Thứ năm, 28/03/2019 16:13 GMT+7

Gặp mặt nhân dịp 35 năm khánh thành Công trình Khôi phục và mở rộng Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt (20/3/1984 – 20/3/2019)

Chiều ngày 20/3/2019 tại thành phố Đà Lạt, được sự đồng ý và tạo điều kiện của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (NLNTVN), Viện Nghiên cứu hạt nhân (NCHN) đã long trọng tổ chức buổi Gặp mặt các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, viên chức và người lao động của Viện nhân dịp 35 năm khánh thành Công trình Khôi phục và mở rộng Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt.


Các đại biểu tham dự buổi Gặp mặt

Đến dự buổi Gặp mặt có các quý vị lãnh đạo, khách quý: Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S và đại diện Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) của tỉnh; Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh và đại diện Lãnh đạo Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, các Sở, ban ngành của tỉnh, Lãnh đạo UBND thị xã Long Khánh và Tổng công ty Cao su Đồng Nai. TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng và TS. Trần Ngọc Toàn, Phó Viện trưởng Viện NLNTVN, các đồng chí nguyên Lãnh đạo Viện NCHN qua các thời kỳ; đại diện Lãnh đạo các Đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN; ông Valeriy Fedorovich Ulitin, nguyên Tổng Công trình sư Công trình Khôi phục và mở rộng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt và các chuyên gia đến từ Tập đoàn Nhà nước về Năng lượng nguyên tử của Liên bang Nga (ROSATOM) và Viện Liên hợp nghiên cứu hạt nhân Dubna, Liên bang Nga cũng hiện diện tại buổi Gặp mặt. Đặc biệt, có gần 350 cán bộ, viên chức và người lao động đã và đang làm việc tại Viện NCHN đã về tham dự sự kiện quan trọng này.  
 

TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện NCHN báo cáo kết quả và thành tích của Viện  sau 35 năm vận hành và khai thác lò phản ứng

Trình bày báo cáo tại buổi Gặp mặt, TS. Phan Sơn Hải, Viện trưởng Viện NCHN đã khái quát lại chặng đường lịch sử 35 năm đầy tự hào của Viện. Báo cáo nhấn mạnh rằng 11 lĩnh vực nghiên cứu đã được hoạch định và xuyên suốt trong quãng thời gian 35 năm hoạt động của Viện, bao gồm: Vật lý và kỹ thuật lò phản ứng; Điện tử hạt nhân và đo lường, điều khiển lò phản ứng; Vật lý hạt nhân; Điều chế đồng vị và dược chất phóng xạ; Phát triển các kỹ thuật phân tích hạt nhân và liên quan; Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong nghiên cứu môi trường; Công nghệ sinh học; Công nghệ bức xạ; Quan trắc và cảnh báo phóng xạ môi trường; An toàn bức xạ; Xử lý và quản lý thải phóng xạ đã đạt được nhiều kết quả khả quan và đang phát triển theo chiều hướng thuận lợi. Lò phản ứng đã được vận hành trên 46.000 giờ tuyệt đối an toàn. Viện đã có khả năng làm chủ công nghệ lò phản ứng nghiên cứu bằng việc thực hiện thành công dự án chuyển đổi nhiên liệu lò phản ứng từ nhiên liệu độ giàu cao (36% U-235) sang độ giàu thấp (19,75% U-235), khởi động vật lý thành công đưa lò phản ứng đạt trạng thái tới hạn lần đầu với nhiên liệu độ giàu thấp vào ngày 30/11/2011, đã được bình chọn là một trong 10 sự kiện tiêu biểu về khoa học và công nghệ của Việt Nam năm 2011, … Viện NCHN đã tạo ra được nhiều sản phẩm và dịch vụ để phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Đất nước, đó là cung cấp dược chất phóng xạ cho hơn 25 khoa Y học hạt nhân với tổng cộng khoảng 7.700 Ci, phân tích trên 100.000 mẫu các loại, dịch vụ định liều bức xạ cá nhân, ... Viện cũng đóng góp cho kho tàng kiến thức quốc gia và quốc tế thông qua các ấn phẩm khoa học. Chỉ tính trong 10 năm gần đây, Viện đã công bố 125 công trình trên các tạp chí quốc gia, 65 công trình trên các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI, chưa kể đến nhiều báo cáo trong các hội nghị, hội thảo khoa học trong và ngoài nước. Với các kết quả đạt được trong 35 năm qua, Viện NCHN đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1989, Huân chương Lao động hạng Hai năm 2001, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2009, Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2014, Giải thưởng Nhà nước về cụm công trình khoa học và công nghệ năm 2012, và nhiều Bằng khen, giải thưởng khác.
 


