Chủ nhật, 21/10/2018 21:29 GMT+7

Hội thảo về Ứng dụng viễn thám trái đất sử dụng vệ tinh phục vụ phát triển bền vững

Nhằm hiện thực hóa các nội dung của Ý định thư hợp tác về không gian vũ trụ đã được ký kết, ngày 18/10/2018 tại KS. KS JW Marriott Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tập đoàn Airbus D&S đã tổ chức Hội thảo về Ứng dụng viễn thám trái đất sử dụng vệ tinh phục vụ phát triển bền vững. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm, tham dự của nhiều đại diện các đơn vị quản lý nhà nước, chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực viễn thám trái đất.

Toàn cảnh buổi Hội thảo.
 

Việt Nam đã sớm nhận thức được tầm quan trọng của lĩnh vực khoa học và công nghệ vũ trụ. Ngày 27/12/1979, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 454/CP thành lập Ủy ban nghiên cứu vũ trụ Việt Nam và giao cho Ủy ban thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị nội dung khoa học cho “Chuyến bay vũ trụ Liên Xô - Việt Nam”. Tiếp theo đó, nhằm mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ, đưa công nghệ vũ trụ phục vụ thiết thực và có hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và phát triển kinh tế - xã hội bền vững của đất nước, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 137/2006/QĐ-TTg ngày 14/6/2006 về việc phê duyệt Chiến lược nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ đến năm 2020 với 04 nhiệm vụ chủ yếu gồm: Xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý về nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vũ trụ; Xây dựng cơ sở hạ tầng cho công nghệ vũ trụ; Nghiên cứu khoa học và công nghệ vũ trụ; và  Ứng dụng công nghệ vũ trụ. Tuy nhiên, Việt Nam là một nước đi sau trong lĩnh vực công nghệ vũ trụ và nguồn lực đất nước còn nhiều hạn chế, do đó việc thúc đẩy, tăng cường hợp tác quốc tế trong việc phát triển ứng dụng công nghệ vũ trụ tại Việt Nam là một nhu cầu cấp thiết.

Đại diện cho Vụ Công nghệ cao, Ông Đào Ngọc Chiến, Phó Vụ trưởng đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội thảo. Hội thảo đã được tổ chức thành 02 phiên dành cho các ứng dụng phục vụ dân sinh và các ứng dụng đặc thù, với 15 bài tham luận của các chuyên gia đến từ Tập đoàn Airbus D&S, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Công nghệ vũ trụ, và một số đơn vị quản lý nhà nước. Các bài tham luận tại Hội thảo, bên cạnh việc cung cấp những đánh giá về xu hướng toàn cầu trong phát triển công nghệ vệ tinh, có nhiều nội dung xoay quanh ứng dụng tiềm năng của dữ liệu viễn thám trái đất sử dụng vệ tinh như: Giám sát thiên tai; Quản lý tài nguyên rừng, tài nguyên đất; Giám sát tàu biển; và một số ứng dụng đặc thù khác.

Tiềm năng cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực viễn thám trái đất cũng được nhiều chuyên gia quan tâm thảo luận, đặc biệt trong bối cảnh nhiều dịch vụ, ứng dụng phổ biến đang có xu hướng chuyển dịch từ miễn phí sang thu phí.
 

Hiện trạng các vệ tinh đang hoạt động trên quỹ đạo [Nguồn: Airbus D&S]

 

Nguồn: Vụ Công nghệ cao

Lượt xem: 2191

TAGS : Vệ tinh
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)