Thứ hai, 04/11/2019 09:29 GMT+7

Viện nghiên cứu và doanh nghiệp hợp tác thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu do Dự án FIRST đầu tư

Ngày 01/11/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết kế hoạch hợp tác và hợp đồng ứng dụng công nghệ tản nhiệt nano gia cường Grapheme cho đèn Led giữa Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam với Công ty TNHH Công nghệ và Xúc tiến thương mại Haledco.

Toàn cảnh buổi Lễ ký kết. 
 

Được biết, việc chuyển giao sản phẩm nghiên cứu nói trên là kết quả của tiểu dự án Nghiên cứu và phát triển công nghệ chế tạo vật liệu có độ dẫn nhiệt cao chứa thành phần cácbon cấu trúc nanô và ứng dụng trong tản nhiệt cho linh kiện điện tử công suất lớn do Viện Khoa học Vật liệu triển khai từ tháng 6 năm 2017 đến tháng 5 năm 2019. Tiểu dự án thuộc Hợp phần 1a – tài trợ cho các chuyên gia giỏi nước ngoài về KH&CN và đổi mới sáng tạo của Dự án “Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo thông qua nghiên cứu, khoa học và công nghệ” (FIRST) do Ngân hàng Thế giới tài trợ và Bộ KH&CN quản lý.

Theo TS. Bùi Hùng Thắng – Chủ nhiệm tiểu dự án, sau 2 năm triển khai, nhờ sự hỗ trợ tài chính từ Dự án FIRST và sự hỗ trợ của các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài là GS.TS. Nguyễn Sơn Bình - trường Đại học Northwestern (Hoa Kỳ) và TS. Nguyễn Đức Dũng - Viện nghiên cứu Công nghệ Toyota (Nhật Bản), đến nay tiểu dự án đã đạt được mục tiêu đề ra là nghiên cứu, phát triển công nghệ chế tạo vật liệu có độ dẫn nhiệt cao chứa thành phần cácbon cấu trúc nanô (graphene, ống nanô cácbon) và ứng dụng vật liệu chế tạo được trong tản nhiệt cho một số linh kiện, thiết bị điện tử công suất lớn (như đèn LED, vi xử lý máy tính,...).

Cụ thể, đã nghiên cứu, hoàn thiện các quy trình công nghệ chế tạo vật liệu tản nhiệt. Cùng với đó, thiết kế và chế tạo thành công các sản phẩm đèn Led gồm: đèn pha LED công suất 500W sử dụng chất lỏng tản nhiệt chứa thành phần Graphene/CNTs; đèn đường LED công suất 100W sử dụng kem tản nhiệt chứa thành phần Graphene; đèn đường LED công suất 100W sử dụng kem tản nhiệt chứa thành phần Graphene/CNTs; đèn đường LED công suất 150W sử dụng chất lỏng tản nhiệt chứa thành phần Graphene; đèn đường LED công suất 200W sử dụng chất lỏng tản nhiệt chứa thành phần Graphene/CNTs.
 

PGS.TS. Đoàn Đình Phương - Viện trưởng Viện KH Vật liệu và ông Nguyễn Mạnh Hà – Giám đốc Công ty Haledco ký kết văn bản ghi nhớ hợp tác. 
 

Các sản phẩm của tiểu dự án được hoàn thành đầy đủ và vượt chỉ tiêu so với đăng ký, góp phần hình thành 3 đơn đăng ký sáng chế, công bố 2 bài báo trên tạp chí quốc tế ISI, 2 bài báo trong nước, 5 báo cáo hội nghị khoa học, 4 quy trình công nghệ. Đặc biệt, tiểu dự án được cấp 1 bằng độc quyền sáng chế từ đơn đăng ký sáng chế liên quan trực tiếp đến kết quả nghiên cứu của tiểu dự án, và dự kiến trong thời gian tới sẽ được cấp tiếp 2 bằng độc quyền sáng chế từ 2 đơn đăng ký sáng chế còn lại.

 “Trong quá trình thực hiện tiểu dự án, Viện Khoa học Vật liệu đã có sự kết hợp với một số doanh nghiệp sản xuất đèn LED như Công ty Haledco, Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Minh Quang, Nhà máy Nhôm Đông Anh để ứng dụng những kết quả nghiên cứu vào một số sản phẩm của doanh nghiệp”, TS. Bùi Hùng Thắng cho biết thêm.
 

TS. Tạ Bá Hưng - Cán bộ phụ trách Hợp phần 1a, Dự án FIRST đánh giá cao những kết quả của nhóm nghiên cứu. 
 

TS.Tạ Bá Hưng – Cán bộ phụ trách Hợp phần 1a, Dự án FIRST đánh giá cao những kết quả của nhóm nghiên cứu và cho rằng tiểu dự án là một trong những điểm sáng của Hợp phần 1a. Kết quả của tiểu dự án thể hiện sự đầu tư bài bản, sự kết nối hoàn hảo giữa các chuyên gia người Việt Nam ở nước ngoài với các nhà khoa học của Viện Khoa học Vật liệu trong hỗ trợ chuyển giao tri thức, công nghệ và giữa nghiên cứu với thương mại hóa sản phẩm. Điều đặc biệt, nhóm nghiên cứu đã tiếp cận đúng hướng, đó là ngay trong quá trình tiếp thu, làm chủ công nghệ, nhóm đã có phương án hợp tác với các doanh nghiệp, trong đó có Công ty Haledco để thương mại hóa sản phẩm kem tản nhiệt nền silicon chứa thành phần graphene cho linh kiện và thiết bị điện tử công suất lớn, ứng dụng kem tản nhiệt graphene cho sản phẩm đèn đường LED và đèn pha LED công suất lớn của công ty, giúp rút ngắn thời gian đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.

 

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN

Lượt xem: 2356

TAGS : FIRST
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)