TS. Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN biểu dương thành tích của Viện NCHN

Phát biểu tại buổi Gặp mặt, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã biểu dương tập thể cán bộ, viên chức Viện NCHN đã đảm bảo vận hành an toàn và khai thác có hiệu quả Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt trong suốt 35 năm qua. Thứ trưởng khẳng định mặc dù hoạt động với công suất rất nhỏ so với các lò phản ứng nghiên cứu khác trên thế giới nhưng vai trò của Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt là rất quan trọng đối với lĩnh vực khoa học hạt nhân nói riêng và nền khoa học công nghệ nước ta nói chung. Thay mặt Lãnh đạo Bộ KH&CN, Thứ trưởng đã cảm ơn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Viện NCHN hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong nhiều thập niên qua.
 

Phát biểu chúc mừng của TS. Phạm S, đại diện Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng

Đại diện Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ông Phạm S đã có bài phát biểu chúc mừng và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà tập thể CBVC Viện NCHN đã đạt được trong 35 năm xây dựng và phát triển. Ông Phạm S cũng đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Viện NCHN đối với sự phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kiểm định chất lượng rau quả và nông sản xuất khẩu, đánh giá ô nhiễm môi trường, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân cũng như nâng cao nhận thức về an toàn bức xạ cho dân chúng. Về phía địa phương, tỉnh Lâm Đồng sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện để Viện hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, đồng thời cũng mong muốn trong thời gian tới, Viện NCHN tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa với tỉnh Lâm Đồng trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển KT-XH của địa phương, đặc biệt là khi Đà Lạt bắt tay vào xây dựng “thành phố thông minh” cũng như được giao thí điểm xây dựng mô hình “Làng đô thị xanh” đầu tiên của cả nước tại thành phố Đà Lạt.
 

Phát biểu chúc mừng của ông Trần Văn Vĩnh, đại diện Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Đại diện Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, ông Trần Văn Vĩnh đã chúc mừng và bày tỏ ấn tượng với những thành quả của Viện NCHN đã đạt được trong những năm qua. Đồng thời cũng bày tỏ sự quyết tâm đồng hành, tạo các điều kiện tốt nhất để cùng với Bộ KH&CN và Viện NLNTVN thực hiện thành công Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân mới tại tỉnh Đồng Nai trong thời gian sắp tới.
 

Phát biểu chúc mừng của TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN

Chia sẻ tại buổi Gặp mặt, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện NLNTVN đã chúc mừng Viện NCHN và đánh giá cao vai trò của Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, thiết bị hạt nhân duy nhất của nước ta hiện nay, trong việc đưa các ứng dụng của kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ phục vu kinh tế - xã hội, duy trì và phát triển tiềm lực cho Viện NLNTVN trong hơn 40 năm qua, đồng thời nhấn mạnh rằng Viện NCHN đã luôn là đơn vị đi đầu, xứng đáng là vai trò anh cả trong các hoạt  động của Viện NLNTVN. TS. Trần Chí Thành đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Viện NCHN trong việc đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thành công và vận hành Dự án Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân sắp tới.
 

