Thứ năm, 21/03/2019 11:24 GMT+7

Việt Nam - Nhật Bản: Tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực KH&CN

Ngày 20/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy đã có buổi làm việc với Ngài Kazuki Okimura, Cựu Chủ tịch Cơ quan phát triển KH&CN Nhật Bản (JST) và đoàn công tác của JST trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy và Ngài Kazuki Okimura tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của JST với các cơ quan liên quan của Việt Nam trong lĩnh vực KH&CN, trong đó có hoạt động hợp tác nghiên cứu, nâng cao năng lực cho các tổ chức KH&CN của Việt Nam, đặc biệt là hợp tác trong khuôn khổ “Chương trình đối tác nghiên cứu KH&CN phục vụ phát triển bền vững (STATREPS)”, “Chương trình nghiên cứu chung khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo Đông Á (e-ASIA JRP)”, Chương trình Giao lưu Khoa học Sakura, v.v.

Trao đổi với đoàn công tác, Thứ trưởng Bùi Thế Duy bày tỏ mong muốn phía JST, Chương trình Giao lưu Khoa học Sakura sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam các hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chia sẻ kinh nghiệm trong điều hành, quản lý KH&CN, tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như các hoạt động KH&CN trong khuôn khổ hợp tác ASEAN,...

Ngài Kazuki Okimura gửi lời chúc mừng về những thành tựu nổi bật của Việt Nam thời gian qua, trong đó, KH&CN ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đồng thời, cảm ơn Bộ KH&CN đã phối hợp, hỗ trợ triển khai nhiều dự án hợp tác trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu chung được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua JST cũng như các hoạt động thuộc Chương trình Giao lưu Khoa học Sakura.

Qua trao đổi, hai bên thống nhất việc tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về KH&CN, phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động thuộc Chương trình Giao lưu Khoa học Sakura nhằm tạo cơ hội cho các nhà khoa học trẻ của Việt Nam nâng cao kiến thức về KH&CN, tăng cường trao đổi học thuật, hợp tác nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, chia sẻ trao đổi kinh nghiệm về quản lý KH&CN... trong thời gian tới.
 


Thứ trưởng Bùi Thế Duy và Ngài Kazuki Okimura cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc
 

JST là tổ chức thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, KH&CN Nhật Bản, tài trợ cho các các chương trình giao lưu, đào tạo ngắn hạn, các chương trình hợp tác nghiên cứu KH&CN phục vụ phát triển bền vững, nghiên cứu nhằm tạo ra công nghệ, nền tảng cho phát triển sản phẩm, v.v.

Chương trình Khoa học Sakura được tổ chức từ năm 2014 do JST và Ủy ban KH&CN ASEAN (ASEAN COST) phối hợp tổ chức. Chương trình nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo ở Châu Á thông qua việc tăng cường, cập nhật kiến thức về KH&CN, khuyến khích trao đổi các ý tưởng và quan điểm hợp tác trong môi trường đa phương. Đặc biệt, Chương trình hướng tới mục tiêu nuôi dưỡng niềm đam mê, khát vọng của các nhà khoa học trẻ, cán bộ khoa học trẻ Châu Á.

Trong 5 năm gần đây, đã có hơn 1.800 người Việt Nam tham dự Chương trình, qua đó, các cán bộ, nhà khoa học trẻ có cơ tiếp thu, nâng cao kiến thức về KH&CN, đổi mới sáng tạo, học hỏi kinh nghiệm về quản lý KH&CN từ các đối tác Nhật Bản cũng như các quốc gia thành viên ASEAN.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Vụ Hợp tác quốc tế

Lượt xem: 3596

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)