Thứ sáu, 28/11/2014 08:59 GMT+7

Đoàn Cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào sang thăm và làm việc tại Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 24/11/2014 tại hội trường 59 Lý Thường Kiệt, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam (Viện NLNTVN) đã tiếp và làm việc với Đoàn Cán bộ Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào do Thứ trưởng Bộ KH&CN TS.Sourioudong...

Cùng đi trong Đoàn còn có TS.Keovivone Outthachack – Phó Vụ trưởng, Vụ Khoa học; bà Soda Lasasimma – Phó Vụ trưởng, Vụ Tổ chức cán bộ; ông Boupone Boupone Boupheng – Phó Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn và Đo lường; ông Khampheng Phothichitto – Phó Viện trưởng, Viện Công nghệ sinh học và Sinh thái học và 7 cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban thuộc Sở KH&CN, viện Công nghệ sinh học và sinh thái học, Viện Năng lượng tái tạo và vật liệu mới trực thuộc Bộ KH&CN Lào.

Về phía Viện NLNTVN có: TS.Nguyễn Hào Quang – Phó Viện trưởng; ThS.Mai Đình Trung – Phó Chánh Văn phòng; TS.Hoàng Sỹ Thân – Phó Trưởng Ban Kế hoạch và quản lý khoa học; ThS.Cao Hồng Lan – Phó Trưởng Ban Hợp tác quốc tế; ông Vũ Tiến Hà – Giám đốc Trung tâm Đánh giá không phá hủy; TS.Trịnh Văn Giáp – Viện trưởng Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân và các cán bộ của Viện NLNTVN.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS.Nguyễn Hào Quang đã thay mặt cho toàn thể cán bộ, viên chức của Viện chân thành cảm ơn đoàn công tác của Bộ KH&CN Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã đến thăm Viện và giới thiệu sơ bộ về Mô hình quản lý nhà nước về NLNT và các chính sách để thúc đẩy phát triển NLNT của Việt Nam. Đồng thời, TS.Nguyễn Hào Quang cũng đã trình bày tóm tắt vai trò, chức năng và nhiệm vụ của Viện NLNTVN trong lĩnh vực NLNT nói chung và nhiệm vụ đến năm 2020 nói riêng, trong đó nhấn mạnh đến quá trình thúc đẩy nghiên cứu triển khai và hỗ trợ kỹ thuật, tình hình triển khai dự án điện hạt nhân của Việt Nam, cũng như tiến trình triển khai dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân (Center for Nuclear Energy Science and Technology – CNEST).

Thứ trưởng Bộ KH&CN Lào, TS.Sourioudong Sundara đã trình bày sơ bộ về các hoạt động khoa học công nghệ tích cực của Lào trong thời gian vừa qua: Lào đã trở thành thành viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và vào năm 2013 Chính phủ Lào đã mời chủ tịch của IAEA đến thăm và làm việc tại Lào. Hiện nay, Lào đang xây dựng một Nghị định Chính phủ về an toàn sinh học và sẽ xây dựng một Ban về an toàn sinh học, hạt nhân trong đó Trưởng Ban sẽ là Bộ trưởng Bộ KH&CN và Phó Trưởng Ban sẽ là Bộ trưởng của một Bộ, Ban ngành có liên quan. Bộ KH&CN Lào đã xây dựng Kế hoạch và tầm nhìn KHCN tới năm 2020 và xây dựng một Văn bản quy phạm pháp luật (Nghị định Chính phủ) về an toàn bức xạ và phát triển năng lượng hạt nhân trong đó tập trung phát triển nhân lực và cơ sở hạ tầng hạt nhân. Viện Năng lượng mới trực thuộc Bộ KH&CN cũng đang tập trung nghiên cứu năng lượng sinh học, năng lượng mặt trời và năng lượng nước.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Tiến Hà - Giám đốc Trung tâm Đánh giá không phá hủy (NDE) đã giới thiệu tóm tắt chức năng, nhiệm vụ, năng lực của NDE trong phát triển ứng dụng các kỹ thuật NDT (truyền thống và tiên tiến) và Hạt nhân tại Việt Nam; chương trình đào tạo các kỹ thuật viên NDT; chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng đảm bảo an toàn bức xạ và giới thiệu nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư hợp tác với Lào để Hỗ trợ Bộ KH&CN Lào xây dựng “Trung tâm thử nghiệm không phá hủy và Kỹ thuật hạt nhân” trong thời gian dự kiến là 24 tháng (1/2015-12/2016) với nội dung:
• Đào tạo lý thuyết, thực hành và tổ chức thi cấp chứng chỉ NDT bậc I, II và ATBX cho các kỹ thuật viên của Lào tại Việt Nam về các phương pháp NDT cơ bản: chụp ảnh bức xạ (RT), siêu âm (UT), hạt từ (MT), thẩm thấu lỏng (PT).
• Tổ chức đào tạo nâng cao cho các kỹ thuật viên NDT (nêu trên) tại các công trường ở Việt Nam cùng các chuyên gia của Việt Nam để tăng kinh nghiệm và khả năng thực hiện công việc trên công trường, làm tiền đề cho việc thi chứng chỉ NDT bậc III quốc tế các phương pháp nêu trên.
• Đào tạo và cấp chứng chỉ cho các kỹ thuật viên kiểm tra thiết bị x-quang trong y tế, kiểm xạ môi trường.
• Đào tạo và cấp chứng chỉ cho các kỹ thuật viên về ghi đo bức xạ, phân tích thành phần nguyên tố và xác định tuổi vàng bằng kỹ thuật huỳnh quang tia X (XRFA).
• Tư vấn mua sắm bổ sung một số thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, đánh giá không phá hủy và ATBX.
• Tư vấn thành lập Trung tâm thử nghiệm không phá hủy và Kỹ thuật hạt nhân.
• Cử cán bộ kỹ thuật của Việt Nam sang Lào hỗ trợ triển khai hoạt động thử nghiệm không phá hủy, hoạt động đảm bảo an toàn bức xạ trong giai đoạn đầu mới thành lập.

Cuối buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào đã tặng Viện NLNTVN món quà lưu niệm thể hiện tình hữu nghị gắn bó và hợp tác ngày càng phát triển giữa Chính phủ Lào và Chính phủ Việt Nam, giữa Bộ KH&CN hai nước./.

Lượt xem: 1027

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)