Thứ sáu, 09/01/2015 08:53 GMT+7

Gặp mặt chia tay GS. Pierre Darriulat và Phòng thí nghiệm Đào tạo Vật lý thiên văn (VATLY)

Ngày 30/12/2014, tại Hội trường 59 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã tổ chức buổi Gặp mặt chia tay GS. Pierre Darriulat và Phòng thí nghiệm Đào tạo Vật lý thiên văn - Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân.

Tham dự buổi Gặp mặt chia tay GS. Pierre Darriulat và Phòng thí nghiệm đào tạo Vật lý thiên văn có TS. Trần Chí Thành – Viện trưởng; TS. Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng kiêm Giám đốc Trung tâm Đào tạo hạt nhân, TS. Trần Ngọc Toàn – Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, ThS. Bùi Đăng Hạnh – Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; TS. Phạm Quang Minh – Trưởng Ban Kế hoạch và Quản lý khoa học; Các Phó Chánh Văn phòng: Trần Thanh Hà, Mai Đình Trung; TS. Nguyễn Tuấn Khải – Phó Viện trưởng Viện Khoa học và kỹ thuật hạt nhân và các thành viên của Phòng thí nghiệm đào tạo Vật lý thiên văn: Phạm Ngọc Điệp, Phạm Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Thảo, Phạm Tuấn Anh, Đỗ Thị Hoài.

Thay mặt cho Lãnh đạo Viện NLNTVN TS. Trần Chí Thành đã nhiệt liệt chào đón GS. Pierre Darriulat và các thành viên của Phòng thí nghiệm đào tạo Vật lý thiên văn tham dự buổi gặp gỡ với tính chất thân mật và chia sẻ.

Giáo sư Pierre Darriulat - một nhà khoa học lớn là người lãnh đạo nhiều thí nghiệm, một trong số đó được công nhận là thí nghiệm quan trọng góp phần vào sự tiến bộ của vật lý trong nửa sau thế kỷ trước. Giáo sư Pierre Darriulat chính là người phát ngôn của thí nghiệm UA2, một trong hai thí nghiệm đồng thời phát hiện các hạt boson truyền tương tác yếu và cũng là thí nghiệm đưa ra bằng chứng cho sự phát ra các hạt quark và gluon dưới dạng các tia hadron. Quyết định định cư tại Hà Nội cùng người vợ Việt Nam từ năm 1999 và tình yêu dành cho khoa học, đất nước con người Việt Nam, Giáo sư Pierre Darriulat đã thành lập phòng thí nghiệm Vật lý tia vũ trụ (Viet Nam Auger Training LaboratoY - VATLY) đầu tiên của Việt Nam vào năm 2001 tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân trực thuộc Viện NLNTVN, năm 2014 đổi tên là Phòng thí nghiệm Đào tạo Vật lý thiên văn (Vietnam Astronphysics Training LoboratorY - VATLY).

Từ đó tới nay Phòng thí nghiệm VATLY đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tại phòng thí nghiệm công tác đào tạo được thực hiện thông qua công việc nghiên cứu, phòng thực hiện đào tạo từ bậc đại học cho đến sau tiến sĩ. Từ khi thành lập, những nghiên cứu tại phòng thí nghiệm luôn được thực hiện theo hai hướng: hợp tác trong khuôn khổ các thí nghiệm có quy mô lớn, trang thiết bị hiện đại và đắt tiền ở nước ngoài, đồng thời phòng cũng luôn xây dựng và thực hiện những thí nghiệm ngay tại Hà Nội. Mười ba năm qua, phòng thí nghiệm VATLY đã hoạt động rất có hiệu quả và đã có những đóng góp nhất định cho các dự án quốc tế và đặc biệt các hoạt động nghiên cứu của nhóm đã khơi dậy niềm đam mê khoa học nói chung và ngành vật lý thiên văn nói riêng cho các nhà khoa học trẻ Việt nam với 10 bài báo công bố quốc tế là tác giả chính, 43 công bố quốc tế là đồng tác giả cùng Đài thiên văn Pierre Auger, 10 bài báo công bố trong tập san của Đài thiên văn và 11 bài báo công bố trong nước trên tạp chí Communication in Physics.

