Thứ tư, 20/11/2019 14:57 GMT+7

Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore đến thăm và làm việc với Cục ATBXHN

Sáng ngày 19/11/2019, trong khuôn khổ chương trình làm việc tại Việt Nam, Đoàn công tác của Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) do ông Ananda Ram Bhaskar, Phó Giám đốc điều hành đã đến thăm và làm việc với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN). Cục trưởng Cục ATBXHN Nguyễn Tuấn Khải đã chủ trì buổi tiếp Đoàn.

Toàn cảnh Buổi làm việc.
 

Tham dự tiếp Đoàn, có Phó Cục trưởng Trần Bích Ngọc cùng đại diện Lãnh đạo của Thanh tra Cục, Phòng Pháp chế và Chính sách, Trung tâm Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật an toàn bức xạ hạt nhân và ứng phó sự cố và Trung tâm Thông tin và Đào tạo.

Phát biểu tại buổi tiếp, Cục trưởng Nguyễn Tuấn Khải cho biết, tại Việt Nam ứng dụng năng lượng nguyên tử đang ngày càng phát triển trong các lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội. Cục ATBXHN là cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm trong quản lý nhà nước về an toàn bức xạ và hạt nhân. Với vai trò của cơ quan pháp quy, các nhiệm vụ trọng tâm của Cục bao gồm xây dựng văn bản pháp luật, cấp phép, thanh tra, ứng phó sự cố và hỗ trợ kỹ thuật. Trong thời gian gần đây, Cục cũng tăng cường nâng cao năng lực của cơ quan pháp quy và đào tạo nguồn nhân lực. Cục trưởng đã thông báo với Đoàn về Dự án hợp tác ba bên giữa Việt Nam - IAEA - Lào và Việt Nam - IAEA - Campuchia do Việt Nam và IAEA khởi xướng nhằm cùng phối hợp hỗ trợ hai nước láng giềng phát triển ứng dụng NLNT và Dự án Trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân với việc xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Cục trưởng cũng bày tỏ mong muốn cuộc họp này sẽ là cơ hội để hai bên tăng cường hiểu biết lần nhau, trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan tâm, tăng cường hợp tác hơn nữa giữa 2 cơ quan trong thời gian tới.
 


 

Đại diện hai bên đã giới thiệu về khung pháp quy và cơ cấu tổ chức của mỗi bên. Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) trực thuộc Bộ Môi trường và Tài nguyên nước và bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân là một trong những chức năng chính của cơ quan. Singapore không có nhà máy điện hạt nhân cũng như lò phản ứng nghiên cứu. Các ứng dụng năng lượng nguyên tử chủ yếu trong lĩnh vực y tế và công nghiệp. Các chức năng, nhiệm vụ chính của NEA bao gồm: cấp phép, thanh tra, kiểm soát liều bức xạ và bức xạ môi trường, cung cấp dịch vụ liên quan đến bức xạ và thực hiện các nghĩa vụ quốc gia trong các công ước, điều ước quốc tế trong lĩnh vực NLNT. NEA hiện đang triển khai 2 dự án lớn là Phòng thí nghiệm đo liều quốc gia và Mạng quan trắc phóng xạ môi trường. Một số thách thức hiện nay cũng được NEA chia sẻ.

Tiếp đó, hai bên giới thiệu về chương trình chuẩn bị và ứng phó khẩn cấp, quan trắc phóng xạ và những nghiên cứu gần đây về an toàn hạt nhân. Hai bên cũng trao đổi thông tin về các vấn đề an toàn hạt nhân quan tâm bao gồm các lò mô-đun nhỏ và các nhà máy điện hạt nhân nổi, chương trình đánh giá INIR-RR.

Chiều cùng ngày, theo chương trình, Đoàn sẽ đến làm việc với Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Ngày 20/11, Đoàn đến thăm Viện Công nghệ xạ hiếm.

 

Nguồn: Cục An toàn bức xạ và hạt nhân

Lượt xem: 1935

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)