Thứ hai, 23/09/2019 09:48 GMT+7

World Bank: Tiếp tục hỗ trợ các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Sáng ngày 19/09/2019, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án “Trung tâm Đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)” – Bộ KH&CN đã tiếp phái đoàn của Ngân hàng Thế giới do bà Pinelopi Goldberg - Phó Chủ tịch cao cấp, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới làm trưởng đoàn.

Toàn cảnh buổi tiếp tại văn phòng VCIC.
 

Mục tiêu của buổi tiếp nhằm trao đổi về thực trạng đổi mới sáng tạo trong ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, đồng thời làm rõ các thách thức, khó khăn của các doanh nghiệp khởi nghiệp và định hướng hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho hoạt động đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Về phía doanh nghiệp tham dự buổi tiếp có đại diện Công ty Cổ phần Đi Chung (lĩnh vực công nghệ thông tin), Công ty Cổ phần Nguyên Khôi Xanh, Hợp tác xã nông nghiệp Trường Xuân, Công ty TNHH công nghệ và thương mại Phạm Gia (lĩnh vực Nông nghiệp bền vững), Công ty Cổ phần Hà Yến (lĩnh vực năng lượng hiệu quả), Công ty TNHH công nghệ xử lý nước TA (lĩnh vực quản lý nước và lọc nước). Những doanh nghiệp này là các doanh nghiệp đã được giải và trưởng thành từ các Cuộc thi Chứng minh ý tưởng (POC) do VCIC tổ chức.

Ông Phạm Đức Nghiệm – Giám đốc Ban QLDA VCIC đã chia sẻ những kết quả chính của VCIC cùng một số thông tin tổng quan về môi trường hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. “Môi trường hoạt động trong nước cho doanh nghiệp khởi nghiệp đã thuận lợi hơn trong những năm gần đây. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy để đưa các sản phẩm công nghệ của Việt Nam, đặc biệt là công nghệ sạch, sang thị trường quốc tế thì cần sự hỗ trợ mạnh mẽ của những tổ chức, đối tác quốc tế. VCIC, với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, đang triển khai các hoạt động kết nối thị trường, chuyển giao công nghệ nhằm hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp tiếp cận những nguồn lực quốc tế, đẩy nhanh quá trình go-global của doanh nghiệp được VCIC hỗ trợ” – ông Nghiệm cho biết.
 

Công ty CP Công nghệ Vi sinh và Môi trường (MITECOM) trình bày về sản phẩm và mô hình kinh doanh với bà Pinelopi Goldberg.
 

Cũng tại buổi tiếp, các doanh nghiệp POC đã trình bày về ý tưởng, sản phẩm của mình, những thách thức gặp phải khi khởi nghiệp, những hỗ trợ của VCIC cho doanh nghiệp, những thành tích và tác động tới môi trường – xã hội mà doanh nghiệp đạt được và những nhu cầu hỗ trợ của doanh nghiệp trong tương lai gần.

Trên cơ sở những kết quả Dự án VCIC đã đạt được và chia sẻ của đại diện 06 doanh nghiệp, bà Pinelopi Goldberg đánh giá cao những sáng kiến của các doanh nghiệp POC và những hỗ trợ của VCIC cho doanh nghiệp, đồng thời ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của các doanh nghiệp POC trong quá trình biến thách thức của biến đổi khí hậu thành cơ hội kinh doanh. Bà Pinelopi Goldberg cũng cho rằng, các sản phẩm tốt cần được hỗ trợ, phát triển và nhân rộng.

“World Bank khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường nghiên cứu, thiết kế và triển khai các phương án, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời cân nhắc đưa một số doanh nghiệp POC tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đang triển khai của Ngân hàng Thế giới nhằm thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng công nghệ để tạo ra những tác động tích cực cho kinh tế - môi trường – xã hội của Việt Nam trong tương lai”.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, bà Pinelopi Goldberg và đoàn chuyên gia đã có chuyến thăm thực địa Công ty Cổ phần Vi sinh và Môi trường (lĩnh vực nông nghiệp bền vững, trưởng thành từ POC1).
Buổi chiều ngày 19/9, phái đoàn đã tham dự Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2019.
 

Bà Pinelopi Goldberg - Phó Chủ tịch cao cấp, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (ngồi giữa) cùng các đại diện Ban QLDA VCIC, chuyên gia của WB và các doanh nghiệp POC                                          

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2782

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)