Ông Dmitry Vysotskiy, Giám đốc các Lò phản ứng nghiên cứu của Công ty Rusatom Overseas thuộc ROSATOM phát biểu chúc mừng

Các Đoàn chuyên gia của Liên bang Nga cũng được mời dự buổi Gặp mặt. Ông Dmitry Vysotskiy, Giám đốc các Lò phản ứng nghiên cứu của Công ty Rusatom Overseas thuộc ROSATOM phát biểu chúc mừng Viện NCHN đã vận hành an toàn và khai thác hiệu quả lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, là sản phẩm hợp tác của Liên Xô và Việt Nam 35 năm trước đây, và hy vọng Liên bang Nga và Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tốt để thực hiện thành công Dự án xây dựng Trung tâm Nghiên cứu khoa học công nghệ hạt nhân trong thời gian tới mà Rusatom Overseas là đơn vị trực tiếp tham gia.
 

Phát biểu của Ông V. F. Ulitin, nguyên Tổng Công trình sư Công trình Khôi phục và mở rộng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt

Để cùng chia sẻ với thành tích của Viện NCHN, ông Valeriy Fedorovich Ulitin, nguyên Tổng Công trình sư Công trình Khôi phục và mở rộng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, thay mặt Hội Hữu nghị Nga-Việt đã chúc mừng các thế hệ lãnh đạo và tập thể cán bộ, viên chức của Viện NCHN qua các thời kỳ đã vượt qua mọi khó khăn để thực hiện thành công Công trình và hiện nay đang khai thác hiệu quả lò phản ứng để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 

Phát biểu của TSKH Trần Hà Anh, nguyên Viện trưởng Viện NCHN

Về dự buổi Gặp mặt có các Lãnh đạo Viện NCHN qua các thời kỳ: TSKH Trần Hà Anh, PGS.TS. Nguyễn Mộng Sinh, PGS.TS. Vương Hữu Tấn, PGS.TS. Nguyễn Nhị Điền đã phát biểu chia sẻ với những khó khăn, thuận lợi và những thành tích mà tập thể cán bộ, viên chức và người lao động của Viện đã đạt được.

ThS. Nguyễn Kiên Cường, đại diện cho các cán bộ khoa học trẻ của Viện bày tỏ quyết tâm sẽ noi gương các thế hệ đi trước, làm việc hết sức mình để đóng góp vào lĩnh vực KH&CN hạt nhân nước nhà. Ngoài ra, một số Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN mà nguyên là những cán bộ khoa học của Viện NCHN trước đây cũng phát biểu thể hiện tâm tư, tình cảm với các đồng nghiệp và chúc mừng những thành quả mà Viện NCHN đã đạt được.
 

ThS. Nguyễn Kiên Cường, đại diện cho các cán bộ khoa học trẻ phát biểu
 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi Gặp mặt, TS. Phan Sơn Hải thay mặt Lãnh đạo và tập thể cán bộ viên chức và người lao động của Viện, đã trân trọng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của cấp trên, khẳng định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đã đạt được, nuôi dưỡng hoài bão, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, cố gắng phấn đấu không ngừng để xây dựng Viện NCHN ngày càng phát triển bền vững, đóng góp cho sự phát triển của ngành Năng lượng nguyên tử nói riêng và cho KH&CN của Đất nước nói chung. Nhân diễn đàn này, TS. Phan Sơn Hải cũng bày tỏ lòng biết ơn, lòng tri ân đối với các thế hệ Lãnh đạo của Viện trước đây về những cống hiến đối với Viện NCHN từ những ngày đầu thành lập, về sự giúp đỡ, dìu dắt của thế hệ trước cho thế hệ sau; cảm ơn sự giúp đỡ quí báu của đoàn chuyên gia Liên Xô nói riêng, chính phủ Liên Xô trước đây nói chung trong quá trình thực hiện Công trình Khôi phục và mở rộng lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt; cảm ơn các thế hệ Lãnh đạo Bộ KH&CN, Viện NLNTVN, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lâm Đồng, Thành ủy và UBND thành phố Đà Lạt cũng như các Sở, ban ngành của Tỉnh và mong muốn được các cấp Lãnh đạo tiếp tục quan tâm, giúp đỡ Viện trong thời gian tới./.

Nguồn: Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Lượt xem: 2712

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)