dựng mạng lưới tổ chức xúc tiến giao dịch công nghệ và phát triển thị trường công nghệ, trong thời gian tới Cục Thông tin KH&CN quốc gia đề xuất xây dựng Sàn giao dịch công nghệ quốc gia, sẽ là nơi để các địa phương khác tham gia, cùng phối hợp hoạt động.

Tại buổi tọa đàm, các địa phương đã tham gia thảo luận sôi nổi, các tham luận đã đề cập tới nhiều chủ đề như: cơ chế, chính sách phát triển sàn giao dịch công nghệ; kinh nghiệm tổ chức và triển khai sàn trong nước và nước ngoài; các tổ chức trung gian hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu và giao dịch công nghệ; hợp tác và liên kết giữa các Sàn, xây dựng Sàn giao dịch công nghệ quốc gia. Trong đó có một số tham luận được quan tâm, chú ý như tham luận của PGS.TS. Trần Văn Hải, Trường Đại học KHXH&NV với chủ đề "Quy trình từ nhu cầu công nghệ đến giải mã/nghiên cứu và chuyển giao công nghệ"; tham luận của đại diện các Sàn giao dịch công nghệ Hải Phòng, TP.HCM; cùng một số câu hỏi và những vướng mắc được đưa ra trao đổi của đại diện các Sàn giao dịch công nghệ Cần Thơ, Đà Nẵng, Ninh Bình...; đặc biệt là cuộc trao đổi trực tuyến với ông Lim Ming Khai - Phó Giám đốc Sàn giao dịch công nghệ Singapore, đã chia sẻ những thông tin bổ ích từ mô hình tổ chức, phương thức hoạt động cũng như kinh nghiệm hoạt động của Sàn Singapore; với mục đích trao đổi thông tin và tăng cường mối quan hệ hợp tác, Sàn Singapore hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều cơ hội làm việc với các Sàn của Việt Nam.



 

Một số đề xuất được đề ra trong buổi tọa đàm như: Đề nghị các cơ quan Trung ương, Bộ KH&CN trong thời gian tới tiếp tục tăng cường khung pháp lý, các cơ chế, chính sách cụ thể về Sàn giao dịch công nghệ để các Sàn hoạt động đúng hướng và có hiệu quả; đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa các Sàn trong cả nước để chia sẻ thông tin; tăng cường các nguồn lực thông tin công nghệ, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ vận hành Sàn; tăng cường hợp tác giữa các tổ chức trung gian hỗ trợ thương mại hóa kết quả nghiên cứu và chuyển giao công nghệ... Trên cơ sở các ý kiến đóng góp từ phía các Sàn địa phương, đại diện các Cục Thông tin KH&CN, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất với Bộ KH&CN để các Sàn hoạt động tập trung thành một mạng lưới và có hiệu quả hơn trong thời gian tới./.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 3158

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)