Thứ năm, 22/08/2019 14:52 GMT+7

Sản xuất và thương mại hóa thành công thuốc Pegfilgrastim phối hợp điều trị ung thư

Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen vừa nghiên cứu, sản xuất thành công thuốc Pegfilgrastim phối hợp điều trị ung thư và hiện nay thuốc đang được sử dụng tại một số bệnh viện và xuất khẩu.

Đây là kết quả của Dự án “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất thuốc Peginterferon lambda 1, Pegfilgrastim đạt tiêu chuẩn Châu Âu” thuộc Chương trình Quốc gia phát triển công nghệ cao đến năm 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý.

Thông tin được đưa ra tại buổi họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu cấp Nhà nước do Văn phòng Các chương trình khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia, Bộ KH&CN tổ chức ngày 20/8 mới đây.



Ông Nguyễn Phú Bình – Phó Giám đốc Văn phòng Các chương trình KH&CN Quốc gia đánh giá cao kết quả của Dự án

 

Theo TS. Đỗ Minh Sĩ - Chủ nhiệm Dự án, Dự án được triển khai từ tháng 4 năm 2014 đến tháng 4 năm 2019 với mục tiêu nghiên cứu và sản xuất thành công Pegfilgrastim dùng trong điều trị giảm bạch cầu, Peginterferon lambda 1 dùng trong điều trị viêm gan B, C; hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất Peglamda 120/180/240 mcg đạt tiêu chuẩn chất lượng theo dược điển Châu Âu, quy mô 30.000 bơm tiêm/lô; hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất Peglamda 6mg đạt tiêu chuẩn chất lượng theo dược điển Châu Âu, quy mô 2.500 bơm tiêm/lô; đồng thời thương mại hóa thành công các sản phẩm.

Tính đến nay, Dự án đã đạt được cơ bản các mục tiêu đặt ra về khối lượng, chủng loại các sản phẩm theo đặt hàng gồm nguyên liệu Peginterferon lambda 1, nguyên liệu Pegfilgrastim, sản phẩm Peglamda và Pegcyte và các quy trình công nghệ sản xuất Peglamda, Pegcyte.  Sản phẩm Peglamda (Peginterferon lamda 1) đã được ứng dụng tại Bệnh viện 108 (năm 2015); sản phẩm Pegcyte (Pegfilgrastim) được sử dụng tại Bệnh viện K và các bệnh viện khác và bước đầu xuất khẩu.

Pegfilgrastim là hoạt chất được bác sỹ chỉ định dùng cho những bệnh nhân điều trị hóa trị liệu độc tế bào gốc do mắc các bệnh ác tính. Nó có tác dụng rút ngắn thời gian giảm bạch cầu trung tính và giảm tỷ lệ sốt do hạ tỷ lệ bạch cầu trung tính. Hoạt chất này cũng được dùng để kích thích tủy xương sản xuất tế bào máu mới. Thuốc được dùng theo đường tiêm dưới da, thường là tiêm một lần trong mỗi chu kỳ hóa trị.



Đại diện nhóm triển khai Dự án báo cáo kết quả tại buổi họp Hội đồng

 

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen, hiện nay giá của Pegfilgrastim do Công ty sản xuất có giá khoảng 5 triệu đồng, trong khi trên thị trường sản phẩm cùng loại có giả khoảng 13 triệu đồng.

Đại diện Văn phòng Các chương trình KH&CN quốc gia, các chuyên gia, thành viên trong Hội đồng đều đánh giá cao những kết quả Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen đạt được và nhất trí cho rằng, việc Công ty Nanogen có thể sản xuất thành công một số sản phẩm sinh dược phẩm là một tín hiệu rất đáng mừng cho công nghiệp dược nước ta. Bởi xây dựng mô hình sản xuất protein có hoạt tính tái tổ hợp ứng dụng sản xuất thuốc sinh học chữa các căn bệnh nan y là một công nghệ rất khó thực hiện, ngành hóa dược cũng đang tìm giải pháp. Nếu nắm chắc công nghệ này, trình độ khoa học kỹ thuật của các cán bộ khoa học kỹ thuật trẻ ở Việt Nam sẽ tiếp cận với trình độ trên thế giới.

Dự án thành công cũng sẽ giúp cung cấp cho thị trường Việt Nam các sinh phẩm, liệu pháp điều trị có chất lượng bảo đảm và giá thành cạnh tranh góp phần bình ổn thị trường dược phẩm. Theo các chuyên gia, đây cũng là một minh chứng thể hiện rõ nét việc đầu tư đúng hướng, có hiệu quả của Bộ KH&CN.



Các sản phẩm của Dự án



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2565

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)