Thứ sáu, 17/08/2018 10:44 GMT+7

Lào mong muốn Việt Nam hỗ trợ đào tạo tại chỗ về sở hữu trí tuệ

Chiều ngày 16/8, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo, cán bộ của liên quan của Cục SHTT đã tiếp và làm việc với đoàn cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, do Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào Sourioudong Sundara dẫn đầu, đang thăm và làm việc tại Hà Nội.

Toàn cảnh buổi tiếp.
 

Thay mặt Lãnh đạo Cục SHTT tiếp đoàn đại biểu Bộ KH&CN Lào, ông Đinh Hữu Phí nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tin cậy, thủy chung Việt Nam-Lào đang ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức phía trước, nhưng với mối quan hệ truyền thống đặc biệt, trong mối quan hệ hữu nghị giữa Bộ KH&CN Việt Nam- Lào, đội ngũ cán bộ làm công tác SHTT Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ tối đa Lào trong các vấn đề liên quan đến SHTT.

Tại buổi làm việc, ông Đinh Hữu Phí cũng thông tin thêm một số kết quả phát triển nổi bật của hệ thống SHTT Việt Nam trong thời gian gần đây đang có những nỗ lực không ngừng nhằm đáp ứng tốt nhất các nhu cầu ngàng càng tăng của xã hội trong công tác bảo hộ, thực thi và khai thác quyền SHTT.

Bên cạnh các kết quả đạt được, Cục trưởng Đinh Hữu Phí cũng cho biết, Cục cũng phải đối mặt với những thách thức lớn. Lượng đơn đơn đăng ký sở hữu công nghiệp ngày càng tăng nhưng hệ thống công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu xử lý đơn; hiệu quả hoạt động hỗ trợ thương mại hóa, khai thác quyền SHTT còn chưa cao. Các thách thức này đã và đang đặt ra những nhiệm vụ to lớn của Cục SHTT trước xã hội và Chính Phủ.

Cục SHTT cũng đang đặt ra những nhiệm vụ cấp bách đã và đang tập trung giải quyết như: Hoàn thiện hệ thống pháp luật về SHTT; Ban hành Chiến lược SHTT Quốc gia, đưa ra những định hướng tổng thể và chiến lược cho mọi hoạt động của hệ thống SHTT Việt Nam; Đặc biệt chú trọng vào cải cách hệ thống quản lý SHTT, nâng cao năng lực của các hệ thống xác lập quyền, đáp ứng yêu cầu của người nộp đơn, doanh nghiệp và xã hội…đưa SHTT trở thành một công cụ đặc lực cho đổi mới sáng tạo và phát triển KT-XH.

Tại buổi làm việc với Cục SHTT, Thứ trưởng Sourioudong Sundara đánh giá cao mối quan hệ rất đặc biệt và lâu đời Việt Nam - Lào ngày càng thắt chặt và thủy chung son sắc. Thứ trưởng cũng hoan nghênh những kết quả to lớn Cục SHTT đạt được, đặc biệt trong vấn đề tuyên truyền về SHTT giúp nâng cao nhận thức của xã hội đối, giúp xã hội hiểu được tầm quan trọng của SHTT trong phát triển KT-XH. Đồng thời bày tỏ sự vui mừng đối với quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả giữa hai cơ quan. Các hoạt động hợp tác đang được triển khai đúng kế hoạch.

Thứ trưởng cũng thông tin thêm, hệ thống SHTT của Lào thời gian qua cũng đạt được những kết quả tích cực, cụ thể Vụ SHTT Lào là một trong những bộ phận tạo ra nguồn thu quan trọng cho đất nước.

Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn tới Cục SHTT Việt Nam, ngoài việc hỗ trợ Vụ SHTT Lào trong việc đăng ký bản quyền, còn tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị khai thác tốt chỉ dẫn địa lý, giúp người dân Lào hiểu được vai trò của việc đăng ký SHTT.

Thứ trưởng cũng mong muốn, năm 2017, Luật SHTT của Lào đã được Quốc hội thông qua, ngay sau đó, Bộ KH&CN Lào và Vụ SHTT đã tích cực soạn thảo các văn bản dưới luật để có thể áp dụng ngay vào thực tế. Để làm được điều này, Chính phủ Lào cũng có chỉ đạo Bộ KH&CN Lào phải đẩy mạnh hoạt động SHTT, cố gắng học hỏi kinh nghiệm về SHTT để áp dụng tốt hơn.

Cũng tại buổi tiếp, Vụ trưởng Vụ SHTT Lào Khanlasy Keobounphanh cũng mong muốn trong quá trình xây dựng chế chế và chính sách pháp luật liên quan đến SHTT sẽ được Cục SHTT hỗ trợ. Đặc biệt là trong đào tạo tại chỗ về SHTT cho các cán bộ Lào làm công tác SHTT.

Ông Đinh Hữu Phí ghi nhận những ý kiến kiến nghị, trao đổi và đề xuất từ phía Lào. Đồng thời khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các vấn đề liên quan đến hợp tác SHTT, xây dựng chế chế, chính sách, xây dựng khung pháp lý về SHTT.

Ngay sau buổi làm việc, Cục SHTT Việt Nam đã giới thiệu tới Thứ trưởng Sourioudong Sundara và đoàn công tác về hoạt động chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuyến tham tại Việt Nam lần này, đoàn Cục SHTT đã đưa đoàn công tác của Lào đi tham quan, khảo sát về quy trình trồng, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Hưng Yên” cho sản phẩm Nhãn lồng.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào Sourioudong Sundara tặng quà lưu niệm cho Cục trưởng Cục SHTT Đinh Hữu Phí.
 

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lào Sourioudong Sundara tặng quà lưu niệm cho Phó Cục trưởng Cục SHTT Lê Ngọc Lâm.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2105

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)