Thứ tư, 17/12/2014 14:00 GMT+7

Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động khoa học công nghệ năm 2014

Ngày 12/12/2014, Viện Nghiên cứu và Phát triển Vùng (NC&PTV) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động KH&CN năm 2014, đề ra phương hướng hoạt động năm 2015.


Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc; đại diện lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương, Vụ Tài chính, Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật; các vị nguyên là lãnh đạo, cán bộ của Viện NC&PTV cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức của Viện.


Viện trưởng Viện NC&PT Vùng Lê Tất Khương phát biểu tại Hội nghị

Thay mặt Lãnh đạo Viện NC&PTV, Viện trưởng Lê Tất Khương trình bày Báo cáo tổng kết Hoạt động KHCN năm 2014. Theo đó, năm 2014, Viện NC&PTV đã đạt được những thành tích nổi bật sau:

Viện đã tiến hành nghiên cứu, thử nghiệm thành công bảo quản quả Vải, Tôm Sú, Cá Ngừ tại Việt Nam; đang triển khai xây dựng Đề án chuyển giao công nghệ bảo quản Cá Ngừ cho tỉnh Phú Yên và ứng dụng công nghệ CAS bảo quản quả Vải và xuất 01 container Vải (10 tấn) sang thị trường Nhật Bản vào tháng 6/2014. Tại Hội chợ Nông nghiệp Nhật Bản diễn ra tháng 11 vừa qua, đoàn công tác của Viện đã giới thiệu sản phẩm nói trên đến đông đảo quan khách Nhật Bản và phản hồi nhận được rất tích cực: vải ngon, chất lượng tốt.

Thông qua các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, Viện đã xây dựng và chuyển giao 47 quy trình kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất; 40 mô hình ứng dụng kỹ thuật tiến bộ mới có tính bền vững cao, có khả năng mở rộng và có khả năng trình diễn cao; tổ chức 29 lớp tập huấn cho 1.790 lượt cán bộ, nông dân và đào tạo 79 cán bộ kỹ thuật cơ sở; tổ chức được 08 cuộc hội thảo hội thảo khoa học tại các địa phương.

Hoàn thiện nội dung, quy trình quy hoạch phát triển KHCN, quy trình đánh giá tiềm lực KHCN cho địa phương; 03 báo cáo đánh giá tiềm năng lợi thế so sánh và giải pháp phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa phục vụ công tác giao ban Vùng (Trung du miền núi, Bắc Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long) của Bộ KH&CN năm 2014.

Ngoài các mặt công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Viện, Báo cáo cũng chỉ rõ những thành tựu đạt được của Viện trong năm 2014 như sau:

Về công tác tổ chức và xây dựng bộ máy, Viện đã xây dựng và ban hành Quy chế làm việc mới của Viện (theo Quyết định số 37/QĐ-VPTV ngày 26/6/2014) và Quy chế chi tiêu nội bộ mới của Viện (Quyết định số 59/QĐ-VPTV ngày 01/10/2014); Xây dựng chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO 9001:2008. Viện đã được cấp Giấy chứng nhận tiêu chuẩn ISO của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ngày 3/11/2014; Xây dựng 15 quy trình tác nghiệp cho văn phòng và phòng QLKH-HTQT.

Về công tác đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu, năm 2014, Viện có 02 cán bộ bảo vệ thành công luận án Thạc sỹ. Hiện nay, số cán bộ đang là nghiên cứu sinh là 04 cán bộ (02 NCS nước ngoài) và học viên cao học là 05 cán bộ. Đến nay, có 72,34% cán bộ làm công tác nghiên cứu của Viện có trình độ sau đại học.

Viện đã hoàn thiện và nộp Hồ sơ xin đánh giá chứng nhận Phòng Thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025:2005, dự kiến đến đầu tháng 01/2015 sẽ được cấp Giấy chứng nhận Phòng Thí nghiệm đạt chuẩn ISO/IEC 17025.

Về công tác đoàn thể, chăm lo đời sống cho cán bộ nhân viên, thu nhập bình quân của cán bộ nhân viên trong Viện năm 2014 khoảng 7,3 triệu đồng/tháng; thu nhập tăng thêm 100% so với lương cơ bản.


Hội nghị có sự tham dự của nhiều đại biểu đến từ các đơn vị có liên quan

Cũng tại Hội nghị, Lãnh đạo Viện trình bày phương hướng nhiệm vụ năm 2015: Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức, từng bước xây dựng Viện trở thành một tổ chức KHCN công lập mạnh của Bộ KH&CN. Nâng cao năng lực nghiên cứu: đào tạo cán bộ, tăng cường trang thiết bị đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của công tác nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Nâng cao chất lượng các nhiệm vụ KHCN, hoàn thiện công nghệ để chuyển giao vào thực tiễn sản xuất và đời sống. Tăng cường công tác ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp KHCN (Công ty Cổ phần KHCN IRRD) hoạt động và phát triển. Tăng cường các hoạt động dịch vụ KHCN nhằm tăng thêm nguồn thu góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên của Viện.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc đánh giá cao những kết quả mà Viện NC&PTV đã đạt được trong năm 2014. Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng ghi nhận những đóng góp tích cực của Viện vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của một đơn vị KHCN trong năm qua và có sự chủ động trong các hoạt động khác như quy hoạch, đo đạc bản đồ… Về phương hướng nhiệm vụ, Thứ trưởng đề nghị Viện NC&PTV chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, tận dụng tri thức từ các chuyên gia khoa học, mở rộng quan hệ hợp tác chiến lược, mang tính lâu dài với các tổ chức nghiên cứu quốc tế.

Lượt xem: 918

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)