Thứ sáu, 27/09/2019 17:15 GMT+7

Nghiên cứu, phân tích tính tự cháy của than, đề xuất giải pháp thiết kế hệ thống phòng chống cháy của than tại mỏ than Đông Tràng Bạch-Công ty than Uông Bí

Sự tự cháy của các vỉa than trong quá trình khai thác hầm lò là một trong các vấn đề được các chuyên gia, các cơ quan trong lĩnh vực công nghệ khai thác mỏ trên toàn thế giới quan tâm nghiên cứu và tìm các giải pháp phòng chống, xử lý và ngăn chặn hiện tượng này nhằm củng cố an toàn lao động, giảm bớt rủi ro trong quá trình khai thác than hầm lò trên thế giới. Hiện nay, các mỏ than khai thác hầm lò trên thế giới đã áp dụng các phương pháp khác nhau để phòng chống sự tự cháy của các vỉa than và đảm bảo an toàn khai thác. Mặc dù trên thế giới có nhiều phương pháp phòng chống sự tự cháy của than, tuy nhiên về nguyên lý có thể phân chia thành hai phương pháp chính bao gồm: (1) Phương pháp phát hiện sớm, và (2) phương pháp ngăn ngừa.

Để đảm bảo an toàn cho quá trình sản xuất, cần thiết phải nghiên cứu, xác định rõ nguyên nhân của hiện tượng trên để từ đó xây dựng được các giải pháp phòng chống cháy phù hợp. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có công trình nghiên cứu mang tính toàn diện và sâu rộng nào về vấn đề này. Điều này dẫn đến sự ra đời của đề tài “Nghiên cứu, phân tích tính tự cháy của than, đề xuất giải pháp thiết kế hệ thống phòng chống cháy của than tại mỏ than Đông Tràng Bạch - Công ty than Uông Bí”. Bên cạnh đó, đề tài này cũng sẽ là cơ sở để nghiên cứu áp dụng khi tiến hành khai thác tại những vỉa than có tính tự cháy tại mỏ.

Ảnh: Hệ thống phòng chống than tự cháy tổng hợp

Dưới sự chủ trì của Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin, và kỹ sư Lê Công Tới, đề tài đã đạt được rất nhiều mục tiêu về khoa học công nghệ, cũng như nhiều mục tiêu về kinh tế sau đây:

- Nghiên cứu và phân tích các đặc tính tự cháy của than mỏ Đông Tràng Bạch.

- Đề xuất giải pháp thiết kế hệ thống phòng chống cháy cho khu vực khai thác tại mỏ than Đông Tràng Bạch đảm bảo an toàn và hiệu quả.

- Góp phần giải quyết vấn đề an toàn về tính tự cháy của than tại một số vỉa khai thác hầm lò, đồng thời, phát triển lĩnh vực khai thác than tự cháy trong hầm lò nhằm mục đích nâng cao mức độ an toàn về khí mỏ, hiệu quả sản xuất và giảm ô nhiễm môi trường.

- Góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, phát triển kinh tế

- Góp phần giảm chi phí sản xuất cho công tác khai thác than hầm lò.

Toàn văn báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu (Mã số 14440 / 2017) được lưu trữ tại Cục thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

Nguồn: Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia

Lượt xem: 2449

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)