Thứ hai, 27/04/2015 11:11 GMT+7

Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tiếp Phái đoàn liên bộ Singapore

Ngày 22/4/2015, tại trụ sở 59 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã tiếp Phái đoàn liên bộ của Singapore do ông Peter Tan, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore làm Trưởng đoàn.

Đi cùng với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Singapore còn có Giáo sư Lui Pao Chen, cố vấn Bộ Ngoại giao Singapore; ông Ang Kok Kiat, Cục Môi trường quốc gia; ông Neil Dyason, cơ quan điều phối an ninh quốc gia; bà Karean Ong, đại diện cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, Bộ Ngoại giao Singapore; ông Tang Wai San, Bộ Môi trường và tài nguyên nước Singapore; ông Daniel Hwa Koon, Bộ Nội Vụ Singapo; ông Yuen Siu Hong, Phó Đại sứ Singapore tại Hà Nội và 11 chuyên gia đến từ Cơ quan Điều phối an ninh Singapore, Cục Môi trường quốc gia, Bộ Môi trường và tài nguyên nước, Bộ Nội Vụ, Bộ Thương mại và Công nghiệp và cán bộ Đại sứ quán Singapore tại Hà Nội. Tiếp Phái đoàn liên bộ Singapore về phía Viện NLNTVN có TS.Trần Chí Thành, Viện trưởng; TS.Nguyễn Hào Quang, Phó Viện trưởng; Lãnh đạo Ban Hợp tác quốc tế, Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học; Lãnh đạo các Viện nghiên cứu, các đơn vị trực thuộc Viện NLNTVN.

Mục đích của chuyến thăm và làm việc của Đoàn là nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử, công tác nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và triển khai các hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; hỗ trợ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử, an toàn bức xạ và hạt nhân; tổ chức hoạt động đào tạo, dịch vụ trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; đảm bảo an toàn, an ninh hạt nhân, ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Phát biểu tại buổi tiếp, ông Peter Tan cho rằng Việt Nam là quốc gia tiên tiến trong khu vực trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình và đã có chính sách rõ ràng trong việc phát triển điện hạt nhân. Viện NLNTVN với chức năng là cơ quan nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và triển khai các hoạt động ứng dụng kết quả nghiên cứu trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử; hỗ trợ kỹ thuật phục vụ công tác quản lý nhà nước về năng lượng nguyên, vì vậy việc học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong lĩnh vực này sẽ có ích cho Singapore trong việc phát triển ứng dụng năng lượng nguyên tử và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Viện trưởng Trần Chí Thành cảm ơn chuyến thăm của Phái đoàn liên bộ Singapore và đã trình bày sơ bộ về vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Viện NLNTVN trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, và quá trình thúc đẩy nghiên cứu triển khai và hỗ trợ kỹ thuật, tình hình triển khai dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1&2 của Việt Nam, cũng như việc triển khai dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân. Viện trưởng cũng đề cập đến những khó khăn của Việt Nam trong chương trình phát triển điện hạt nhân đặc biệt là vấn đề nguồn nhân lực và hy vọng chuyến thăm lần này của đoàn sẽ mở ra mối quan hệ hợp tác hiệu quả giữa hai bên trong thời gian tới.

Các chuyên gia trong Phái đoàn liên bộ Singapore đã đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm đến chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam như vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, sự phối hợp giữa Viện NLNTVN, Cục NLNT và Cục An toàn bức xạ hạt nhân trong quá trình thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam cũng như tiến trình xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân. Viện trưởng Trần Chí Thành đã giải đáp những câu hỏi của đoàn một cách cởi mở và thẳng thắn.

Nhân chuyến thăm của Phái đoàn liên bộ Singapore, Viện trưởng Trần Chí Thành đã có lời mời một số giáo sư, chuyên gia của Singapore tham dự Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 11 do Viện NLNTVN, Hội NLNTVN và Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng phối hợp tổ chức tại thành phố Đà Nẵng từ ngày 5-7/8/2015.

Lượt xem: 1080

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)