Về kết quả công tác đào tạo, Giáo sư Pierre Darriulat đã cùng các cộng sự tại phòng thí nghiệm VATLY trực tiếp đào tạo được 6 nghiên cứu sinh, 9 thạc sĩ và 12 sinh viên tốt nghiệp đại học. Bên cạnh đó, ông và các cộng sự đã tích cực tham gia giảng dạy tại các trường đại học, các lớp học mùa hè tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quy Nhơn và thành phố Hồ Chí Minh; tham gia giảng dạy, hướng dẫn sinh viên tại Đại học Khoa học và Công nghệ Việt - Pháp.

Đặc biệt Giáo sư Pierre Darriulat luôn đặt niềm tin vào những bạn trẻ Việt Nam. Và để thực hiện ước nguyện của mình là khơi dậy niềm đam mê của họ đối với ngành khoa học vật lý thiên văn, ông đã và đang làm hết khả năng của mình để tạo ra môi trường nghiên cứu thuận lợi cho các bạn trẻ để họ có thể sống và làm khoa học thực sự ngay trên đất nước của mình.

Có lẽ vì vậy mà sang năm 2015 Phòng thí nghiệm Đào tạo Vật lý thiên văn Việt Nam sẽ chuyển sang Trung tâm Vệ tinh Quốc gia – VNSC (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vì theo Giáo sư và nhóm nghiên cứu thì Trung tâm Vệ tinh Quốc gia có hướng nghiên cứu phù hợp với những hướng nghiên cứu mới mà Phòng thí nghiệm đang thực hiện. Ngoài ra, Trung tâm Vệ tinh Quốc gia có chương trình hợp tác chính thức với Nhật Bản, một cường quốc rất phát triển trong lĩnh vực nghiên cứu thiên văn, trong chương trình phát triển dài hạn của mình . Do đó, các nhà khoa học trẻ tại VATLY sẽ có cơ hội đóng góp cho sự thành công của hợp tác này.

Tại buổi Gặp mặt chia tay, các thành viên của VATLY cũng như Giáo sư Pierre Darriulat ôn lại những kỉ niệm khó quên trong thời gian làm việc tại Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân và gửi lời cảm ơn tới Lãnh đạo Viện Khoa học và Kỹ thuật Hạt nhân, Viện NLNTVN qua các thời kỳ đã ủng hộ và luôn tạo điều kiện hết sức về mặt tinh thần cũng như tài chính cho công việc nghiên cứu của Phòng thí nghiệm trong suốt thời gian qua.

Đại diện Ban lãnh đạo Viện NLNTVN, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng, phát biểu cảm ơn Giáo sư Pierre Darriulat đã có những đóng góp lớn lao trong việc đào tạo, xây dựng nhóm nghiên cứu cũng như đóng góp của Giáo sư cho nghiên cứu khoa học cơ bản và giáo dục đại học tại Việt Nam trong suốt những năm qua. Mười lăm năm hình thành và phát triển, Phòng thí nghiệm VATLY là một điển hình cho việc phát triển nhóm nghiên cứu xây dựng trên việc đào tạo thông qua công việc nghiên cứu sử dụng các trang thiết bị thí nghiệm tại Việt Nam để trang bị, nâng cao kiến thức, hợp tác nghiên cứu với các phòng thí nghiệm tiên tiến ở Châu Âu, Mỹ, Nhật và khai thác sử dụng các số liệu đài thiên văn hay thí nghiệm lớn trên thế giới. Ở đây, định hướng phát triển không chỉ là sự định hướng tốt về mặt chuyên môn mà còn là sự quan tâm đến cuộc sống cũng như sự phát triển đối với từng thành viên trong phòng thí nghiệm của Giáo sư Pierre Darriulat trên cương vị của một người thầy, người lãnh đạo. Những kết quả đáng khâm phục trong nghiên cứu khoa học và công việc đào tạo, phổ biến kiến thức xây dựng nhóm nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm VATLY có được là tâm huyết của Giáo sư Pierre Darriulat đã dày công xây dựng và hy vọng trong tương lai các thành viên của VATLY cùng Giáo sư vẫn có mối liên hệ và hợp tác chặt chẽ với Viện NLNTVN.

Thay mặt Lãnh đạo Viện TS. Trần Chí Thành gửi lời chúc mừng năm mới, sức khỏe, hạnh phúc và thành công tới các thành viên của Phòng thí nghiệm VATLY cùng món quà lưu niệm đầy ý nghĩa đến GS. Pierre Darriulat. Buổi Gặp mặt chia tay kết thúc trong không khí ấm cúng, thân mật của bữa tiệc cuối năm./.

Lượt xem: 1108

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)