Thứ hai, 19/08/2019 15:22 GMT+7

Nghiên cứu công nghệ tạo chất phủ bề mặt ván nhân tạo

Thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều các loại sơn phủ dùng trong ngành công nghiệp chế biến gỗ, như Sơn gốc PE, sơn gốc PU, sơn gốc U-F, sơn U-M-F, sơn gốc M-F, chất phủ gốc amine, sơn polyester, sơn acrylic, sơn silicone,..., những loại sơn này được dùng chủ yếu cho các sản phẩm từ gỗ nguyên, nhưng rất ít loại sơn chuyên dùng cho ván nhân tạo.

Việc nhập khẩu thiết bị kèm theo công nghệ sản xuất là điều mà không ít doanh nghiệp chế biến gỗ mong muốn, trong sản xuất sơn phủ cho gỗ hay ván nhân tạo cũng vậy. Thực tế hiện nay, cũng có một số loại hình công nghệ sản xuất sản phẩm thông dụng, nước ta có thể nhập khẩu được. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất khi có sự thay đổi về nguyên liệu, chủng loại sản phẩm... thì để có được khả năng chuyển giao tiếp của đối tác nước ngoài, chúng ta có thể lại phải mua tiếp công nghệ, mà vật liệu sơn phủ đồ gỗ hay ván nhân tạo thì đương nhiên sẽ phải thay đổi thường xuyên theo các đơn hàng.

Vì thế, nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Lâm nghiệp do PGS.TS. Cao Quốc An làm chủ nhiệm, đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu công nghệ tạo chất phủ bề mặt ván nhân tạo” từ năm 2015 đến năm 2016.

Mục tiêu của nghiên cứu nhằm tạo chất phủ bề mặt sản phẩm ván nhân tạo để sản xuất đồ mộc, chất lượng phù hợp với TCVN, đáp ứng được yêu cầu đồ mộc xuất khẩu, giá thành thấp. Từ đó hạn chế sự phụ thuộc vào nguồn nguyên phụ liệu nhập khẩu, chủ động nguồn nguyên liệu trong nước, xây dựng công nghiệp chế biến gỗ thành ngành sản xuất có công nghệ tiên tiến, hiện đại, đồng bộ, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm ngành lâm nghiệp.

Qua quá trình nghiên cứu, đề tài đã tạo được sản phẩm sơn Alkyde QA18 và sơn PU QA19 với tỷ lệ thành phần nguyên liệu chính, phụ gia, chất độn và quy trình sử dụng chúng trong trang sức sản phẩm gỗ sản xuất từ ván ghép thanh; kết quả cho thấy chất lượng màng trang sức đáp ứng được các tiêu chuẩn trong nước và nước ngoài về tính chất hóa học, vật lý, hóa học. Qua đó góp phần tạo nguồn nguyên liệu phụ trợ trong nước, giảm mức độ phụ thuộc vào nhập khẩu.

Sản phẩm sơn Alkyde QA18 và sơn PU QA19 có hàm lượng các chất hữu cơ tự do dễ bay hơi (VOC) trong giới hạn cho phép theo tiêu chuẩn châu Âu. Về giá thành sản phẩm sơn, thông qua một số chi phí chủ yếu, giá thành sơn Alkyde QA18 là 43.200 đồng/kg sơn lớp phủ và 38.395 đồng/kg sơn lớp lót. Giá thành sản xuất sơ bộ sơn PU QA19 là: 52.946 đồng/kg sơn lớp phủ và 50.155 đồng/kg sơn lớp lót.

Thông qua quá trình tạo sơn Alkyde QA18 và sơn PU QA19, so sánh với thực tế sản xuất hiện nay, kết quả cho thấy giá thành sản xuất giảm xuống 7-10% so với quy trình tạo sản phẩm cùng loại hiện nay đang áp dụng tại một số doan nghiệp khảo nghiệm.

Kỹ thuật sơn phủ sơn Alkyde QA18 và sơn PU QA19 ngoài có tính ưu việt về chất lượng, giá thành sản phẩm gỗ sản xuất từ ván ghép thanh và MDF được trang sức từ 2 loại sơn này có giá thành khâu sơn giảm 8-10% so với thực tế hiện nay.

Có thể tìm đọc toàn văn báo cáo kết quả nghiên cứu (Mã số 14061) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin KH&CN quốc gia

Lượt xem: 2168

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)